Rio 2016 là Olympic đắt giá nhất trong lịch sử. Ảnh Internet
Đoàn thể thao Mỹ đứng vị trí thứ nhất với tổng số 121 huy chương, gồm 46 HCV, 37 HCB và 38 HCĐ. Vị trí thứ 2 bất ngờ thuộc về đoàn thể thao Vương quốc Anh với 67 huy chương (27 HCV, 23 HCB và 17 HCĐ). Đoàn thể thao Trung Quốc xếp thứ 3 với 70 huy chương (26 HCV, 18 HCB và 26 HCĐ). Nước chủ nhà Brazil đứng ở vị trí thứ 13 trên với 7 HCV, 6 HCB và 6 HCĐ. Tại khu vực Đông Nam Á, đứng đầu là Thái Lan xếp thứ 35 với 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 48 trên bảng xếp hạng với 1 HCV và 1 HCB, đều nhờ sự tỏa sáng của Hoàng Xuân Vinh. Indonesia xếp thứ 46 với 1 HCV, 2 HCB còn Singapore đứng thứ 54, với chỉ 1 HCV duy nhất của Schooling ở môn bơi lội.
Về khía cạnh chuyên môn, đây là kỳ Olympic cuối cùng trong sự nghiệp của các huyền thoại. Trên đường đua xanh, siêu kình ngư Michael Phelps (Mỹ) đã giành 5 huy chương Vàng (HCV), 1 huy chương Bạc (HCB) để hoàn thiện thêm bộ sưu tập thành tích khổng lồ của mình. Phelps quá vĩ đại, là vận động viên (VĐV) giàu thành tích nhất trong lịch sử . Trên đường piste, “tia chớp” Usain Bolt (Jamaica) một lần nữa giành trọn 3 HCV ở các cự ly chạy sở trường là 100m, 200m và tiếp sức 4x100m nam. Bolt đã khẳng định sẽ không xuất hiện ở Olympic tiếp theo và đây chính là lời chia tay ngọt ngào nhất của anh.
Trong 120 năm lịch sử của Olympic hiện đại, kể từ khi Olympic Athens được tổ chức năm 1996, Olympic Rio 2016 là thế vận hội đắt giá nhất trong lịch sử. Tính về tổng doanh thu, từ bản quyền phát sóng, tiền tài trợ, giá trị các nhà tài trợ, tài sản của vận động viên và số tiền Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) kiếm được, Rio 2016 là Olympic có giá trị cao nhất. Chỉ tính riêng lĩnh vực quảng cáo, 11 nhà tài trợ toàn cầu cho Olympic Rio 2016 có tổng vốn hóa hơn 1.500 tỷ USD. Tổng doanh thu từ quảng cáo của Olympic Rio dự kiến đạt 9,3 tỷ USD, một con số kỷ lục mà không thế vận hội mùa hè nào có thể sánh bằng.
Tại lễ bế mạc Olympic Rio 2016, nước chủ nhà Braxin tiếp tục gây ấn tượng với thế giới bằng những màn vũ đạo, trình diễn âm thanh, ánh sáng và pháo hoa ấn tượng. Bốn năm nữa, Olympic sẽ được tổ chức tại thành phố Tokyo. Trên sân vận động Maracana, Nhật Bản - quốc gia chủ nhà của Olympic 2020 - cũng gây ấn tượng cho người hâm mộ chỉ trong khoảng 8 phút biểu diễn. Họ sử dụng công nghệ xếp hình ảnh hiện đại, qua đó giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc và địa điểm du lịch nổi tiếng.
Đan Duy