ClockThứ Hai, 16/01/2017 14:23

Trường nghề lo "sống" thay vì nâng cao chất lượng

Đó là nỗi lo lắng được các đại biểu đưa ra tại hội nghị Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức sáng 16/1.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NHƯ HÙNG

Hội nghị có sự tham dự của các trường trung cấp, cao đẳng nghề và các trường cao đẳng mới chuyển từ Bộ GD-ĐT sang Bộ LĐ-TB&XH quản lý về mặt nhà nước.

Tại hội nghị, Bộ LĐ-TB&XH trình bày đề án đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016-2020.

Hiện nay, mạng lưới giáo dục nghề nghiệp có 1.989 cơ sở. Tất cả các tỉnh, thành phố đều có trường trung cấp, cao đẳng.

Trong 5 năm qua, giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo cho hơn 9 triệu người, phát triển đội ngũ, kiểm định chương trình, ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia.

Tuy nhiên, việc tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, không đạt chỉ tiêu đề ra. Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn nhiều bất cập, chương trình đào tạo nhiều nội dung còn mang tính hình thức, cơ sở vật chất hạn chế, chất lượng đào tạo còn thấp…

Nhiều đại biểu cho rằng chất lượng đào tạo nghề nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp.

Nhiều trường phải lo tuyển sinh để “sống” chứ chưa thể tính đến việc nâng cao chất lượng. Thực tế việc tuyển sinh nghề nghiệp khó khăn, thiếu người học nên các trường phải lo tuyển sinh để có thể tồn tại.

Đề án đổi mới đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, đổi mới cơ chế giáo dục nghề nghiệp, chương trình đào tạo, hợp tác quốc tế… để nâng cao chất lượng đào tạo. Nhiều đại biểu đã góp ý cho các giải pháp này nhằm nâng cao chất lượng, thu hút người học cũng như giải quyết việc làm cho người học.

Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều trường vừa được chuyển giao từ Bộ GD-ĐT bày tỏ sự lo lắng về cơ chế, chính sách cũng như hoạt động của trường khi chuyển giao về Bộ Lao động thương binh và xã hội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dù đã chuyển giao cho Bộ LĐ-TB&XH nhưng Bộ GD-ĐT cũng có trách nhiệm phối hợp với Bộ lao động thương binh xã hội để ban hành các văn bản, chính sách. Việc chuyển giao này chỉ có thuận lợi hơn cho các trường chứ không phải gây thêm khó khăn.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Return to top