ClockThứ Năm, 12/11/2015 09:30

Đằng sau lời xin lỗi vội vàng

TTH - Lần đầu tiên Huế tổ chức cuộc thi người đẹp. Nó có vẻ như hơi bị chậm, nhưng dù sao vẫn là sự cố gắng đáng trân trọng, nhất là khi cuộc thi được gắn với lĩnh vực du lịch, một thế mạnh rất đặc trưng của vùng đất núi Ngự, sông Hương.

Du lịch Huế giàu tiềm năng. Thế nhưng, điều dễ dàng nhận ra là mỏ vàng to lớn kia đã chưa được phát lộ và khai thác. Loay hoay và chưa làm giàu được từ du lịch là băn khoăn của Huế và cũng là sự hoài nghi từ phía bên ngoài về hiệu quả từ phát triển du lịch của mảnh đất Cố đô này. Nói vậy để thấy sự kết hợp giữa người đẹp với du lịch là một ý tưởng hay trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa truyền thống, tiềm năng và thắng cảnh du lịch của Thừa Thiên Huế đến công chúng cả nước và quốc tế.

Hẳn ai cũng biết đến biểu tượng, như một lời chào mời của du lịch Việt Nam một thời là hình ảnh cô gái Phan Thị Như Quỳnh với nụ cười rạng rỡ và chiếc nón bài thơ, ảnh chụp của nhiếp ảnh gia Vũ Quốc Khánh. Cho dù có nhiều ý kiến khác nhau và hiện nay đã có một biểu tượng khác thay đổi nhưng với nhiều người, đó vẫn là một lời chào mời ngắn gọn, súc tích, thân thiện, hấp dẫn và khó quên. Du lịch xem ra vẫn gần gũi và có nhiều cơ duyên với hình ảnh người đẹp.

Cuộc thi “Người đẹp” lại trao danh hiệu “Hoa hậu” như một hạt sạn trong một sự kiện văn hóa - du lịch của Huế được chờ đợi. Nó được lý giải bằng sự sơ suất của bộ phận biên tập trong nội dung chương trình đêm chung kết và Ban Tổ chức đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi. Cũng hết sức nhanh chóng một kết luận xử phạt được đưa ra, theo đó Ban Tổ chức cuộc thi “Người đẹp Du lịch Huế” bị phạt 15 triệu đồng với hành vi tổ chức thi người đẹp không đúng nội dung ghi trong giấy phép quy định.

Khi mà quyết định xử phạt ban hành thì cũng là lúc rộ lên thông tin về việc cố tình “đánh lận con đen” ở đây. Thắc mắc ở chỗ trong khi các thủ tục cấp phép, thậm chí cả giấy chứng nhận đều ghi rõ danh hiệu “Người đẹp”, vậy mà băng đeo cho người đọat giải kèm theo lời xướng vinh danh thì lại là Hoa hậu và Á hậu. Theo quy định, chỉ có cuộc thi sắc đẹp quy mô quốc gia mới được trao danh hiệu Hoa hậu hay Á hậu. Sơ suất kiểu này là cố tình, còn nếu không thì cũng là một sự tắc trách lớn của những người có trách nhiệm liên quan. Phạt như vậy là nhẹ. Nhanh chóng đưa ra một kết luận xử phạt là đáng hoan nghênh nhưng ở đây lại cho thấy như vẫn còn có điều gì chưa thật sự thỏa đáng.

Mục đích của cuộc thi là tìm ra một đại sứ nhằm quảng bá cho du lịch Huế. Người đạt giải cao nhất cũng tỏ ra xứng đáng. Thế nhưng, những chuyện được xem không đáng có kia đã khiến cho hình ảnh “Người đẹp du lịch Huế” khiếm khuyết và trở thành câu chuyện đàm tiếu không hay. Có thể thấy ở đây là sự thiếu kinh nghiệm trong lựa chọn, phối hợp, giám sát đối tác tham gia tổ chức sự kiện và xử lý những sự cố xảy ra. Mới ra sân đã bị “dính thẻ phạt”, đó không phải là cách làm mang tính chuyên nghiệp trong tổ chức một sự kiện hay rộng hơn là cách tiếp thị, quảng bá về văn hóa và du lịch. Tấm thẻ phạt này cần được khắc ghi!     

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top