ClockThứ Bảy, 25/04/2015 07:34

Cơ hội cho cả doanh nghiệp lẫn ngân hàng

TTH - Hiện nay, lãi suất huy động và cho vay vốn hiện đã giảm xuống mức thấp. Lãi suất huy động của một số ngân hàng trên địa bàn như Vietcombank, Agribank... hiện chỉ còn niêm yết ở mức khoảng 4-5%/năm. Theo đó, lãi suất cho vay cũng chỉ dao động ở mức 7-9%/năm, tùy từng ngân hàng.

Có những luồng ý kiến khác nhau khi lãi suất huy động đã giảm xuống mức thấp, nhất là với các kỳ hạn ngắn; bởi họ lo ngại dòng tiền sẽ dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, nếu trong quý 1 năm nay, lượng người gửi tiền vào ngân hàng thấp hơn cũng không bất ngờ, bởi về quy luật bao giờ những tháng đầu năm, tiền nhàn rỗi sẽ được tạm thời “ký gửi” vào “nhà băng” để nghe ngóng diễn biến thị trường. Và rất có thể lượng tiền gửi từ tháng 5 trở đi sẽ giữ ở mức ổn định.

Là một trong những người có quan điểm không nên lo ngại lãi suất huy động giảm thì người dân rút tiền khỏi ngân hàng, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần ở thành phố Huế phân tích: Có tới 70-80% món tiền gửi vào ngân hàng từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Và với số tiền ở mức trên thì gửi vào ngân hàng vẫn hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện nay. Bởi nếu đầu tư vào các kênh khác như bất động sản chẳng hạn thì phải cần số tiền lớn hơn rất nhiều.

Vị lãnh đạo của ngân hàng này cũng cho rằng, giả sử số tiền gửi vào ngân hàng của người dân giảm để chuyển vốn sang sản xuất kinh doanh cũng là điều đáng mừng. Như vậy, dòng tiền thông minh đã được di chuyển và khi sản xuất kinh doanh khởi sắc, doanh nghiệp và người dân sẽ vay tiền ngân hàng, dòng vốn được khơi thông tốt hơn.

Điều đáng nói ở đây, các doanh nghiệp đã tận dụng thời điểm lãi suất cho vay giảm để vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. Những tín hiệu vĩ mô đang cho thấy tổng cầu nền kinh tế sẽ được đẩy lên, nhất là GDP quý I đã tăng hơn 6% là điều kiện để kích thích doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh.

Giám đốc một doanh nghiệp có văn phòng ở đường Bà Triệu (TP Huế) cho biết, nếu như trước đây, khi thị trường bị thu hẹp, mặt bằng lãi suất ở mức cao, không ít doanh nghiệp “ngủ ngày” - chọn cách gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi suất, nay nhiều doanh nghiệp không chỉ sử dụng nội lực mà còn đi vay ngân hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh.

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì lại rất nhạy bén, khi có cơ hội lập tức sẽ chớp thời cơ. Mặt khác, hiện ngân hàng cũng chủ động rất nhiều trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng để đẩy vốn ra nên những cái bắt tay gặp nhau ngày một nhiều hơn, thúc đẩy phát triển kinh doanh cho cả ngân hàng và doanh nghiệp.

Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top