ClockThứ Sáu, 18/03/2016 17:39

Theo gương Bác để dạy tốt, học tốt

TTH - Trách nhiệm và tình thương của mỗi thầy cô giáo được nâng cao, nề nếp, kỷ cương được tăng cường, các mục tiêu chuyên môn đều đạt và vượt… đó là thành quả của việc đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Chi bộ Trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện A Lưới).

Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo đi thăm, tặng quà cho các đối tượng có công trên địa bàn

Hơn 4 năm qua, Chi bộ Trường THCS Trần Hưng Đạo đã bám sát chủ đề của từng năm học để gắn nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Ngay từ đầu mỗi năm học, chi bộ tổ chức cho các tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, giáo viên tiến hành đăng ký phần việc học tập Bác một cách cụ thể. Qua việc tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức, các mô hình hay đã được đăng ký và thực hiện có hiệu quả như: “Công trình thanh niên làm theo lời Bác”, quỹ “Tấm lòng công đoàn”, quỹ “Giúp bạn nghèo”, các hoạt động giao lưu kết nghĩa…, góp phần giúp đỡ các học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong công tác và học tập, với trị giá hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Trong công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn của nhà trường, Chi ủy xác định có thầy giỏi mới có trò giỏi, thực hiện hiệu quả các phong trào và cuộc vận động như: “Hai không”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các thành viên trong chi ủy, ban giám hiệu nhà trường tích cực vận động, tuyên truyền, xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm trước tập thể. Từ kế hoạch của chi bộ, các đoàn thể, tổ chuyên môn cụ thể hóa vào chương trình hoạt động của mình bằng nhiều giải pháp phù hợp, có tính thực tiễn cao.

Cùng đó, Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo các tổ chuyên môn, đoàn thể nhà trường cụ thể hóa kế hoạch, chương trình thực hiện cuộc vận động bằng việc đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, công tác quản lý; đổi mới, cải tiến nội dung và phương thức sinh hoạt theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Thầy Hồ Minh Nhàng, Tổng phụ trách Đội cho biết: “Nhà trường duy trì đều đặn việc cho học sinh kể những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi chào cờ đầu tuần. Những mẫu chuyện hay về tấm gương đạo đức của Bác được các em đầu tư tìm hiểu, trình bày sinh động, phong phú và không kém phần xúc động bằng sự cảm nhận của tâm hồn trẻ thơ”.

Với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, chất lượng giáo dục của nhà trường đã tăng lên rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ học sinh giỏi tăng hơn 3,5% và tỷ lệ học sinh yếu giảm 3,2% so với năm học 2010-2011. Hơn 4 năm qua, nhà trường có gần 30 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, trong đó các giải nhất, nhì, ba chiếm trên 50%. Có 2 học sinh đỗ vào các lớp chuyên văn, tin học của Trường THPT Chuyên Quốc học và Trường đại học Khoa học Huế. Toàn trường có 6 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh...

Theo cô Trần Thị Lệ, Hiệu trưởng nhà trường, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động rất lớn vào nhận thức, ý thức trong sinh hoạt và học tập của học sinh; giúp các em xác định được mục tiêu, động cơ học tập và hiểu được ý nghĩa của việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đối với giáo viên đã luôn kiên trì, nhẫn nại nỗ lực tìm tòi phương pháp mới sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy sao cho học sinh tiếp thu bài, hiểu bài một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường…

Bài, ảnh: Bá Trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để học tốt các môn học đại cương

Hầu hết sinh viên khi mới bắt đầu học các môn đại cương ở bậc đại học đều “choáng” vì sự mới lạ và khá trừu tượng. Vậy có cách nào để các tân sinh viên học tốt và đạt điểm cao các môn này?

Để học tốt các môn học đại cương
Lưu giữ trải nghiệm để dạy & học tốt hơn

Qua hoạt động trải nghiệm thường xuyên ở những di tích lịch sử, danh thắng, địa chỉ đỏ… trên địa bàn TX. Hương Thủy do nhà trường tổ chức, học sinh Trường THCS Thủy Dương đã ra mắt “Tập san văn học địa phương”, đồng thời trở thành ngôi trường đầu tiên của tỉnh “xuất bản” một tác phẩm có giá trị tham khảo và có thể áp dụng để nâng cao hiệu quả trong việc dạy và học môn ngữ văn ở khối THCS.

Lưu giữ trải nghiệm để dạy  học tốt hơn
Return to top