Thể thao quốc tế

Đếm ngược cùng World Cup nữ 2023

ClockThứ Tư, 19/07/2023 15:45
TTH.VN - Lễ khai mạc World Cup Nữ 2023 bắt đầu vào lúc 17 giờ ngày 20/7 theo giờ New Zealand (12h trưa ngày 20/7 Việt Nam). Càng háo hức đón chào khi đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữNhư giấc mơ hoaChủ tịch nước tặng Huân chương Lao động cho Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia

leftcenterrightdel
8 bảng đấu của World Cup nữ 2023  

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử World Cup nữ có 32 đội tuyển tham dự, được chia thành 8 bảng. Tổng cộng 64 trận đấu sẽ diễn ra trên 10 sân vận động ở Úc và New Zealand.

Khó có bất ngờ

Có sự góp mặt của chủ nhà New Zealand nhưng mạnh nhất bảng A là Na Uy. Đội tuyển Bắc Âu nằm trong nhóm 7 đội tuyển góp mặt ở toàn bộ 9 World Cup nữ trong lịch sử. Dù gặp nhiều khó khăn mới có thể vượt qua vòng loại nhưng tuyển nữ Thụy sĩ vẫn là đội bóng có nhiều khả năng nhất cùng Na Uy đoạt vé vào đấu loại trực tiếp. New Zealand là đội tuyển góp mặt 5 lần ở World Cup nữ nhưng chưa từng giành quyền thi đấu ở vòng knock-out. Còn dù có sự đầu tư mạnh cho bóng đá nữ nhưng Philippines vẫn chưa thể được đánh giá ngang tầm với các đối thủ cùng bảng.

Bất chấp những bất ổn nội bộ, Tây Ban Nha vẫn có chuỗi 8 trận bất bại liên tiếp (7 trận thắng) sau EURO 2022, đánh bại cả Mỹ và Nhật Bản. Các nữ “bò tót” sẽ không mấy khó khăn để giành vé đi tiếp tại bảng C. Tuyển nữ Nhật Bản từng vô địch World Cup 2011. Với thực lực của mình, tuyển nữ Nhật Bản vẫn có nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng. Không có nhiều cơ hội cho tuyển Costa Rica. World Cup 2023 đánh dấu lần thứ 2 họ góp mặt ở giải đấu số 1 hành tinh. Tuyển nữ Zambia là 1 trong 8 đội tân binh tại giải. Lối chơi phóng khoáng, giàu thể lực của họ là trở ngại cho các đối thủ.

Tại Bảng E, tuyển nữ Mỹ đứng số 1 thế giới, cùng với vị thế của đội vô địch năm 2019, là ứng viên sáng giá nhất để đăng quang hôm 20/8 tới. Tuyển nữ Hà Lan được xem là đối trọng lớn nhất của tuyển nữ Mỹ tại bảng E. Sau khi đoạt ngôi á quân World Cup 2019, Hà Lan đã chơi không thành công tại EURO 2022. Tuy nhiên, HLV Andries Jonker tự tin sẽ tạo dựng một thế hệ mới thành công cho tuyển Hà Lan, khi sử dụng nhiều gương mặt trẻ tài năng. Là 1 trong 2 tân binh của giải tại bảng E, tuyển nữ Bồ Đào Nha được đánh giá cao sau khi hoà đương kim vô địch EURO 2022 tuyển nữ Anh 0-0 ở  trận giao hữu gần đây. Còn Việt Nam, chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu có điểm tại World Cup 2023.

leftcenterrightdel

Đương kim vô địch Mỹ. Ảnh: VNN 

Tuyển nữ Pháp cùng Brazil là 2 đội được đánh giá cao nhất tại bảng F khi đối thủ của họ tại vòng bảng kém tiếng hơn nhiều là Panama và Jamaica. Tuyển nữ Pháp có sự thay đổi quan trọng chỉ vài tháng trước khi bước vào World Cup 2023. Họ đưa Herve Renard, cựu huấn luyện viên tuyển nam Saudi Arabia tại World Cup 2022, về dẫn dắt đội nhà. Điều này giúp nội bộ tuyển nữ Pháp yên ổn sau những mâu thuẫn trước đó. Tuyển nữ Brazil hứa hẹn sẽ cạnh tranh với tuyển nữ Pháp cho vị trí đầu bảng F. Brazil từng vào chung kết năm 2007 nhưng thua tuyển nữ Đức. Còn tại World Cup 2015, 2019 họ đều bị loại ở vòng 16 đội. Panama và Jamaica xem ra chỉ là 2 kẻ lót đường.

