ClockThứ Bảy, 11/06/2016 14:47

Công bố Di sản tư liệu Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế

TTH.VN - Sáng 11/6, tại TP. Huế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức công bố Di sản tư liệu Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Đến dự buổi lễ, phía Trung ương có ông: Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; PGS, Tiến sỹ Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia; TS. Vũ Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO; khách mời quốc tế có bà Hoàng Minh Nguyệt, đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; lãnh đạo tỉnh có các: ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV TU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế

Tại Hội nghị lần thứ 7 của Ủy ban Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức tại Cố đô Huế tháng 5 vừa qua, Việt Nam có hai Di sản tư liệu được UNESCO ghi danh vào Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có "Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế". Đây là nỗ lực của chính quyền và Nhân dân Thừa Thiên Huế tiếp tục vinh danh những di sản vô giá của dân tộc, đồng thời cũng là sự khẳng định quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc đồng hành cùng UNESCO để công nhận và bảo vệ các di sản văn hóa truyền thống.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh: '"Sau sự vinh danh của UNESCO sẽ là nhiệm vụ và thách thức lớn dành cho chính quyền và Nhân dân Thừa Thiên Huế trong việc định hướng chiến lược bảo tồn, phát huy giá trị di sản tư liệu này cùng với các di sản văn hoá đã được công nhận một cách toàn diện và mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế'".

Việc công nhận Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là Di sản tư liệu, thuộc Chương trình Ký ức Thế giới khu vực Châu Á Thái Bình Dương, mở ra cơ hội mới để Thừa Thiên Huế tăng cường hơn nữa công tác bảo tồn di sản tư liệu vừa được công nhận và những di sản tư liệu tiềm tàng khác; trao đổi thông tin, huy động các nguồn lực để bảo quản, số hóa, tăng cường sự tiếp cận những di sản quý giá này.

Trong lời phát biểu chúc mừng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao các nỗ lực của Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trong công tác nghiên cứu, phát hiện, xây dựng hồ sơ và bảo vệ hồ sơ các di sản, cũng như trong công tác bảo tồn, quản lý, quảng bá và phát huy giá trị của các di sản của Việt Nam, khu vực và thế giới đang hiện hữu tại Huế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Ngoại giao đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng Thừa Thiên Huế trong các nỗ lực nói trên cũng như trong công tác đáp ứng các chuẩn mực quốc tế đối với các di sản được UNESCO công nhận nói riêng và di sản nói chung nhằm bảo tồn, giữ gìn các di sản vô giá của dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Tại buổi tọa đàm

Ngay sau lễ công bố, Ban tổ chức tiếp tục tổ chức buổi tọa đàm để nghe các nhà nghiên cứu văn hóa, đại diện các cơ quan đang quản lý các Di sản tư liệu khác chia sẻ về việc bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình di sản này. Đây là một trong những nỗ lực đầu tiên của Thừa Thiên Huế kể từ sau thời điểm Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế được vinh danh là Di sản tư liệu nhằm xác định những nhiệm vụ cấp bách tiếp theo trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản

TIN MỚI

Return to top