Thể thao trong nước

Taekwondo có sự khởi sắc

ClockChủ Nhật, 08/09/2024 06:44
TTH - Đã có những dấu hiệu khởi sắc từ Taekwondo, bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà, được chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 trong giai đoạn 2021 - 2025.

Gần 300 VĐV tranh tài tại giải vô địch Taekwondo các CLB TX. Hương Thủy mở rộngKhởi tranh Giải Vô địch Karate và Giải Taekwondo trẻ các CLB mở rộng năm 2024

Taekwondo Thừa Thiên Huế đang gầy dựng từ lớp trẻ 

Tìm lại được “vàng”

Kết thúc Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ Quốc gia năm 2024 tại thành phố Mỹ Tho - Tiền Giang, Đoàn thể thao Thừa Thiên Huế giành 1 Huy chương (HC) Vàng, 1 HC Bạc và  5 HC Đồng. Tấm HC Vàng duy nhất của Taekwondo Thừa Thiên Huế ở giải đấu danh giá này thuộc về VĐV Hồ Thị Thanh Thảo ở hạng 55kg thuộc U17. Cùng đó, VĐV Nguyễn Thị Huỳnh Sương giành HC Bạc ở hạng cân 59kg cũng lứa U17.

Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ Quốc gia là giải đấu thường niên với sự tham gia nhiệt tình của các HLV, VĐV trên toàn quốc. Năm nay, giải đấu quy tụ gần 3.000 VĐV. Những VĐV xuất sắc, nổi bật tại giải năm nay sẽ được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ quốc gia, tham dự các sự kiện như giải Vô địch Trẻ thế giới (tháng 10/2024 tại Hàn Quốc).

 VĐV Hồ Thị Thanh Thảo (bục số 1) tìm lại được “vàng” cho Taekwondo Thừa Thiên Huế

Các VĐV được chia theo 4 lứa tuổi của nam và nữ, gồm: dưới 12 tuổi; lứa tuổi 12-14, lứa tuổi 15-17 và lứa tuổi 18-20. Đoàn Thừa Thiên Huế tham dự 7 nội dung nữ, 6 nội dung nam, 2 nội dung đồng đội nam nữ và 3 nội dung quyền. Tấm HC Vàng của VĐV Hồ Thị Thanh Thảo có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Theo ông Nguyễn Văn Pháp, Huấn luyện viên bộ môn Taekwondo của tỉnh, đã lâu lắm rồi Taekwondo Thừa Thiên Huế mới giành được HC Vàng ở đấu trường khá danh giá trong nước, như Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ Quốc gia. Đây là động lực để bộ môn phấn đấu bứt phá trong thời gian tới.

Từ chuyện của Thảo

Cô bé vừa giành được “vàng” Hồ Thị Thanh Thảo quê ở xã Phú An, huyện Phú Vang. Sinh ra trong một gia đình nghèo, ba mẹ Thảo phải thường xuyên đi làm ăn xa. Các tuyển trạch viên Taekwondo của tỉnh đã phát hiện ra tố chất và tài năng của Thảo từ năm 2020. Thế nhưng, ban đầu đã không nhận được sự đồng thuận của gia đình.

Mãi đến 2 năm sau, tức năm 2022, lúc này gia đình Thảo đã chuyển ra Hà Tĩnh, sau nhiều lần vận động với những thuyết phục và hứa hẹn, các HLV Taekwondo của tỉnh Thừa Thiên Huế mới nhận được cái gật đầu từ phía ba mẹ và lúc này Thảo chính thức tham gia tập luyện. Cũng chỉ 1 năm sau, Taekwondo nhận được “trái lành” từ Hồ Thị Thanh Thảo. Tại Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ Quốc gia 2023, Hồ Thị Thanh Thảo đã có được HC Bạc. Năm nay tham gia thi đấu ở lứa tuổi 15-17, em đã “hái” được HC Vàng sau nhiều năm Taekwondo Thừa Thiên Huế chờ đợi.

