Thể thao quốc tế

Tấm huy chương đồng có ánh vàng của Croatia

ClockChủ Nhật, 18/12/2022 07:57
TTH.VN - Dẫu không thể bảo vệ chức á quân World Cup, nhưng việc cống hiến một trận cầu hấp dẫn và giành chiến thắng trước Maroc vào tối qua (17/12) thì thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic có thể ngẩng cao đầu rời Qatar. Nói như cách của ông thầy tuyển Croatia thì: “Tấm huy chương này bằng đồng nhưng có ánh vàng”.

Căng thẳng cuộc đua cá nhân giành… vàngTrận cầu thủ tục & tấm huy chương đồng an ủiMaroc-Croatia: Kỳ phùng địch thủ

Sau chiến thắng 2-1 trước Maroc, Croatia lần thứ hai liên tiếp về đích trong tốp 3 chung cuộc ở sân chơi World Cup. Ảnh: FIFA

Croatia và Maroc đều đã để thua đối thủ trận bán kết và tưởng như trận tranh hạng ba chỉ còn là trận đấu thủ tục với cả 2 đội. Tuy nhiên, sau hai hiệp đấu khép lại, người hâm mộ hoàn toàn hài lòng với một trận đấu cởi mở, đầy cống hiến.

Chỉ trong vòng 10 phút đầu trận, Croatia và Maroc đã ghi tới 2 bàn thắng. Phút thứ 7, Luka Modric thực hiện pha đá phạt chuẩn xác để Ivan Perisic bật cao chuyền bóng, trung vệ Josko Gvardiol băng vào đánh đầu hiểm hóc mở tỉ số trận đấu cho đội tuyển Croatia. Nhưng chỉ hơn một phút sau, đội tuyển Maroc lập tức đáp trả. Hakim Ziyech tung ra đường chuyền thông minh để Achraf Dari bật cao đánh đầu gỡ hòa 1-1 (phút thứ 9).

Maroc đến với trận đấu này quyết tâm nhằm giành vị trí thứ 3 bởi chưa có đội bóng châu Phi nào từng làm được điều này. Có bàn gỡ hòa, các học trò của huấn luyện viên Regragui dồn lên nhằm tìm kiếm bàn dẫn trước.

Tuy nhiên, khi chưa thể làm mành lưới của Croatia rung lên thì Maroc đã phải nhận đòn "hồi mã thương" bởi pha cứa lòng đầy hiểm hóc của Orsic. Đó cũng là bàn thắng giúp Croatia vươn lên dẫn 2-1 (phút 42).

Nhận gáo nước lạnh, Maroc tấn công trong vô vọng bởi hàng thủ Croatia thi đấu xuất sắc. Cả hai đội đã cống hiến trận cầu đầy cởi mở trong phần còn lại của trận đấu nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi, đồng nghĩa tấm huy chương đồng World Cup về tay Croatia.

Pha cứu thua của thủ môn có thể được coi là hay nhất giải - Dominik Livakovic (Croatia). Ảnh: AP

Croatia là á quân World Cup 2018 và dĩ nhiên, họ không muốn vào chơi trận tranh hạng ba. Tuy nhiên, ở cục diện khi phải đối đầu với một Argentina quá mạnh ở bán kết, thầy trò huấn luyện Zlatko Dalic đành biết nỗ lực hết sức ở trận đấu giành huy chương đồng. Thẳng thắn để thừa nhận, thành tích nói trên với Croatia không phải là kết quả tồi. Dù trở thành cựu á quân World Cup nhưng nhìn hành trình đội bóng áo Ca-rô đã vượt qua, đặc biệt là chiến thắng trước Brazil ở vòng tứ kết cho thấy Modric cùng đồng đội có thể ngẩng cao đầu rời World Cup 2022.

Ngay trong cuộc họp báo sau trận tranh hạng ba World Cup 2022, huấn luyện viên của tuyển Croatia - ông Zlatko Dalic không giấu được sự vui mừng với chiến thắng trước Maroc. Thậm chí, nhà cầm quân sinh năm 1966 còn khẳng định ngôi á quân World Cup 2018 và tấm huy chương đồng trên đất Qatar của Croatia đều đáng giá không kém gì chức vô địch.

Theo chiến lược gia 56 tuổi, khi nhập cuộc ở World Cup 2022, ít ai mong đợi vào Croatia khi đội bóng có 18 cầu thủ mới so với World Cup 2018, bên cạnh 4 cầu thủ chơi ở giải quốc nội đá chính trong trận tranh hạng ba. Tuy vậy, các cầu thủ đã nỗ lực và cống hiến cho màu áo đội tuyển quốc gia. “Tấm huy chương này bằng đồng nhưng có ánh vàng. Chúng tôi đã giành chiến thắng trong 1 trận đấu khó khăn. Xin dành tấm huy chương cho đất nước, người dân Croatia, cho tất cả những người theo dõi, cổ vũ và yêu mến chúng tôi trên toàn thế giới. 2 tấm huy chương World Cup chẳng khác nào 2 chức vô địch”, huấn luyện viên Zlatko Dalic khẳng định.

HLV Dalic ví tấm huy chương đồng World Cup của Croatia như chức vô địch. Ảnh: Internet

Tại trận đấu tranh hạng ba, trung vệ Josko Gvardiol của Croatia cũng đã đi vào lịch sử bóng đá nước nhà khi anh xé lưới Maroc với cú đánh đầu hiểm hóc. Với bàn thắng mở tỷ số được ghi ở phút thứ 7 trong chiến thắng 2-1 của Croatia trước Maroc trong trận đấu tối qua, Josko Gvardiol đã trở thành cầu thủ trẻ nhất của Croatia ghi bàn ở World Cup. Một thống kê của tờ Gol (Croatia) cũng chỉ ra, Josko Gvardiol đã phá vỡ kỷ lục tồn tại 20 năm. Cụ thể, Josko Gvardiol (20 tuổi, 10 tháng và 24 ngày) đã phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất của đội tuyển Croatia ghi bàn ở World Cup do Ivica Olic nắm giữ. Trong quá khứ, tại kỳ World Cup 2002, Ivica Olic đóng góp 1 bàn thắng giúp đội tuyển Croatia thắng 2-1 trước Italy. Ivica Olic khi đó mới 22 tuổi, 8 tháng và 22 ngày.

Nói về thành tích cá nhân không thể không nhắc đến ngôi sao Luka Modric. Tiền vệ 37 tuổi của Croatia đã có một sự xuất sắc bền bỉ qua từng trận đấu. Trận tranh hạng ba với Maroc là lần thứ 162 mà Modric ra sân trong màu áo tuyển Croatia. Tiền vệ sinh năm 1986 cũng là người đang nắm giữ kỷ lục nhiều lần khoác áo đội tuyển Croatia nhất. Luka Modric có thể không chơi trong kỳ World Cup tới, cũng vì thế, dẫu đội bóng không vươn tới những thành tích cao hơn ở giải đất lớn nhất hành tinh trên đất Qatar nhưng tấm huy chương đồng được coi là món quà Croatia dành tặng lão tướng Luka Modric trong kỳ World Cup cuối cùng của anh.

Về phần Maroc, một trận thua trước Croatia không phải là điều gì quá lớn lao và họ xứng đáng được ngợi khen cho những gì đã cống hiến. Hơn mọi thành tích đạt được, họ giành “chiến thắng” trong lòng người hâm mộ với những gì được xem là hiện tượng tại World Cup 2022.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top