ClockThứ Hai, 31/07/2023 23:03

Đêm thơ tưởng nhớ vợ chồng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường - nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

TTH.VN - Tối 31/7, Liên hiệp các hội VHNT tỉnh tổ chức đêm thơ nhạc tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.

Dòng sông Hương qua thiên bút ký của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc TườngLãnh đạo, văn nghệ sĩ, công chúng ái mộ tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

leftcenterrightdel
 NSƯT Mai Lê diễn ngâm tác phẩm "Một ngày bỗng nhớ một ngày " của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

15 bài thơ, nhạc là sáng tác của hai vợ chồng thi nhân đã được trình diễn trong đêm tưởng nhớ. Nhiều tác phẩm đã trở nên quen thuộc, gợi cho công chúng những xúc động khi được ngâm, được hát bởi các văn nghệ sĩ.

Từ đong đầy tình mẹ trong ca khúc Khúc hát ru người mẹ trẻ (phổ thơ Lâm Thị Mỹ Dạ): "Sữa mẹ trắng trong/ Con ơi hãy uống/ Rồi mai khôn lớn/ Con ơi hãy nghĩ/ Những điều trắng trong"; đến xúc động nghẹn ngào với tình yêu thương vợ chồng khi "Bàn tay nâng em thành bảo mẫu/ Nước mắt lặn vào trong cho anh thấy nụ cười/ Bệnh tật lo toan giấu vào đêm trắng/ Giữa tháng ngày trĩu nặng/ Em đứng thẳng người/ Cho anh tựa vào em" (Cho anh tựa vào em); rồi những nỗi buồn nhớ khi hai vợ chồng thi nhân đã "về chơi với cỏ": "Mai kia rồi cũng xa người/ Tôi về ngủ dưới khung trời cỏ hoa/ Có nàng xoã tóc tiên nga/ Quỳ hôn cát bụi khóc oà như mưa".

Thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ là sự thấu cảm về nỗi đau của nhân loại, sự thăng hoa say đắm của tình yêu, sự dịu dàng của tình thân gia đình. Không gian trong thơ chị là cây trái xanh tươi bốn mùa và con người luôn mong cầu cuộc sống bình yên, thân thiện.

Chia sẻ trong đêm thơ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho rằng, những đóng góp cho văn hóa Huế của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường là rất quan trọng: "Hoàng Phủ Ngọc Tường xứng đáng với danh xưng: “Người lập ngôn cho văn hóa Huế”. Ông là người đầu tiên nói cho mọi người biết sông Hương là “bản trường ca của rừng già", là “cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại”, là “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở”, “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại được người tình mong đợi đến đánh thức”, “điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế”, là "dòng sông của thời gian ngân vang, của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc"...."

Vượt lên tất cả, chữ tình vẫn là điều lớn lao nhất. Trong đêm thơ tưởng nhớ Hoàng Phủ Ngọc Tường - Lâm Thị Mỹ Dạ, những văn nghệ sĩ đã nhắc lại những câu chuyện văn chương, những câu chuyện nhân bản, nhắc lại những kỷ niệm sương khói với nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.

leftcenterrightdel
 Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm với những câu chuyện về nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm kể câu chuyện về bài thơ "Tiễn bạn cuối mùa đông" của mình. Đây là tác phẩm đầu tiên do nhà văn viết tại vùng chiến khu, dưới danh nghĩa văn nghệ giải phóng nay đọc để tiễn bạn "Tiễn bạn ngày cuối đông/ Tôi về trong nắng chói/ Trên vai ngàn đồng đội/ Mang mùa Xuân đi cùng/ Mang ngày về thắng lợi/ Hóa trời xanh mênh mông..."

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ gửi gắm một nỗi nhớ từ Paris của một người bạn, người học trò từng được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường giảng dạy. Nhà thơ Võ Quê chia sẻ: "Anh Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tác động đến cuộc đời văn thơ của tôi. Những người học trò từng được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng ca ngợi người thầy của mình giảng bài tài hoa, tư liệu đầy đủ và rất giàu kiến thức về Huế. Nhà văn cũng là người quan tâm và hiểu biết nhiều đến nghệ thuật ca Huế. Anh luôn dặn tôi phải làm sao giữ được chất Huế trong thơ của mình".

Đêm nhạc kết thúc với ca khúc "Dù năm dù tháng" (thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, được nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu phổ nhạc): "Thời gian sao mà xuẩn ngốc/ Mới thôi đã một đời người..." đã mang đến cảm xúc tiếc thương với sự ra đi của hai tên tuổi xuất chúng thuộc thế hệ vàng của văn hóa, văn nghệ Huế.

Vào sáng 1/8, tro cốt của vợ chồng thi nhân Hoàng Phủ Ngọc Tường - Lâm Thị Mỹ Dạ sẽ được đưa đi an táng tại nghĩa trang phía bắc TP. Huế.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top