Nhận xét về cô gái “vàng” Hồ Thị Thanh Thảo, HLV Nguyễn Văn Pháp cho rằng, lợi thế của em là có thể hình và kỹ thuật đòn chân phải tốt, sự tập luyện chăm chỉ với thái độ cầu tiến và vượt khó. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì kỹ thuật chân trái cần phải luyện tập và hoàn thiện hơn. Đó cũng là đánh giá dành cho VĐV Nguyễn Thị Huỳnh Sương vừa giành được HC Bạc. Đáng chú ý ở 2 nữ VĐV này là thời gian luyện tập Taekwondo chưa nhiều. Hồ Thị Thanh Thảo mới tham gia tập luyện được 2 năm, còn Nguyễn Thị Huỳnh Sương cũng chỉ 3 năm. Phía trước là quãng thời gian dài dành cho các em.

Hướng về lớp trẻ

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh và được chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025. Toàn tỉnh có đến 30 câu lạc bộ Taekwondo phát triển rộng khắp, thu hút hàng ngàn võ sinh đăng ký tập luyện thường xuyên.

Mặc dù đã tạo những dấu ấn tích cực, song số lượng các CLB chất lượng cao ở tỉnh ta còn ít. Ở khía cạnh thể thao thành tích cao, Taekwondo Thừa Thiên Huế gần đây đối mặt với nhiều cái khó về lực lượng, do bộ môn chỉ còn 16 suất và các VĐV đa số đã lớn tuổi qua rồi thời kỳ đỉnh cao, đang rất cần sự đầu tư của các cấp.

Thành tích đạt được qua các giải đấu như Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ Quốc gia năm 2024 cho thấy, môn võ Hàn Quốc của Thừa Thiên Huế sau nhiều năm chờ đợi đã cho ra “lò” một lứa VĐV có triển vọng. Cùng với bộ đôi Hồ Thị Thanh Thảo - Nguyễn Thị Huỳnh Sương còn có thêm nhiều gương mặt sáng giá khác, như Trần Thị Ni (U20), Đặng Lê Vĩnh Tiến (U14), Lê Hồng Hậu (quyền U20) và Võ Thiên Kim (quyền U20). Theo ông Nguyễn Văn Pháp, nếu được đầu tư tốt, lực lượng này sẽ phát triển mạnh và là nòng cốt cho Taekwondo Thừa Thiên Huế có được thành tích cao, mang tính đột phá trong tương lai không xa.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đá cầu Cố đô vươn ra sông lớn

Sự đóng góp 4 tấm HCV của đá cầu Thừa Thiên Huế trong tổng số 8 HCV đã giúp đá cầu Việt Nam bảo vệ thành công ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải Vô địch đá cầu châu Á và Đá cầu trẻ châu Á năm 2024.

Đá cầu Cố đô vươn ra sông lớn
Đột phá từ sức trẻ

Thể thao thành tích cao của Thừa Thiên Huế gần đây xuất hiện nhiều tài năng trẻ, sớm có được vinh quang làm rạng danh vùng đất. Đây là tiền đề để tạo đột phá cho ngành thể thao từ sức trẻ.

Đột phá từ sức trẻ
Quảng trường văn hóa, thể thao đưa vào hoạt động trong năm 2025

Khuôn viên Trung tâm Thể thao Thừa Thiên Huế đang được cải tạo, chỉnh trang trở thành Quảng trường Văn hóa thể thao Thừa Thiên Huế, nơi sẽ diễn ra các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội và thể thao xứng tầm quốc tế. Quảng trường này một khi đi vào hoạt động sẽ tạo diện mạo mới cho đô thị Huế cũng như nhu cầu thụ hưởng văn hóa thể thao của người dân.

Quảng trường văn hóa, thể thao đưa vào hoạt động trong năm 2025
Chạy bộ để khỏe và đẹp

Bên cạnh những môn thể dục thể thao (TDTT) phổ biến như dân vũ, aerobic, dưỡng sinh..., phong trào chạy bộ đang được hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp hưởng ứng tích cực.

Chạy bộ để khỏe và đẹp
Phát triển thể thao cho người khuyết tật

Cùng với lợi ích rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe, việc luyện tập thể thao còn giúp người khuyết tật (NKT) cống hiến tài năng, đồng thời có thêm tự tin hòa nhập cộng đồng.

Phát triển thể thao cho người khuyết tật
Return to top