ClockThứ Tư, 03/02/2016 05:05

Thiếu tiền, mắc sỏi thận nhưng không dám đi chữa

TTH - Chồng bị mù cách đây 6 năm, một mình chị Hoa làm lụng nuôi cả nhà. Mới đây chị lại mắc bệnh sỏi thận nặng, nếu không mổ sớm có nguy cơ dẫn đến suy thận.

Bữa cơm tối có món vịt …chết

Chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Hoa (53 tuổi, ở đội 3, thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) cách đây hơn một tháng. Trời đã xế chiều nhưng chị đi trồng cây thuê chưa về.

Bửa cơm tối đạm bạc của gia đình chị Hoa

7 giờ tối ghé lại thì cả nhà đang ăn cơm tối. Mâm cơm có món thịt nấu với măng. Chị Hoa kể: Đi làm về, thấy hàng xóm có mấy con vịt bị bệnh, có con vừa chết. Chủ nhà định đem chôn thì chị thấy tiếc nên xin về làm thịt, xáo với búp măng tre hái vội từ sau vườn. “Ăn vịt chết không sợ bệnh cúm sao?”. Chị Hoa có vẻ ngượng, giải thích: Cũng sợ nhưng nghĩ đến bữa cơm chỉ có chén muối ớt... tôi làm liều”. Bữa cơm tối dọn trên tấm chiếu cũ đã rách, cũng là chỗ ngủ của cả nhà.

Không có tiền chữa bệnh

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ dến địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế. Hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61, Trần Thúc Nhẫn, TP Huế. ĐT: 054.3833330.

Về bệnh tật của mình, chị Hoa lấy cho chúng tôi xem tấm phim X-Quang vừa được chụp cách đây chưa lâu ở Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế. Bằng mắt thường có thể thấy những viên sỏi to bằng đầu 3 ngón tay ở thận.

Cách đây 20 năm, chị Hoa từng một lần mổ sỏi thận, nay lại tái phát. “Đang đi cấy lúa thì nổi cơn đau quằn quại, phải bò về nhà. Nhờ người chị dâu đưa lên bệnh viện thì biết bị sỏi thận. Điều trị một tháng nhưng không tán được sỏi. Bác sĩ nói phải mổ, nếu để lâu gây ứ nước tiểu, dẫn đến suy thận. Tôi nói với bác sĩ là không có tiền để mổ nên về nhà”, chị Hoa chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng thôn Nam Phổ Hạ, gia đình chị Hoa thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, chồng đã lớn tuổi (sinh năm 1938), bị mù cách đây 6 năm, chỉ ngồi một chỗ, rất khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. Chị Hoa một mình làm lụng nuôi chồng và 2 con nhỏ, nay đứa bé học lớp 7, đứa lớn đi may ở T.P Hồ CHí Minh.

Chị kể, lần trước, để có tiền đi viện, chị phải nhờ cậy anh em ở xa giúp. Nằm viện một tháng thì hết mất 4 triệu đồng, chi phí đi lại, ăn uống, mua một số dụng cụ y tế không có trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả. Bây giờ không còn một đồng trong túi, chị không có tiền để nằm viện tiếp, dù chi phí điều trị dành cho hộ nghèo phần lớn đã được bảo hiểm chi trả. “Vậy chị định ở nhà để chấp nhận quả thận của mình sẽ hư hay sao?”. Chị Hoa trả lời bằng một tiếng thở dài.

Về thu nhập của cả nhà, chị Hoa cho hay lâu nay có thuê 5 sào ruộng của một người bà con để làm. Một mình chị cấy hái, trừ hết mọi chi phí, mỗi mùa chỉ còn một ít thóc ăn tằn tiện. Khi khỏe, chị lại đi làm thuê, làm mướn.

Theo PGS.TS.Nguyễn Trường An, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, sỏi thận là căn bệnh nguy hiểm. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Trường hợp sỏi lớn, nếu liệu pháp tán sỏi ngoài cơ thể không có kết qủa, cần có biện pháp can thiệp khác như phẫu thuật lấy sỏi. Nếu không được chữa trị kịp thời, sỏi thận gây ứ nước, dẫn đến suy thận, ảnh hưởng rất nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top