ClockThứ Bảy, 13/09/2014 04:40

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Thừa Thiên Huế

TTH - * Trường Đại học Sư phạm Huế sẽ được đưa vào quy hoạch thành địa chỉ đào tạo sư phạm chất lượng cao của Việt Nam.
Sáng 12/9, tại văn phòng UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Giáo sư -Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Đại Học Huế, Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên Môi trường, Hiệu trưởng các trường cao đẳng, trung cấp nghề…trên địa bàn về tình hình phát triển GD&ĐT trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Ông Nguyễn Dung, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì buổi làm việc.
 
Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo tình hình phát triển trong lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn tỉnh; những thành tựu của ngành GD&ĐT trong thời gian qua và nêu 8 đề xuất mang tính cấp bách của GD&ĐT Thừa Thiên Huế thời gian tới. Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã tiếp thu những ý kiến đề xuất và trả lời cụ thể từng vấn đề do tỉnh đề đạt. Cụ thể, việc ngành GD&ĐT Thừa Thiên Huế mong muốn Bộ sớm thực hiện việc sắp xếp lại các trường có đào tạo sư phạm theo hướng tập trung sư phạm với những trường chuyên có uy tín để nâng cao chất lượng đội ngũ, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, hiện nay trên toàn quốc việc tổ chức đào tạo ngành sư phạm quá ồ ạt, không chỉ ở đào tạo chứng chỉ mà cả ở khâu đào tạo chính quy, dẫn đến nguồn nhân lực cho giáo dục “thừa người mà thiếu người giỏi”. Bộ đã quyết định tạm dừng đào tạo sư phạm các hình thức như cấp chứng chỉ cũng như hình thức đào tạo từ xa. Đồng thời, Bộ đã quy hoạch một số trường đào tạo sư phạm theo cụm. Những trường này được đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, hoàn chỉnh để đào tạo đội ngũ giáo viên chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu... Hệ thống này không nhiều, chỉ 7, 8 trường trong cả nước, Trường Đại học sư phạm Huế là một trong những điểm trường có trong quy hoạch. Về việc nâng cấp các trường trung cấp lên cao đẳng, cao đẳng lên đại học, Thứ trưởng cho biết do hiện nay đang “lạm phát” trường đại học và trung cấp, cao đẳng nghề… nên Bộ tạm thời không nhận hồ sơ chuyển đổi. Riêng với những đơn vị đã nộp đầy đủ hồ sơ, Bộ sẽ tiếp tục cân nhắc. Trong nhóm hiện đang được Bộ cân nhắc có Trường cao đẳng Côg nghiệp đang làm hồ sơ lên trường đại học, Trung cấp Giao thông Vận tải lên cao đẳng… Còn những hồ sơ như Trung học Văn hóa Nghệ thuật, Trung cấp Âu Lạc… hiện chưa được xem xét. Sau buổi làm việc này, Bộ sẽ có định hướng để nghiên cứu lại vì đây cũng là các trường đã cơ bản hoàn thành hồ sơ. Về chủ trương sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục kỹ thuật tổng hợp - dạy nghề và trung tâm nghề cấp huyện, Thứ trưởng cho biết, Bộ đã bàn bạc nhiều lần vì trên thực tế, một số địa phương đã tiến hành sát nhập. Nhưng do chưa có văn bản hướng dẫn của Bộ nên các địa phương này đều lúng túng khâu quản lý. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết hiện nay nhiều đơn vị cũng không muốn sát nhập. Nhưng để xây dựng mô hình hữu hiệu trong việc tạo điều kiện học tập suốt đời cho nhân dân một cách hiệu quả, Bộ cũng trăn trở nhiều. Sắp tới Bộ sẽ làm việc với liên bộ để hoàn tất văn bản trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết. Khả năng sẽ giao cho UBND các tỉnh quản lý mô hình sát nhập.
Về vấn đề xây dựng và phát triển Đại học Huế, Thứ trưởng Bùi Văn Ga rất chú ý đến thành công giai đoạn1 và 2 của quy hoạch xây dựng Làng đại học của Thừa Thiên Huế. Thứ trưởng cho rằng, Thừa Thiên Huế đã làm tốt hai giai đoạn đầu và đã mở ra lộ trình của giai đoạn tiếp theo một cách thuận lợi. Gần đây Bộ đã đầu tư khá nhiều cho việc phát triển Đại học Huế (so với các địa phương khác). Đại học Huế cần hoàn chỉnh hồ sơ xây dựng (giai đoạn 3) thì Bộ sẽ xem xét. Việc phát triển thành Đại học trọng điểm Quốc gia ở khu vực miền Trung của Đại học Huế cũng cần chờ Bộ hoàn chỉnh mô hình tối ưu. Hiện Bộ đang cân nhắc. Tuy nhiên, việc thành lập Trường Đại học Luật lại là vấn đề được xem xét. Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh “Cái khó của vấn đề này là hiện Việt Nam đang hạn chế tối đa việc thành lập đại học. Nhưng do tính cần thiết của một Trường đại học Luật ở khu vực miền Trung, cùng với việc Đại học Huế đã quan tâm đâu tư phát triển và hội đủ điều kiện thành lập nên việc quyết định cho ra đời một địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực pháp lý cho cả khu vực là chính đáng”.
HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top