Thể thao trong nước

Chọn lối đi riêng

ClockChủ Nhật, 25/08/2024 06:05
TTH - Đã có những kết quả tốt tại các giải đấu trẻ, nhưng để Huế trở thành trung tâm cầu lông có tên tuổi trong “làng” cầu lông quốc gia lại là câu chuyện không thể “một sớm, một chiều”.

Olympic 2024: Tay vợt Nguyễn Thùy Linh dừng bướcKhởi tranh Giải cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia năm 2024

 Tuyển cầu lông trẻ của tỉnh đoạt được 2 HCB tại Giải các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia 2024

Tín hiệu vui

Từ ngày 15 đến 21/7/2024, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra Giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia năm 2024. Giải do Liên đoàn Cầu lông Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế tổ chức, thu hút hơn 400 vận động viên (VĐV) trẻ trong cả nước tham gia. Sau 7 ngày thi đấu sôi nổi và quyết liệt, các VĐV đã cống hiến những trận cầu đẹp mắt, để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ cho khán giả.

Tuyển cầu lông trẻ Thừa Thiên Huế có 22 VĐV tham gia với mục tiêu phấn đấu có được 2 tấm HCĐ. Song, kết quả ngoài mong đợi khi tuyển cầu lông trẻ của tỉnh đạt được 2 HCB và 3 HCĐ. Hai tấm HCB thuộc về VĐV Hồ Trọng Tiến (U15) và cặp đôi Nguyễn Võ Thái Anh - Nguyễn Na Ny (U15). Ba VĐV đoạt HCĐ gồm Ngô Quý Tâm Châu (U11), Trần Nguyễn Nhật Vũ và Đặng Cao Bảo Hân (U19). VĐV Nguyễn Võ Thái Anh, Á quân U15 đôi nữ cho biết, sau giải này em tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm thi đấu, bởi chất lượng các đội đồng đều, các trận đấu diễn ra rất kịch tính... 

Trước đó không lâu vào cuối tháng 6, tại Giải Cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia 2024, được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, cầu lông trẻ Thừa Thiên Huế đã giành được 1 HCV ở nội dung đôi nam nữ. Giải này quy tụ gần 700 VĐV thuộc nhóm tuổi từ 6 đến 17 trong cả nước, tranh tài ở 5 nội dung (đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ) và được tổ chức thường niên, nằm trong hệ thống thi đấu thành tích cao của Liên đoàn Cầu lông Việt Nam.

Trần Nguyễn Nhật Vũ vừa giành được HCĐ tại Giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia năm 2024 được xem là cây vợt chủ lực của cầu lông Thừa Thiên Huế. Sinh năm 2007, Trần Nguyễn Nhật Vũ còn được biết đến khi xuất sắc giành được HCĐ Giải vô địch trẻ, giải đấu Quốc gia xếp cao nhất, chỉ sau Giải Vô địch Quốc gia. Hiện tại, Trần Nguyễn Nhật Vũ nằm trong top 20 cây vợt cầu lông hàng đầu nước ta.

Cùng với Trần Nguyễn Nhật Vũ và các VĐV vừa đoạt huy chương tại Giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia năm 2024 như Đặng Cao Bảo Hân (U19), cầu lông Thừa Thiên Huế đang có một lứa VĐV, đặc biệt ở lứa tuổi U15 rất triển vọng, như Hồ Trọng Tiến hay cặp đôi Nguyễn Võ Thái Anh - Nguyễn Na Ny. Đáng chú ý là cây vợt Nguyễn Phước Lê Pháp, sinh năm 2010, đang được gọi vào tuyển trẻ Quốc gia.

Tin vào lớp trẻ

Hướng đến Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ 10 năm 2026, cùng với một số bộ môn thế mạnh khác (vật, karate, bắn cung…), cầu lông tiếp tục là niềm hy vọng mang về thành tích cho thể thao Thừa Thiên Huế. Giải Cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia năm 2024 chính là cơ hội cho các VĐV trẻ của đội tuyển tỉnh tham gia thi đấu, giao lưu học hỏi. Đồng thời, để đánh giá công tác đào tạo VĐV tại địa phương, thúc đẩy phong trào thể thao, phát huy năng khiếu, tìm kiếm và tuyển chọn các VĐV trẻ tiềm năng cho đội tuyển cầu lông.

