ClockThứ Tư, 22/10/2014 07:26

Bảo tồn, phát huy điệu múa truyền thống trong lễ hội Aya Koonh của người Tà Ôi

TTH - Sở VH-TT&DL đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị múa truyền thống trong lễ hội Aya Koonh của dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới”.

 Đề tài do Sở VH-TT&DL chủ trì, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Cao Chí Hải làm chủ nhiệm. Đề tài đã khảo sát, nghiên cứu, xây dựng được bộ hồ sơ khoa học về di sản múa truyền thống trong lễ hội Aya Koonh của dân tộc Tà Ôi với nội dung khá toàn diện về lịch sử hình thành và phát triển, quy trình thực hành điệu múa; giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học… Đồng thời, nêu lên thực trạng và đề xuất giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị của di sản này. Sở VH-TT&DL cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh sản xuất phim tài liệu khoa học “Những điệu múa trong lễ hội Aya Koonh của người Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” để hệ thống hóa một cách khoa học, bài bản những nội dung, giá trị đặc trưng của di sản văn hóa này.

Múa truyền thống trong lễ hội Aya Koonh là một môn nghệ thuật, vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa thể hiện ước muốn của người Tà Ôi về cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc. Đây là điệu múa tập thể, thể hiện tính cộng đồng rất cao.

Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh giá trị gia đình

Hội thi “Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024” với sự tham gia của 8 đội thi đến từ các huyện, thị xã, TP. Huế diễn ra ngày 18/6 tại TP. Huế.

Tôn vinh giá trị gia đình
Chờ cổ vật “tụ hội” ở Huế

Ngày 22/6 này, hơn 150 hiện vật thuộc các bộ sưu tập của 29 nhà sưu tầm cổ vật Bắc – Trung – Nam sẽ tụ hội về Triển lãm “Cổ vật hội tụ” diễn ra tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế).

Chờ cổ vật “tụ hội” ở Huế
Trầm tích gốm cổ sông Hương

Nhắc đến sông Hương – con sông thơ mộng được xếp vào hàng đẹp nhất Việt Nam chắc hẳn ai cũng biết vô vàn giai thoại tuyệt đẹp, nhưng ít ai biết rằng ẩn tàng dưới con sông ấy là hằng hà sa số hiện vật phản chiếu lịch sử của vùng đất. Và trong muôn vạn hiện vật ấy, đồ gốm vẫn chiếm chủ đạo do tính phổ quát, tính bền vững cùng thời gian.

Trầm tích gốm cổ sông Hương
Return to top