ClockThứ Năm, 24/03/2016 05:41

Tổng thống Mỹ kêu gọi thế giới đoàn kết chống IS

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 23/3 lên tiếng thúc giục các quốc gia trên thế giới đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố, sau khi các cuộc tấn công kinh hoàng xảy ra ở thủ đô Brussels (Bỉ); đồng thời khẳng định, việc tiêu diệt tổ chức Hồi giáo Nhà nước tự xưng (IS) là "ưu tiên hàng đầu".

Nhiều quốc gia thắt chặt an ninh sân bay sau vụ tấn công BrusselsHà Lan tổ chức Hội nghị Bộ trưởng EU về vụ khủng bố ở BrusselsPhát hiện cờ IS và bom gài đinh trong một căn hộ ở BrusselsLHQ mạnh mẽ lên án vụ đánh bom khủng bố tại Brussels

Tổng thống Argentina Mauricio Macri chào đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại tòa nhà Chính phủ ở Buenos Aires. Ảnh: AP

Trước đó, IS đã nhận trách nhiệm thực hiện hai vụ đánh bom làm hơn 30 người thiệt mạng và 270 người bị thương tại sân bay Brussels và một ga tàu điện ngầm hôm 22/3, khiến châu Âu và các nhà lãnh đạo thế giới một lần nữa phải vật lộn với những biện pháp để giải quyết mối đe dọa nghiêm trọng này.

"Những nhóm cực đoan như IS không thể tiêu diệt chúng ta. Chúng không thể gây ra bất cứ điều gì. Chúng không phải là một mối đe dọa hiện hữu đối với chúng ta. Chúng là những kẻ giết người tàn độc", ông Obama khẳng định trong chuyến thăm đến Argentina.

"Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết để giúp điều tra các cuộc tấn công và đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục công kích IS cho đến khi chúng bị loại khỏi Syria, Iraq và cuối cùng bị phá hủy", ông Obama nói thêm.

"Thế giới cần đoàn kết để chống lại chủ nghĩa khủng bố, chúng ta có thể và chúng ta sẽ đánh bại những kẻ đe dọa an toàn và an ninh không chỉ đối với người dân của chúng ta mà tất cả người dân trên toàn thế giới. Vì vậy, đó là những ưu tiên hàng đầu của chúng ta".

Phát biểu của ông Obama được đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Argentina Mauricio Macri khi Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du của mình đến Argentina, ngay sau chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Cuba.

Tại Buenos Aires, hai bên đã ký kết các thỏa thuận thúc đẩy thương mại, cũng như hợp tác chống khủng bố, gìn giữ hòa bình và sức khỏe trước các mối đe dọa như virus Zika đang bùng phát ở các nước Mỹ Latinh.

Hợp tác để tiêu diệt IS

Các công tố viên Bỉ cho biết, hai anh em nghi phạm có liên quan đến các cuộc tấn công hồi tháng 11 năm ngoái ở Paris là một trong số những kẻ đánh bom tự sát đã thực hiện vụ khủng bố ở Brussels.

Các công tố viên xác định, Ibrahim El Bakraoui là một trong hai người đàn ông đánh bom tự sát ở khu vực khởi hành của sân bay Zaventem, trong khi anh trai của y là Khalid đã thực hiện vụ tấn công tại ga tàu điện ngầm Maalbeek.

Trước cuộc gặp giữa ông Obama và ông Macri, một người đàn ông tự cho là mang theo một quả bom đã đe dọa làm nổ tung một tòa nhà gần khu vực của Tổng thống ở Buenos Aires, các nhân chứng nói với giới truyền thông. Tuy nhiên, cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông này và sơ tán tòa nhà.

Tổng thống Obama cho hay, Mỹ không kích vào các mục tiêu IS tại Syria và các căn cứ của chúng ở Iraq để làm suy yếu nhóm cực đoan này. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm vào chúng cho đến khi chúng tôi đuổi chúng ra khỏi thành trì và bị phá hủy", ông Obama nhấn mạnh.

"Trong khi chúng tôi làm điều đó, chúng tôi cũng cực kỳ thận trọng về việc ngăn chặn các cuộc tấn công tại nước nhà và làm việc với các đồng minh để ngăn chặn các cuộc tấn công ở những nơi khác như châu Âu; nhưng như tôi đã nói, đây là một công việc khó khăn", Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & MSN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top