Hiện nay, ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bắc Ninh, Quân đội, Thái Bình và Thái Nguyên là những trung tâm cầu lông hàng đầu quốc gia. So với những đơn vị này, cầu lông Thừa Thiên Huế xem ra còn rất nhiều việc để làm.

Những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cầu lông đã trở thành môn thể thao hiện diện thường xuyên trong nhiều đơn vị, cơ quan, ban, ngành cũng như trong đời sống nhiều cá nhân, gia đình trên địa bàn. Toàn tỉnh hiện có hàng trăm sân thi đấu trong nhà và sân cầu lông ngoài trời, nhiều câu lạc bộ, điểm tập, thu hút sự tham gia tập luyện của hàng nghìn người ở mọi lứa tuổi. Cùng với định hướng phát triển xã hội hóa, sự lớn mạnh của các câu lạc bộ cầu lông cũng tạo điểm tựa vững chắc cho việc phát hiện, đào tạo lực lượng VĐV cho tỉnh nhà.

Trong công tác đào tạo, cả 2 hướng là thể thao cộng đồng và thể thao thành tích cao đều được chú trọng. Ngành thể thao đã thường xuyên tổ chức các giải đấu để tìm kiếm, phát hiện những em có năng khiếu nhằm có hướng đào tạo, bổ sung vào đội tuyển tỉnh. Thông qua những giải đấu với kinh nghiệm thi đấu được tích lũy, các em đã và đang ngày một phát triển để trở thành những thế hệ VĐV cầu lông kế cận trong tương lai.

Theo ông Đặng Nhĩ Hà, Phụ trách Bộ môn Cầu lông Thừa Thiên Huế, các đơn vị mạnh, có tiềm lực đều đầu tư lớn và thường xuyên cho VĐV các lứa tuổi từ U15 đến U19, tổ chức tập huấn và tham gia các giải đấu nước ngoài để nâng cao chất lượng, có được thành tích cao. Các “tỉnh lẻ” như Thừa Thiên Huế rất khó cạnh tranh, nên chỉ đầu tư và tập trung cho lực lượng nhỏ tuổi như U9... Vì thế, để trở thành trung tâm cầu lông có tên tuổi trong làng cầu lông quốc gia là câu chuyện không thể “một sớm, một chiều”.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đá cầu Cố đô vươn ra sông lớn

Sự đóng góp 4 tấm HCV của đá cầu Thừa Thiên Huế trong tổng số 8 HCV đã giúp đá cầu Việt Nam bảo vệ thành công ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch đá cầu châu Á và Đá cầu trẻ châu Á năm 2024.

Đá cầu Cố đô vươn ra sông lớn
Taekwondo có sự khởi sắc

Đã có những dấu hiệu khởi sắc từ Taekwondo, bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà, được chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 trong giai đoạn 2021 - 2025.

Taekwondo có sự khởi sắc
Đột phá từ sức trẻ

Thể thao thành tích cao của Thừa Thiên Huế gần đây xuất hiện nhiều tài năng trẻ, sớm có được vinh quang làm rạng danh vùng đất. Đây là tiền đề để tạo đột phá cho ngành thể thao từ sức trẻ.

Đột phá từ sức trẻ
Quảng trường văn hóa, thể thao đưa vào hoạt động trong năm 2025

Khuôn viên Trung tâm Thể thao Thừa Thiên Huế đang được cải tạo, chỉnh trang trở thành Quảng trường Văn hóa thể thao Thừa Thiên Huế, nơi sẽ diễn ra các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội và thể thao xứng tầm quốc tế. Quảng trường này một khi đi vào hoạt động sẽ tạo diện mạo mới cho đô thị Huế cũng như nhu cầu thụ hưởng văn hóa thể thao của người dân.

Quảng trường văn hóa, thể thao đưa vào hoạt động trong năm 2025
Return to top