ClockThứ Năm, 29/11/2018 07:00

Thu hút đầu tư và giảm nghèo

TTH - Thu hút đầu tư; giảm nghèo bền vững là hai trong nhiều kết quả đáng ghi nhận sau nửa nhiệm kỳ của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân toàn tỉnh. Điều này thể hiện rõ vai trò chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ; sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; điều hành linh hoạt của UBND tỉnh; nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân…

Quan tâm đến đời sống người dân ở các khu tái định cưCải cách thủ tục hành chính đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệpTăng cường chức năng cầu nối giữa Nhân dân với các cấp chính quyền

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trương Lưu và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tìm hiểu, động viên các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Hương Trà

Thu hút đầu tư

Một số cán bộ, đảng viên lão thành các phường nội đô TP. Huế tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 HĐND TP, HĐND tỉnh bày tỏ phấn khởi khi thấy sắc diện đô thị của tỉnh đổi thay với những công trình, dự án (DA) được đầu tư xây mới. Đây là điều kiện thuận lợi, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu.

Ông Trương Sỹ Sang - người dân phường Vĩnh Ninh chia sẻ: “Rõ nhất là ngay tại nút giao thông đô thị ngã 6 Hùng Vương. Nút giao thông này đã được cải thiện nhiều không chỉ mở rộng, mà còn là điểm nhấn cho đô thị, khi tổ hợp Trung tâm Thương mại Vincom Hùng Vương và Khách sạn 5 sao Vinpearl Huế đi vào hoạt động. Không những TP. Huế, mà đô thị trong toàn tỉnh cũng được mở rộng với những tuyến đường hiện đại ở khu đô thị mới An Vân Dương (Hương Thủy); Phú Mỹ Thượng (Phú Vang)”...

Việc tạo ra sức bật cho đô thị TP. Huế thông qua kết nối giao thông cũng là vấn đề đột phá. Tuyến đường từ trung tâm thành phố về sân bay Phú Bài và từ trung tâm thành phố về biển Thuận An, đường vành đai 3 ven thành phố, nhà ga quốc tế sân bay Phú Bài... đã mở ra nhiều cơ hội mời gọi đầu tư.

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có trên 2.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới. Số vốn đăng ký đạt 9.178,26 tỷ đồng, cao hơn tổng vốn DN đăng ký giai đoạn 2011-2015. Số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2018 lên đến 4.600 DN. Tỉnh đã thu hút được 156 DA đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn nhiều DA với tổng vốn đầu tư đăng ký 47.000 tỷ đồng. Các khu kinh tế và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã thu hút 146 DA đầu tư, với tổng số vốn đăng ký 95.192 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 26.600 lao động.

Sản xuất Trà Cung Đình Huế

Có được kết quả trên,  tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính trong cấp phép đầu tư; lĩnh vực đất đai, thuế, xây dựng, giao thông vận tải; cương quyết trong thu hồi các DA chậm tiến độ ở những khu đất “vàng”, giải phóng mặt bằng, giao cho các nhà đầu tư có thực lực để triển khai DA; từng bước giải quyết vấn đề DA “treo” tồn tại trên địa bàn cùng với việc đồng bộ hóa hạ tầng.

Tỉnh đã thu hút một số DN lớn, có thương hiệu như: Tập đoàn BRG, Vingroup, Bitexco, BSH- Tây Ban Nha, Laguna – Singapore… Hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển và đi vào ổn định theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến từ 71% lên 74%… Nhiều tuyến đường mở ra thu hút thêm những DA trọng điểm về du lịch - dịch vụ. Chỉ tính riêng năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến Huế ước đạt 4.100 nghìn lượt khách (tăng 7,9% so năm 2017); doanh thu ngành dịch vụ du lịch ước đạt 4.100 tỷ đồng (tăng 16% so năm trước).

Mở hướng cho xuất khẩu lao động

Từ 2016 – 2018 và dự báo tình hình thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch 5 năm (2016 – 2020), có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; 5 chỉ tiêu khó đạt gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế; cơ cấu kinh tế; tổng sản phẩm bình quân đầu người; tổng đầu tư toàn xã hội và kim ngạch xuất khẩu. Đây là những “thách thức” lớn, nhưng cũng là “cơ hội” để tỉnh rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo, tiếp tục đạt được mục tiêu, kế hoạch đặt ra cho cả nhiệm kỳ.

Một trong những dấu ấn sau nửa nhiệm kỳ là, tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho hơn 16.000 lao động. Ngoài giải quyết việc làm ổn định cho người lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động. Dự ước đến cuối năm 2018, có gần 900 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (tăng hơn 200 lao động so với năm 2017, vượt 80% kế hoạch) tại các thị trường chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Anh Nguyễn Văn Anh, trú tại xã Điền Lộc (Phong Điền) tâm sự: “Thông qua phiên giao dịch việc làm và tư vấn xuất khẩu lao động của tỉnh và huyện tổ chức, tôi đã lựa chọn để đi tìm kiếm việc làm tại Đài Loan. Để hỗ trợ người lao động, tôi được chính quyền địa phương ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay tín chấp với lãi suất bằng với hộ nghèo vay”.

Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, để đẩy mạnh phong trào xuất khẩu lao động, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động. Các đối tượng hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, thân nhân người có công với cách mạng… được hưởng chính sách vay 100% chi phí xuất cảnh với lãi suất ưu đãi. Dự ước đến cuối năm 2018, toàn tỉnh còn 13-14 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25% (giảm 3 xã so với năm 2017) và dự kiến cuối năm nay tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm từ 5,98% xuống còn 4,92% (giảm 1,06% tương ứng khoảng 3.120 hộ thoát nghèo).

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư

Thừa Thiên Huế ưu tiên huy động các nguồn lực, chú trọng đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án (DA) trọng điểm phát triển khung hạ tầng. Đồng thời, từng bước cải thiện môi trường đầu tư nhằm ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Return to top