ClockThứ Sáu, 05/07/2024 05:52

Dạo bước dòng Hương

TTH - Những ngày hè nóng nực thế này, buổi tối, tôi thường ra phố đi bộ dọc bờ sông Hương hóng mát. Có lẽ, không gì tuyệt vời hơn được tận hưởng những cơn gió tự nhiên mang hơi mát của dòng sông và ngắm nhìn cầu Trường Tiền chuyển sắc. Đây là một trải nghiệm “cần thiết” khi đến Huế, với một điểm nhìn trung tâm và du khách sẽ cảm nhận rõ vẻ đẹp của thành phố và nhịp sống con người nơi đây.

Phát động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và "Ngày Chủ Nhật xanh" Từ Festival Huế 2024, nghĩ về không gian lễ hội sông HươngMời bạn chén nước sông Hương

 Khách nước ngoài rất thích đi dạo dọc bờ sông Hương. Ảnh: Ngọc Hòa

Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu luôn tấp nập những đoàn người ngược xuôi, những tốp khách du lịch muốn khám phá nét đẹp Cố đô đêm về, những đôi trẻ dắt tay nhau hò hẹn, những em bé hứng thú với trò trượt patin vui nhộn, đám sinh viên ngồi thành vòng tròn đệm đàn guitar, ngân nga những khúc ca tươi trẻ… Là tuyến phố đi bộ lâu đời và hoạt động sôi nổi nhất, có lẽ chỉ những ngày mưa, những bước chân kia mới tạm ngơi nghỉ.

Phố đi bộ là nơi những nghệ sĩ đường phố được tự do thể hiện tài năng. Tôi bị ấn tượng bởi một anh chàng mặc áo dài, khăn đóng và thổi sáo trúc những bài nhạc truyền thống rất tình cảm. Tiếng sáo ngân nga, da diết khiến mọi người phải dừng bước lắng nghe, anh cúi chào lịch sự khi một vị khách rộng rãi bỏ tiền vào trong chiếc hộp. Tôi dựa vào lan can, vừa tận hưởng âm nhạc, vừa ngắm dòng nước trôi lững lờ, những chiếc thuyền rồng rực rỡ những mảng màu di sản, cảm thấy tâm hồn thật nhẹ nhàng và yên ả.

Hôm nọ, tình cờ tôi lại được dịp trông thấy một anh chàng người nước ngoài đứng trình diễn một tiết mục rất hài hước, anh đeo kính gọng đậm, tóc tai hơi bù xù, mặc một bộ quần áo sặc sỡ, điệu bộ vui nhộn, miệng thổi kèn, kẹp con gà trống hơi vào giữa hai chân. Mỗi khi ai đó đi qua, anh bất ngờ phát ra tiếng kêu khiến mọi người vừa ngạc nhiên vừa thích thú. Tiếc là, những lần sau tôi đến không còn được thấy anh chàng nghệ sĩ đặc biệt đó nữa.

Phố đi bộ cũng là nơi các bạn trẻ thoải mái hát, nhảy và thể hiện cá tính, tự tạo ra những sân khấu của riêng mình với ánh đèn LED rực rỡ, với trống, đàn guitar… Các bạn tụm thành vòng tròn bên cạnh bờ sông vừa đệm đàn vừa ca hát rất sôi nổi. Đôi khi, tôi cũng xin được góp vui cùng các em để được sống lại thời sinh viên nhiệt huyết.

Đi về hướng bến Tòa Khâm là một khu phố ẩm thực thu nhỏ của Huế với các món ăn đặc sản: cơm hến, bún hến, bún thịt nướng, ốc, các loại chè… cho thực khách tha hồ lựa chọn. Chè ở đây đủ màu sắc hoa cả mắt: chè trôi nước, chè bột lọc bọc dừa, chè khoai tía, chè heo quay… Người ta đến đây không hẳn chỉ để ăn mà còn là thưởng thức không gian thoáng đãng và khí trời mát mẻ đêm về.

Bước xuống cầu Gỗ Lim, ta cảm tưởng mình đang đứng giữa mênh mông sông nước, ánh đèn đa sắc khiến không gian càng thêm lung linh, huyền ảo, bước chân ta dường như an tĩnh và chậm rãi hơn. Những cơn gió dịu dàng mơn man mái tóc, như cuốn bay hết những muộn phiền. Mọi người nắm tay tay nhau dạo chơi, chuyện trò vui vẻ, gương mặt tươi tắn và thư thái. Hình như, mỗi khi hòa mình với thiên nhiên, chúng ta như được trở về bản chất hồn nhiên, ngây thơ của chính mình.

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế thương hoài

Có những người, tưởng như đã rất quen, đã thuộc nhau tới từng ánh mắt, nụ cười, bỗng chốc lại thấy có nét gì đó là lạ. Chính cái trạng thái lạ mà quen ấy khiến mối quan hệ càng thêm hấp dẫn, bền lâu. Với một vùng đất cũng vậy, như là Huế chẳng hạn.

Huế thương hoài
Bánh ướt dẻo trắng mượt mà...

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán thưởng thức một dĩa bánh ướt thịt nướng thì còn gì tuyệt bằng.

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà
Đêm nghe ca Huế trên dòng Hương

Đó những câu hát ngọt ngào trong bài dân ca Huế “Lý mười thương” mà tôi nghe được trên dòng Hương Giang đêm ấy.

Đêm nghe ca Huế trên dòng Hương
Giữ dòng Hương sạch đẹp

Đó là phương châm của “Đội thanh niên tình nguyện giữ gìn dòng Hương” (TNTNGGDH) gắn liền với hoạt động thu gom, dọn dẹp rác thải dọc hai bờ sông Hương, góp phần giữ gìn cảnh quan đô thị và bảo vệ dòng sông quê hương.

Giữ dòng Hương sạch đẹp
Thềm còn vương nắng xuân

Có những ngày mùa xuân, nắng tràn qua thềm mỗi buổi sáng mai thức giấc. Cây mai vàng trước ngõ đã đơm lên những chồi xanh non, nhưng mấy bông hoa vàng như nắng vẫn đang đều đặn nở như khoe hết với đất trời nhan sắc của mình, rồi rụng vàng cả một khoảng sân. Công việc mỗi buổi sáng của tôi vì thế mà có phần khựng lại bởi những cánh hoa bé xíu ấy mà không nỡ đưa chổi quét đi cái sự đẹp đẽ đang ngẫu hứng sắp đặt trước mắt mình.

Thềm còn vương nắng xuân
Return to top