Thế giới

Bà Kamala Harris thực hiện chuyến công du đầu tiên với tư cách Phó Tổng thống Mỹ

ClockThứ Hai, 07/06/2021 09:15
TTH.VN - Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là phó tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris đang tìm cách làm sâu sắc hơn mối quan hệ ngoại giao với Guatemala và Mexico, hai quốc gia Mỹ Latinh đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden để ngăn chặn làn sóng di cư gia tăng ở biên giới Mỹ.

Chiến thắng của Phó Tổng thống Kamala Harris là “thời điểm lịch sử đối với phụ nữ thiểu số”Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố sát cánh cùng cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súngMexico đề nghị Mỹ cấp thị thực lao động cho người di cưMỹ đối mặt với làn sóng người nhập cư lớn nhất trong vòng 20 nămMỹ: Quy định mới về di cư có thể loại một nửa số người xin thị thực

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh minh họa: Reuters/Thanh Niên

Theo đó, bà Kamala Harris đang tìm cách đảm bảo cam kết hợp tác nhiều hơn về an ninh biên giới và đầu tư kinh tế. Song vấn đề tham nhũng sẽ là một thách thức cho lãnh đạo này.

Jason Marczak, Giám đốc Trung tâm Mỹ Latinh Adrienne Arsht thuộc Hội đồng Đại Tây Dương cho biết: “Tham nhũng là một căn bệnh ung thư trong khu vực. Giải quyết tham nhũng là điều cơ bản để tạo ra hy vọng và tiềm năng cho cơ hội”.

Giám đốc Jason Marczak cũng lưu ý rằng, vấn đề tham nhũng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến độ của quá trình bảo vệ nhân quyền, cơ hội việc làm, chi phí hàng hóa và nhiều hơn nữa. Cần tiến hành đầu tư, và đầu tư từ nơi có sự chắc chắn trong pháp quyền. Nếu không đạt được mục tiêu này, những nỗ lực cải thiện điều kiện sống sẽ không thể đi xa hơn.

Được biết, trong thời gian kể từ khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden giao nhiệm vụ giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư đến biên giới Mỹ - Mexico, bà Kamala Harris đã đưa ra cách tiếp cận tập trung vào việc tạo ra các cơ hội và điều kiện sống tốt hơn trong khu vực thông qua viện trợ kinh tế và nhân đạo.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố kế hoạch cung cấp 310 triệu USD để hỗ trợ người tị nạn và giải quyết tình trạng thiếu lương thực.

Washington đã giành được một số thiện chí thông qua chính sách vaccine ngoại giao của mình trong tuần qua. Tổng thống của Guatemama Alejandro Giammattei và Tổng thống Mexico Adres Manuel Lopez Obrador đều đã nhận được cuộc gọi từ bà Kamala Harris thông báo về việc Mỹ sẽ gửi lần lượt 500.000 liều và 1 triệu liều vaccine COVID-19 đến hai nước này.

Ở Guatemala, bà Kamala Harris có kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo cộng đồng và doanh nhân... Tại Mexico, bà sẽ tham gia trò chuyện với các nữ doanh nhân và tổ chức họp bàn tròn với các công nhân lao động. Đây là những hoạt động bên cạnh các cuộc gặp song phương với lãnh đạo hai nước.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top