ClockThứ Bảy, 19/11/2022 14:21

Thực hiện Đề án 06 ở Nam Đông

TTH - Với việc triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, đến nay, Công an huyện Nam Đông đã hoàn thành tổng kiểm tra cư trú, giúp làm sạch dữ liệu dân cư trên địa bàn toàn huyện.

Người dân Nam Đông tự nguyện giao nộp hơn 200 khẩu súng

Công an huyện Nam Đông hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ông Trần Minh Đông, xã Thượng Long, huyện Nam Đông cho biết, thực hiện chủ trương của Công an huyện cũng như Công an xã Thượng Long về tổng kiểm tra cư trú tại địa bàn, gia đình chúng tôi đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ để lực lượng công an làm nghiệp vụ chuyên môn; đồng thời, bổ sung những thông tin còn thiếu vào cơ sở dữ liệu dân cư. Điều này, rất thuận lợi cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính trên dịch vụ công.

Thực tế cho thấy, ở Nam Đông, trình độ dân trí chưa cao, nhiều người dân chưa nhận thấy sự cần thiết của các loại giấy tờ tùy thân; còn tình trạng, người dân không chú trọng đến các loại giấy tờ cần thiết theo quy định. Cách đọc, viết và phát âm khác nhau, dẫn tới nhiều loại giấy tờ sai lệch thông tin… Đây là những khó khăn đối với lực lượng Công an huyện khi thực hiện thu thập thông tin, làm sạch dữ liệu dân cư.

Trung tá Phan Tiến Dũng, Trưởng Công an xã Thượng Long cho biết: Để bảo đảm việc thu thập, bổ sung đầy đủ thông tin dữ liệu dân cư, lực lượng công an xã đã phối hợp với ban quản lý các thôn liên lạc với những người đi làm xa, đi lên nương rẫy để sắp xếp thời gian cụ thể đến nhà gặp trực tiếp trao đổi, hướng dẫn, đối chiếu thông tin đảm bảo theo quy định.

Từ những nỗ lực, đến nay, Nam Đông là một trong những địa bàn đạt tỷ lệ cao về công tác làm sạch dữ liệu dân cư, đạt gần 100%. Thượng tá Nguyễn Xuân Kiên, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đông chia sẻ, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổng kiểm tra cư trú, chúng tôi đã xây dựng quy trình kiểm tra rất cụ thể. Bước đầu tiên là gửi thông báo mã số định danh của công dân cho từng hộ gia đình, hướng dẫn các gia đình chuẩn bị giấy tờ, tài liệu liên quan để phục vụ cho việc đối soát, gửi kèm lịch làm việc của công an xã. Bước thứ 2, lực lượng công an xã đến trực tiếp kiểm tra tại hộ gia đình, khi có sai lệch thì hướng dẫn cho công dân chuẩn bị các thủ tục giấy tờ cần thiết để chỉnh sửa thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến nay, Công an huyện Nam Đông đã hoàn thành kiểm tra gần 100% số hộ phải kiểm tra; từ đó, kịp thời phát hiện 20 trường hợp bị trùng thông tin cá nhân, 530 trường hợp thông tin công dân còn thiếu; 557 trường hợp công dân chưa thu nhận hồ sơ căn cước công dân. Các trường hợp này đều được Công an huyện Nam Đông hướng dẫn để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện, đảm bảo dữ liệu dân cư được làm sạch theo tiêu chí.

“Đối với công dân có giấy tờ tùy thân bị thất lạc hoặc chưa làm, lực lượng công an xác minh thông tin, cấp lại giấy tờ tùy thân cho công dân theo quy định. Đối với trường hợp công dân di cư hoặc di chuyển từ địa phương khác đến, đã đăng ký khai sinh tại địa phương khác mà mất giấy tờ tùy thân thì tư pháp sẽ chủ động xác minh, tạo điều kiện bổ sung đầy đủ giấy tờ, tài liệu làm căn cứ lại giấy tờ tùy thân cho công dân. Với những cách làm chủ động, linh hoạt này, chúng tôi đã góp phần thực hiện đạt kết quả Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Thượng tá Nguyễn Xuân Kiên cho biết.

Bài, ảnh: Hồng Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top