Thể thao

Xây dựng đại học mạnh về thể thao

ClockChủ Nhật, 05/11/2023 10:54
TTH - Đạt thành tích cao trong các giải thi đấu, đăng cai tổ chức giải có quy mô, khuyến khích sinh viên tham gia chơi thể thao…, Đại học Huế đang hướng đến đại học mạnh về thể thao trong cả nước.

Đội bóng Đại học Huế vào chung kết giải bóng đá Thanh Niên Sinh viên Việt NamGần 2.500 vận động viên, sinh viên tham gia Đại hội Thể dục thể thao Đại học Huế

 Sinh viên Đại học Huế tranh tài tại giải cờ vua, cờ tướng năm 2023

Từ giải bóng chuyền toàn quốc

Đại học Huế vừa đăng cai tổ chức thành công Giải bóng chuyền sinh viên toàn quốc 2023, khu vực 2 (miền Trung). Sau 5 ngày tranh tài, giải đã lựa chọn ra 4 đội bóng tham dự vòng chung kết toàn quốc, diễn ra vào tháng 11/2023. Trong đó, đội bóng chuyền của Trường đại học Luật, Đại học Huế giành giải Nhì ở hạng thi đấu nam và đại diện cho Đại học Huế tranh tài ở vòng chung kết sắp đến.

Có mặt tại nhà thi đấu mới thấy, các sinh viên không khác gì các vận động viên chuyên nghiệp. Những pha phối hợp đập bóng trên lưới đẹp mắt, cùng với tinh thần thi đấu hết mình đã mang đến những trận cầu mãn nhãn cho người xem. Khán giả trên khán đài cũng cổ vũ nhiệt thành. Nhìn quy mô và cách thức tổ chức không khác gì một giải đấu bóng chuyền chuyên nghiệp.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế, Trưởng ban Tổ chức giải cho rằng, Đại học Huế là một trong ba đại học vùng. Khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt vấn đề tổ chức giải, Đại học Huế rất vui nhận lời đăng cai tổ chức và xem đây là cơ hội lớn để phát triển phong trào thi đấu thể thao trong toàn Đại học Huế. Cùng với đó, trong thời gian qua, để phục vụ việc dạy và học, cơ sở hạ tầng được đầu tư, đáp ứng yêu cầu của một giải đấu mang tầm quốc gia.

Theo người đứng đầu Đại học Huế, thông qua giải, các sinh viên có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phát huy và nâng cao năng lực bản thân. Hình thành phong trào tập luyện môn bóng chuyền nói riêng cũng như phong trào tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cho sinh viên. Quan trọng không kém là nâng cao thành tích, tạo động lực để phát triển phong trào thi đấu thể thao thành tích cao của Đại học Huế.

TS. Trần Văn Lam, Vụ phó Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, giải bóng chuyền sinh viên toàn quốc trở thành giải bóng chuyền thường niên hấp dẫn, danh giá được mong chờ nhất dành cho sinh viên trên cả nước. Giải thúc đẩy phong trào bóng chuyền sinh viên phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong các trường đại học và chuyên nghiệp tại Việt Nam; lan tỏa thói quen rèn luyện thể chất nói chung, tập luyện môn bóng chuyền nói riêng đến với sinh viên Việt Nam.

Chứng kiến những trận so tài hấp dẫn, sinh viên Cao Hoàng Phát, Trường đại học Luật chia sẻ, các bạn trong trường đã thi đấu rất hay. Có nhiều bạn thấp hơn em rất nhiều mà vẫn có thể chơi bóng chuyền hay. Vì vậy, ngay sau giải em sẽ liên hệ với câu lạc bộ bóng chuyền của trường để xin học đánh bóng. Em sẽ sắp xếp thời gian làm thêm phù hợp để chơi thể thao.

Tạo sân chơi cho sinh viên

Thời gian qua, khi tham gia các giải đấu, Đại học Huế đều đạt giải cao. Nổi bật nhất là đội bóng của Đại học Huế đã giành chức vô địch Giải bóng đá Thanh niên Sinh viên Việt Nam lần 1, năm 2023. Giải đấu được đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia thường niên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và giải thể thao sinh viên Việt Nam. Khi xuất sắc giành chức vô địch, thương hiệu về một đại học có thế mạnh về thể thao thêm phần được khẳng định cho Đại học Huế.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, không ít sinh viên vẫn còn nhác rèn luyện thể chất. Sau những tiết học trên giảng đường là “vùi đầu” vào chơi game điện tử, hay những trò giải trí thiếu lành mạnh.

ThS. Lê Chí Hùng Cường, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Huế cho rằng, các hoạt động thể thao có vai trò quan trọng với sinh viên. Có rất nhiều môn thể thao phù hợp để sinh viên có thể tham gia như: bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, võ thuật… Tham gia môn thể thao nào cũng giúp sinh viên có một sức khỏe dẻo dai và tinh thần khỏe mạnh hơn. Hoạt động thể thao còn giúp sinh viên tối ưu hóa năng lực hoạt động và rèn luyện ý chí.

“Khi tham gia hoạt động thể thao, sinh viên sẽ có lối sống lành mạnh cùng đời sống tinh thần phong phú. Sự nỗ lực khi tham gia các hoạt động thể thao giúp rèn luyện đạo đức, nhân cách một cách tự nhiên, như rèn luyện ý chí, tinh thần tập thể, tính nhẫn nại và kiên trì, ý thức kỷ luật,… Có thể nói, hoạt động thể thao giúp xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh”, ThS. Lê Chí Hùng Cường chia sẻ.

Chính vì vậy mà tại nhiều cơ sở đào tạo, hội, nhóm, các giải thể thao, các sinh hoạt được tổ chức thường xuyên hơn. Có thể kể đến Giải chạy cộng đồng Uprace trong sinh viên Đại học Huế năm 2023; giải cờ vua - cờ tướng sinh viên Đại học Huế; tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền truyền thống nhân các ngày lễ lớn của đất nước. Hay như mới nhất, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức Giải cầu lông viên chức, người lao động, sinh viên, học sinh lần thứ I, nhằm rèn luyện thể chất, sức khỏe cho sinh viên, cũng như giảng viên.

PGS.TS. Lê Anh Phương nhấn mạnh, trong đào tạo đại học, hoạt động thể thao có vai trò quan trọng và là hoạt động cần thiết để sinh viên có thể phát triển toàn diện. Có sức khỏe mới học tập tốt để sau này lập thân, lập nghiệp. Việc đạt những thành tích cao trong thể thao, hay xây dựng được các phong trào rèn luyện, thi đấu thể thao sẽ góp phần hướng đến mục tiêu, cũng là hình thức quảng bá cho Đại học Huế, một đại học có thế mạnh về thể thao.

Bài, ảnh: Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top