Thế giới

Tổng thống Mỹ đến Anh, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên

ClockThứ Năm, 10/06/2021 09:25
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (9/6) đã đến Anh, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2021. Chuyến đi kéo dài 8 ngày, với Anh là trạm dừng chân đầu tiên, nhằm xây dựng lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương vốn đã trở nên căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và điều chỉnh quan hệ với Nga.

Châu Âu lạc quan trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến khu vựcBà Kamala Harris thực hiện chuyến công du đầu tiên với tư cách Phó Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân có chuyến công du châu Âu kéo dài 8 ngày. Ảnh minh hoạ: Reuters/Toquoc

Theo Reuters, chuyến công du này là một phép thử đối với khả năng của Tổng thống Biden trong việc quản lý và hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh lớn, sau khi các mối quan hệ này có xu hướng xuống dốc bởi các chính sách thuế thương mại và quyết định rút khỏi các hiệp ước của chính quyền tiền nhiệm.

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi lên đường đến châu Âu, Tổng thống Biden cho biết mục tiêu của ông là “củng cố liên minh”, đồng thời khẳng định với Nga và Trung Quốc rằng châu Âu và Mỹ vẫn gắn bó rất chặt chẽ.

Cũng theo Reuters, Tổng thống Biden đến châu Âu lần này với một cử chỉ thiện chí khi tuyên bố sẽ mua tặng 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho khoảng 100 quốc gia trong vòng 2 năm tới.

Theo lịch trình, hôm nay (10/6), Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Cornwall. Đây được coi là một cơ hội để làm mới “mối quan hệ đặc biệt” Mỹ-Anh sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Hai nước dự kiến sẽ ban hành một tuyên bố chung cập nhật về các nguyên tắc giữa hai bên, nhằm tôn vinh Hiến chương Đại Tây Dương ban đầu từ năm 1941.

Hai nhà lãnh đạo Biden và Johnson cũng sẽ thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu, sự ảnh hưởng của Trung Quốc đối với cơ sở hạ tầng và việc rút quân đội phương Tây khỏi Afghanistan. 

Tiếp đó, Tổng thống Biden sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm G7 từ 11/6 tới 13/6. Nội dung cuộc họp dự kiến ​​sẽ tập trung vào vấn đề ngoại giao vaccine, thương mại, khí hậu và một sáng kiến tái ​​xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Được biết, sau 3 ngày hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Biden và phu nhân Jill sẽ đến thăm Nữ hoàng Elizabeth tại Lâu đài Windsor.

Sau khi rời Anh, Tổng thống Biden sẽ tới Brussels, Bỉ để hội đàm với các nhà lãnh đạo của NATO và Liên minh châu Âu. Chương trình nghị sự dự kiến ​​sẽ bao gồm các vấn đề về Nga, Trung Quốc và thuyết phục các đồng minh NATO đóng góp nhiều hơn cho ngân sách phòng thủ chung.

Trong chặng cuối cùng trước khi kết thúc chuyến công du, Tổng thống Biden sẽ đến Geneva để tham dự Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 16/6. Trước chuyến đi, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định nước này muốn có một “mối quan hệ ổn định” với Nga.

Theo lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Tổng thống Biden hy vọng các cuộc gặp với lãnh đạo G7 và NATO sẽ tạo ra tinh thần đoàn kết giữa các đồng minh trước khi ông gặp Tổng thống Nga Putin. Ông Sullivan cũng nhận định không có đột phá nào được kỳ vọng tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga lần này và thoả thuận về an ninh mạng giữa 2 nước sẽ là một chủ đề được bàn thảo trong hội nghị.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nam bán cầu' ở G7 và tương lai thế giới

Hội nghị G7 lần này ở Nhật Bản cho thấy sự coi trọng tiếng nói của các nước 'Nam bán cầu', trong đó có Việt Nam. Nhóm quốc gia này sẽ lại có dịp nêu tiếng nói trong hội nghị G20 sắp tới ở Ấn Độ.

Nam bán cầu ở G7 và tương lai thế giới
Return to top