Thể thao trong nước

Trầm trồ... võ quạt Lôi phong

ClockThứ Tư, 22/08/2012 21:15
TTH - Trong tay các võ sư, chiếc quạt xếp vốn mảnh mai, yếu đuối bỗng chốc trở thành một vũ khí nguy hiểm. Và trong cận chiến, uy lực của 108 đường Lôi phong phiến cũng được phát huy đến mức tối đa.

Lễ khai mạc quần vợt quốc tế U18 ITF - 2012 lần đầu tiên được tổ chức tại Huế không màu mè nhưng khá hoành tráng. Gần 150 VĐV Việt Nam và quốc tế liên tục trầm trồ, khen ngợi những tiết mục nghệ thuật, thể thao mang đậm bản sắc Cố đô. Và, khi tiết mục Lôi phong phiến của Võ kinh Vạn An kết thúc, sự tán thưởng như được nhân lên gấp bội.

Võ sinh Vạn An biểu diễn bài Lôi phong phiến. Ảnh: Võ Nhân

Nếu như Bình Định nổi tiếng với bài Hùng kê quyền của Đông Định vương Nguyễn Lữ thì Bắc Giang lại tự hào với Thiết địch (võ sáo) của “Hùm xám Yên Thế” Hoàng Hoa Thám. Và ở Huế, 108 đường Lôi phong phiến của Võ kinh Vạn An đã từng bước khẳng định được tinh hoa của một võ phái bắt nguồn từ võ cung đình trên đất Cố đô.

Ngoài tác dụng phe phẩy cho mát (nhưng không nhiều lắm) thì chiếc quạt xếp được xem như vật trang sức, một “phụ kiện” không thể thiếu của các bậc vương tôn, công tử hay những thư sinh áo vải dùi mà kinh sử ngày xưa. Nhưng trong tay các võ sinh, võ sư Vạn An, chiếc quạt là một vũ khí nguy hiểm, và trong cận chiến, uy lực của nó được phát huy đến mức tối đa thông qua bài Lôi phong phiến.

Không cương mãnh, ồ ạt như quyền cước, không hiểm như kiếm như thương, không bá đạo, ngập tràn sát khí như đao nhưng dưới tay một cao thủ, khi lâm trận, chiếc quạt trông mảnh mai, yếu ớt ngay lập tức có thể uy hiếp tinh thần đối phương chỉ bằng tiếng quạt xếp vào, mở ra. Và khi đạt đến mức “tùy tâm sở dục”, từng chiêu từng thức nhanh như gió, mạnh như sấm chớp sẽ liên tiếp tung ra bằng vào sức mạnh của cổ tay, cơ gân và độ linh hoạt của người sử dụng.

Được xem là một trong những “trấn môn chi bảo” nên Lôi phong phiến cũng hội tụ đầy đủ những tiêu chí của Võ kinh Vạn An về: hình (góc cạnh của đòn thế), lực (sức mạnh), ý (ra đòn nhanh, chuẩn như ý nghĩ) và khí (đòn thế vận động theo hơi thở). Theo võ sư Trương Quang Kim, Chưởng môn Võ kinh Vạn An, trong 108 đường Lôi phong phiến, những chiêu thức mà ông đắc ý nhất là “Sổ bộ truy phong”, “Bạch hạc lượng xí”, “Diêu tử phiên thân”, “Nhất chỉ điểm hồng”. Trong đó, “Nhất chỉ điểm hồng” có thể xem là “sát chiêu” bởi nó chủ yếu công kích vào những huyệt vị trên người đối phương mỗi khi cận chiến.

Không chỉ gói gọn ở Thừa Thiên Huế, với khả năng kết hợp giữa biểu diễn võ thuật với các tour du lịch, Võ kinh Vạn An được khá đông du khách trong và ngoài nước biết đến cũng như thu hút hàng ngàn võ sinh châu Âu theo học. Hỏi chuyện Võ sư Kim có định phổ biến 108 chiêu Lôi phong phiến hay không, ông cười sảng khoái: có gì mà phải giấu. Ngày xưa chính quan niệm “nhất mạch chân truyền” hay giỏi lắm chỉ truyền cho những đệ tử thân cận khiến tinh hoa của võ dân tộc ngày càng mai một. Bây giờ khác. Muốn “phát dương quang đại” phải có cái nhìn thoáng hơn, rộng hơn...

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 - Tranh cúp Kamito:
Bắc Giang xuất sắc vô địch

Bắc Giang đã có màn thể hiện tuyệt vời khi giành chiến thắng 3-1 trước TP Hồ Chí Minh trong trận chung kết Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế vào sáng 20/4 ở nhóm A. Trong khi đó, thua 1-4 trước Đồng Tháp ở trận chung kết ngược vào tối 19/4, chủ nhà Thừa Thiên Huế đành ngậm ngùi với vị trí cuối cùng ở Nhóm B.

Bắc Giang xuất sắc vô địch
Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Vòng 14 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận?

Thêm 1 trận thua 1-2 trước CLB Trường Tươi Bình Phước ở vòng 14, CLB Huế đã bị chính đội bóng này “bỏ lại” với khoảng cách 3 điểm trên bảng xếp hạng Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024.

Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận
Vòng 13 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5

Thua 1-3 trước CLB Long An tại vòng 13 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024, đội bóng của ông Nguyễn Đức Dũng đã “rơi” từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5
Return to top