ClockThứ Năm, 02/11/2023 13:55

Jean - Charles Sarrazin & cảm hứng sáng tác từ truyện cổ tích Việt Nam

TTH - Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp, họa sĩ Jean - Charles Sarrazin đã có thảo luận hướng dẫn vẽ tranh minh họa kết hợp thực hành cho các em học sinh Trường THPT Thuận Hóa tại Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong (TP. Huế).
 Họa sĩ Jean - Charles Sarrazin chụp ảnh kỷ niệm với các em học sinh Trường THPT Thuận Hóa

Jean - Charles Sarrazin sinh năm 1966, là họa sĩ vẽ tranh minh họa, trực thuộc Nhà xuất bản Ecole des Loisirs & Bayard (Pháp). Sở trường của ông là các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Ông tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Olivier de Serres năm 1987 và ngay sau đó nhận được học bổng du học của Trường Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam.

Từ năm 1987 đến năm 1988, ông đã được theo học các lớp về hội họa truyền thống Việt Nam, như điêu khắc gỗ, tranh lụa, tranh sơn mài,… và tổ chức giảng dạy cho các sinh viên khác môn “Nghệ thuật truyền thống” của châu Âu. Tại Việt Nam, Jean - Charles Sarrazin đã có cơ hội gặp gỡ những họa sĩ nổi tiếng đương thời, như Bùi Xuân Phái, Bửu Chỉ... và nhà thơ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lúc bấy giờ Cù Huy Cận.

Trong suốt hơn 30 năm cầm cọ, Jean - Charles Sarrazin đã sở hữu cho mình gia tài hơn 40 tác phẩm, album dành cho các em thiếu nhi. Ông có nhiều cuốn sách được dịch sang tiếng Việt, gần đây nhất là “Xin chào cô, Thần Chết”, “Hạt giống yêu thương”, “Cái gì thế nhỉ?”, “Vì con yêu mẹ”, “Chào cô chào bác đi con” (Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam dịch và ấn hành),  “Pirate Tétine”, “Dâu tây”, “Trí khôn” (những tác phẩm được lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Việt Nam)…

Nét vẽ của ông độc đáo, đáng yêu và gần gũi, biểu cảm nhân vật đa dạng, phong phú, màu sắc sinh động, tươi sáng. Là một họa sĩ chuyên vẽ tranh cho thiếu nhi, Jean - Charles Sarrazin luôn giữ cho mình một tâm hồn trẻ trung, yêu đời, ông yêu quý trẻ em và luôn cố gắng dành thời gian gần gũi những đứa con của mình. Ông còn có niềm đam mê đặc biệt với ký họa và nhiếp ảnh, Sarrazin đã ghi lại nhiều khoảnh khắc đẹp về phong cảnh và con người Việt Nam trong suốt hành trình khám phá dải đất hình chữ S.

Đến với Cố đô, Sarrazin đóng vai trò một người kể chuyện, ông lật giở từng trang sách, truyền tải những thông điệp nhân văn, những bài học cuộc sống, nhẹ nhàng và dí dỏm, ông đi đến từng hàng ghế để các em học sinh chiêm ngưỡng những bức vẽ tường tận hơn. Sarrazin trực tiếp hướng dẫn vẽ những bức tranh minh họa trên bảng trắng, chỉ vài nét đơn giản nhưng ông đã khắc họa được tính cách các nhân vật, như chú thỏ trắng ngây thơ, chú sói đen tinh ranh…

Cuối buổi thảo luận, các em học sinh thực hành bài tập vẽ ba biểu cảm khác nhau của một nhân vật bất kỳ, các bạn trẻ hào hứng đùa nghịch với những sắc màu. Một số bức vẽ thực sự ấn tượng, họa sĩ Jean - Charles Sarrazin dành lời khen và động viên các bạn cân nhắc trở thành họa sĩ minh họa sau này. Ông cũng không quên dành tặng “những nghệ sĩ trẻ” của Trường THPT Thuận Hóa bức minh họa tác phẩm “Trí khôn” của mình.

Cũng trong tháng 10/2023, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp, buổi thảo luận hướng dẫn vẽ tranh minh họa kết hợp thực hành cho các em học sinh Trường THPT Thuận Hóa tại Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong, họa sĩ Jean - Charles Sarrazin còn lần lượt ghé thăm Trường quốc tế Pháp Marguerite Duras và Petite école (TP. Hồ Chí Minh), Viện Pháp Đà Nẵng và Viện Pháp Hà Nội.

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Bài thơ đô thị Huế

Cuộc thi “Thơ Huế 2023” do Tạp chí Sông Hương tổ chức với mục đích truyền và góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương “trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh”.

Bài thơ đô thị Huế
Return to top