Ngang ngửa khó lường

Mọi con mắt sẽ đổ dồn về tuyển nữ Australia ở bảng B khi họ là đồng chủ nhà. Matildas (biệt danh của đội) háo hức viết nên lịch sử sau khi bị Na Uy loại khỏi vòng 16 đội World Cup 2019. Tuyển nữ Canada cũng được đánh giá sẽ vượt qua vòng bảng. Họ là đội đã giành huy chương vàng Olympic 2020 tại Tokyo. Trước đó tại World Cup 2019, Canada đã thua Thụy Điển ở vòng 16 đội. Với tư cách đội tân binh, CH Ireland gặp nhiều khó khăn nếu muốn vượt qua vòng đấu bảng. Trong khi đó, tuyển nữ Nigeria sẽ tìm cách cải thiện thành tích, sau khi đã bị tuyển Đức loại ở vòng 16 đội World Cup 2019.

Với sự kết hợp giữa sức trẻ, kinh nghiệm, tuyển nữ Anh là ứng viên nặng kí nhất để đứng đầu bảng D. Thiếu vắng một số ngôi sao như Chiếc giày vàng EURO 2022 Beth Mead, nhưng đội bóng đảo quốc sương mù vẫn còn nhiều gương mặt sáng giá nhất như Keira Walsh, Laurent James … Tuyển nữ Đan Mạch trở lại World Cup sau 16 năm vắng bóng tự tin sẽ cạnh tranh sòng phẳng cho vị trí nhất bảng D. Tuyển nữ Trung Quốc có sự tự tin nhất định sau khi vô địch châu Á 2022. Tuy nhiên, với những gì thể hiện, tuyển nữ Trung Quốc không dễ để vượt qua vòng bảng. Tuyển nữ Haiti là một trong 8 tân binh của World Cup 2023 sẽ đối mặt với những thách thức lớn trước những đối thủ được đánh giá cao hơn hẳn.

leftcenterrightdel
Các cầu thủ tuyển nữ Anh.  Ảnh: FA

Tuyển nữ Thụy Điển được đánh giá cao nhất bảng G. Đội bóng Bắc Âu đã có 3 lần đứng hạng 3 vào các năm 1991, 2011 và 2019. Đội bóng của huấn luyện viên Peter Gerhardsson được đánh giá có nhiều cơ hội để vượt qua vòng bảng.Tuyển nữ Nam Phi đang là đương kim vô địch của châu Phi. Họ trở lại World Cup với nhiều kì vọng hơn, sau khi đã thua cả 3 trận tại World Cup 2019. Cách đây 4 năm, tuyển nữ Italy đã vào tứ kết. Tuy nhiên năm nay, đội bóng của huấn luyện viên Milena Bertolini sẽ không dễ để vượt qua vòng bảng. Tuyển nữ Argentina đã 3 lần dự World Cup các năm 2003, 2007 và 2019 nhưng đều bị loại tại vòng bảng. Mục tiêu của họ năm nay là cải thiện thành tích. La Albiceleste chắc chắn sẽ được truyền cảm hứng từ đội nam, đội đã vô địch World Cup 2022 tại Qatar.

