ClockChủ Nhật, 10/12/2023 06:29

“Châu bản triều Nguyễn - ký ức một triều đại”

TTH - Châu bản triều Nguyễn - nơi còn lưu bút tích của các vị hoàng đế, trải bao thăng trầm cùng lịch sử và những cuộc thiên di, để trở thành di sản của thế giới và mang giá trị vượt thời gian.

"Châu bản triều Nguyễn – Ký ức một triều đại”

Châu bản triều Nguyễn còn lưu bút tích các vị hoàng đế 

Không gian trưng bày Châu bản triều Nguyễn - Ký ức một triều đại đang diễn ra tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia (LTQG) I. Trưng bày do Trung tâm LTQG I và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế phối hợp thực hiện, giới thiệu đến công chúng hàng trăm tài liệu đặc sắc. Đây cũng là lần đầu tiên nhiều hiện vật của Trung tâm BTDTCĐ Huế kết hợp trưng bày tại Trung tâm LTQG I, nhằm tôn lên giá trị của Châu bản.

Những câu chuyện lịch sử sống động

Triều Nguyễn, triều đại quân chủ cuối cùng trong lịch sử Việt Nam đã để lại cho hậu thế nhiều di sản quý giá, trong đó có Châu bản. Đây là tài liệu hành chính gốc duy nhất ở Việt Nam và thuộc số ít trên thế giới còn lưu được bút tích phê duyệt trực tiếp của các hoàng đế trên văn bản. Trải qua 143 năm tồn tại (1802 - 1945), triều Nguyễn đã lưu dấu ấn trong lịch sử về thống nhất giang sơn, xác lập chủ quyền, quan hệ bang giao, kiến thiết kinh đô, văn hóa, giáo dục, đời sống xã hội, thiết chế hành chính, chế định luật pháp, khoa cử thư tịch...  tất cả đều được phản ánh rõ nét qua Châu bản.

Là hệ thống văn bản hành chính được sản sinh trong quá trình hoạt động quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền triều Nguyễn, Châu bản bao gồm văn bản do các hoàng đế ban hành và văn bản do các cơ quan trong hệ thống chính quyền đệ trình lên Hoàng đế phê duyệt bằng mực màu son đỏ. Hệ thống văn bản này được giao cho Nội các triều Nguyễn tập hợp và quản lý thống nhất thành một khối văn thư của triều đình.

Dưới triều Nguyễn, Châu bản được lưu giữ cẩn thận trong tòa Đông Các, là nguồn sử liệu để góp phần viết những bộ chính sử đương thời. Tuy nhiên, cùng những thăng trầm của lịch sử, Châu bản cũng phải trải qua nhiều cuộc thiên di. Năm 1942, khối Châu bản triều Nguyễn được đưa tới Viện Văn hóa Huế. Năm 1959, Viện đại học Huế đã tiếp nhận khối tài liệu này để biên dịch và làm mục lục; sau đưa lên Văn khố Đà Lạt, chuyển về Sở Lưu trữ - Nha Văn khố. Khi miền Nam giải phóng, khối Châu bản triều Nguyễn được đưa tới bảo quản tại Trung tâm LTQG II. Từ năm 1991, Châu bản được đưa về bảo quản tại Trung tâm LTQG I thuộc Cục Lưu trữ nhà nước đã mở ra cánh cửa để các học giả và công chúng có thể tiếp cận tài liệu này.

Cố Giáo sư Phan Huy Lê từng nhìn nhận: “Châu bản triều Nguyễn là một di sản văn hóa mang giá trị kép, vừa là vật thể vừa phi vật thể vô giá, không những quý hiếm mà còn duy nhất, độc bản được bảo tồn đến ngày nay”.

Nguồn tài liệu không thể thay thế

Sau những năm tháng lặng yên, nay Châu bản được các nhà nghiên cứu, nhà sử học rũ lớp bụi thời gian trên từng dòng chữ cổ để tái hiện lại lịch sử của cha ông, đưa những giá trị của quá khứ vào cuộc sống hiện tại.

Những cuộc hội thảo khoa học được tổ chức, Châu bản trở thành nguồn sử liệu để nghiên cứu, phục dựng lại các nghi thức tế lễ và văn hóa truyền thống, trùng tu nhiều công trình di tích quan trọng.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phan Thanh Hải cho hay: Phần lớn các công trình kiến trúc trong hệ thống kiến trúc cung đình của Huế đã bị phá hủy rất nhiều do chiến tranh, do thiên tai, thời tiết… “Nó rất cụ thể, chính xác, gần như qua đó chúng ta hiểu được các đánh giá, quan điểm của các vị hoàng đế triều Nguyễn đối với các công trình kiến trúc, các di sản văn hóa. Trên thực tế, rất nhiều công trình trong hệ thống kiến trúc Cố đô Huế đã được trùng tu, phục hồi dựa vào nhiều nguồn tư liệu khác nhau, trong đó Châu bản đóng vai trò rất quan trọng”, ông Hải nói.

Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Nguyễn Phước Hải Trung thông tin, tư liệu về di sản Châu bản vừa có giá trị tiềm lực vừa có giá trị vật chất, giá trị hiện hữu. “Đối với chúng tôi, những người làm công tác khoa học, đây là những cứ liệu vững chắc, rất quý giá để hỗ trợ công tác trùng tu, phục hồi di tích”, ông Trung nói.

Không gian trưng bày “Châu bản triều Nguyễn - Ký ức một triều đại” tại Trung tâm LTQG I - nơi đang bảo quản khối tài liệu này sẽ là cơ hội để công chúng có thể tận mắt chiêm ngưỡng màu son nét chữ của các vị vua triều Nguyễn. “Cung chiêm” ngự bút của các hoàng đế, đối với hậu nhân không chỉ là việc “xem di văn tưởng đến cổ nhân”, mà qua đó còn cung cấp thêm nhiều thông tin giá trị để đánh giá tài năng, vị thế, vai trò trị quốc bình thiên hạ của các bậc quân vương triều Nguyễn.

“Xem những di văn này, chúng ta có thể hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử đầy biến động của nước ta, cũng như biết thêm những câu chuyện về tiền nhân hết sức chân thực và gần nhất với sự thật lịch sử. Với không gian trưng bày cố định, lâu dài, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là điểm đến về văn hóa để công chúng trong và ngoài nước có thể tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa Việt Nam”, Giám đốc Trung tâm LTQG I bà Trần Thị Mai Hương cho hay.

Châu bản triều Nguyễn còn lại hiện nay gồm hơn 86.000 văn bản gốc của 11 triều vua nhà Nguyễn; trong đó, có 10 vị vua để lại bút tích phê duyệt bằng mực son trên văn bản. Hai triều vua không có Châu bản là Dục Đức và Hiệp Hòa. Năm 2014, Châu bản triều Nguyễn được UNESCO vinh danh trên bản đồ Di sản khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đến 2017 được vinh danh Di sản thế giới.

Bài: Liên Minh - Ảnh: Trung tâm BTDTCĐ Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ký ức một thời

Cứ đến tháng Ba, tháng Tư hằng năm là những ký ức về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành thắng lợi lại có dịp ùa về trong mỗi người đã một thời “vào sinh ra tử”, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Đó là những kỷ niệm một thời đạn bom, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào. Sự tự hào ấy của họ đã làm nên sức mạnh để góp phần giải phóng quê hương, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước ngày 30/4/1975.

Ký ức một thời
Chầm chậm tháng Ba

Tháng Ba, đôi khi mình muốn ngồi thật lâu dưới một tán cây. Những dải nắng trùng trình rọi qua vòm lá rậm, rắc mật lên bờm hoa mê mướt tím, đậu lại trên đôi cánh bầy sẻ đang mổ vào hư vô. Màu xanh ngợp đầy của lá tràn vào lồng ngực tháng Ba, như thôi thúc người ta hoài vọng về một quãng đồng mùa con gái, một cánh rừng rộng đến mộng mị, hay ấp ủ chiêm bao trong mảnh vườn tuổi nhỏ. Lứa gió đầu xuân hãy còn hây hẩy, nhu mì, nhón tay mở những cánh cửa tỉnh thức, thả bầy ý nghĩ đi rong. Giữa quãng vắng tưởng như bất động, mình ngồi đợi những xa xôi quay về.

Chầm chậm tháng Ba
Ký ức rồng xanh

Ấn tượng về rồng sớm nhất trong tôi mà đến nay còn lưu giữ, là con rồng ở đình làng; ngôi đình được xây dựng lại. Sợ chiến tranh tàn phá, xã mang sắc bằng, kèo cột cất giấu trong làng. Tôn tạo lại đình tuy nhỏ hơn song vẫn mang dáng vóc ngày xưa. Tôi nhớ câu thơ truyền trong dân gian mà mấy cụ đọc lại về ngôi đình bị hư hại bởi đạn bom, trước lúc nó được tháo dỡ đem cất: “Đình làng nay không rồng bay phượng múa/ Đứng trụi trần như bốt gác đầu thôn…”.

Ký ức rồng xanh
Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách “Thái Y viện triều Nguyễn: Lịch sử và triển vọng phát triển”, sách dày 440 trang, được NXB Đại học Huế ấn hành.

Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn
Ký ức mặn nồng & rực đỏ

Té ra cái vùng Ngũ Điền từng rất khổ, rất xa, rất khó khăn nhiều bề quê tôi có khá đông người làm nghề viết, cả văn và báo. Trong đó có anh bạn trẻ, phóng viên Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên Huế, giờ “trở chứng”, toàn viết trên trang facebook của mình về kỷ niệm, tập hợp lại, in tới mấy cuốn sách hót hòn họt. Toàn thời đói khổ mà vui.

Ký ức mặn nồng  rực đỏ
Return to top