Kết quả giao hữu trước World Cup 2023 của tuyển nữ Đức không ấn tượng. Tuy nhiên, với đội hình nhiều ngôi sao, đội bóng của HLV Martina Voss-Tecklenburg vẫn là ứng viên số 1 cho ngôi đầu bảng H. Tuyển nữ Maroc góp mặt với tư cách tân binh của giải. Tuy nhiên, họ được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ. Tuyển nữ Colombia có lần thứ 3 liên tiếp góp mặt tại World Cup. Đội bóng đang đứng hạng 25 thế giới quyết tâm cải thiện thành tích sau khi đã lọt vào vòng 16 đội World Cup 2019. Tuyển nữ Hàn Quốc đang là đương kim á quân của giải Cúp bóng đá nữ châu Á. Đầu năm 2023, đội bóng của ông Colin Bell chơi không như ý. Tuyển nữ Hàn Quốc hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh vé đi tiếp với Colombia, Maroc.

Tưng bừng vào hội

leftcenterrightdel
Sân vận động Eden Park, nơi diễn ra lễ khai mạc. Ảnh Getty Images 

Lễ khai mạc World Cup Nữ 2023 hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ toàn cầu những phần trình diễn đẳng cấp, đậm màu sắc văn hóa của hai nước chủ nhà. Đặc sắc nhất là màn kết hợp giữa nữ ca sỹ người Australia, Mallrat và nữ ca sỹ Benee của New Zealand trong ca khúc “Do It Again” - ca khúc chính thức của World Cup Nữ 2023. Lễ khai mạc World Cup Nữ 2023 sẽ chỉ diễn ra khoảng 15 phút.  Sau đó, sân Eden Park sẽ được dọn dẹp để chuẩn bị cho trận đấu giữa đội tuyển nữ New Zealand và đội tuyển nữ Na Uy. Dù diễn ra trong thời lượng ngắn nhưng với sự đầu tư kỹ lưỡng, lễ khai mạc sẽ có những màn trình diễn gây ấn tượng mạnh, thể hiện sự đa dạng văn hóa cũng như di sản của New Zealand và Australia.

Toàn bộ các trận đấu World Cup Nữ 2023 sẽ có những nghệ sĩ nổi tiếng đến biểu diễn, tăng thêm phần sôi động trước và sau mỗi màn so tài. Mới đây, FIFA đã công bố danh sách các nghệ sĩ sẽ tham gia biểu diễn tại thành phố Auckland - địa điểm thi đấu trận ra quân của đội nữ Việt Nam gặp đương kim vô địch Mỹ tại World Cup nữ 2023. Theo đó, trận đấu giữa ĐT nữ Việt Nam và ĐT nữ Mỹ trên SVĐ Eden Park ngày 22/7 sẽ có sự góp mặt của JessB - một rapper và cựu VĐV bóng lưới chuyên nghiệp người New Zealand sẽ tiếp lửa cho các cổ động viên. 

leftcenterrightdel

Tiền vệ Nguyễn Thị Thanh Nhã . Ảnh: tienphong.vn 

Sát thời điểm World Cup nữ 2023 khởi tranh ngày 20/7, nhu cầu mua vé vào sân theo dõi các trận đấu ngày càng tăng cao, bao gồm cả cuộc đối đầu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Mỹ. Rất đông kiều bào Việt Nam tại New Zealand muốn đến sân Eden Park để tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò HLV Mai Đức Chung, tạo nên cơn sốt vé lớn. Nhiều hội nhóm người Việt kêu gọi đặt vé đã được diễn ra từ tháng 1/2023. Giá vé được BTC công bố với 3 mức giá được quy đổi ra bằng đô la Úc (AUD). Loại 1 có mức 40 AUD/vé người lớn (630.000 đồng) và 20 AUD/vé trẻ em.Loại 2 có mức 30 AUD/vé người lớn (480.000 đồng) và 15 AUD/vé trẻ em. Loại 3 có mức 20 AUD/vé người lớn (320.000 đồng) và 10 AUD/vé trẻ em.

Trong trận khai mạc, New Zealand là đội nắm lợi thế lớn khi được thi đấu trên sân nhà ở trận ra quân. Tuy nhiên, trên lý thuyết, đội tuyển nữ Na Uy được đánh giá cao hơn khi đang đứng ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng FIFA, hơn chủ nhà New Zealand 14 bậc.

leftcenterrightdel

Đồng chủ nhà New Zealand chơi trận mở màn World Cup nữ 2023 gặp Na Uy. Ảnh: webthethao.vn


ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Return to top