ClockThứ Ba, 21/11/2023 16:00

“Thắm” - Sự chín muồi về nghệ thuật ứng dụng và bản sắc của Trúc chỉ

TTH.VN - “Thắm” là triển lãm nghệ thuật Trúc chỉ do Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức từ ngày 19/11 đến 3/12 tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Hà Nội. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023.

Trúc Chỉ - vì một giá trị văn hóa đậm tính ViệtTrúc Chỉ trong những ngôi nhà Việt

Không gian trưng bày của triển lãm. Ảnh: Trúc Chỉ Garden

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 79 tác phẩm, chia thành 18 chuyên đề trưng bày theo: Không gian “Hành trình Trúc chỉ” (Chia sẻ về các thành tựu đã đạt được trên từng giai đoạn hoạt động của Trúc chỉ); không gian “Nghệ thuật Trúc chỉ” (Trưng bày tác phẩm của 9 họa sĩ Trúc chỉ nhiều thời kỳ); không gian mỹ thuật ứng dụng (Trưng bày sắp đặt các tác phẩm ứng dụng của kỹ thuật đồ họa Trúc chỉ, các nghệ phẩm ứng dụng độc bản, riêng biệt); không gian Thiền trà (Nơi người yêu nghệ thuật dừng lại, thưởng trà, ngắm tranh và chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc về Trúc chỉ).

“Thắm” thể hiện sự chín muồi về nghệ thuật ứng dụng và bản sắc của Trúc chỉ thông qua khả năng, biểu hiện, phạm vi sáng tạo và sự thích ứng với đời sống đương đại mà Trúc chỉ đã đạt được trong chặng đường 10 năm qua. Đây là dịp Trúc chỉ giới thiệu các họa sĩ tài năng của mình, đặt dấu mốc cho hành trình 10 năm tiếp theo cùng nghiên cứu phát triển, đưa Trúc chỉ trở thành một giá trị văn hóa mới của Việt Nam. 

 Người xem tương tác cùng tác phẩm. Ảnh: Trúc Chỉ Garden

Các hoạt động chính của sự kiện bao gồm triển lãm, tọa đàm và workshop, nơi người yêu nghệ thuật vừa được thưởng lãm các tác phẩm Trúc chỉ, vừa có cơ hội trò chuyện và trải nghiệm giá trị của loại hình nghệ thuật này thông qua các hoạt động tương tác với chất liệu, kỹ thuật.

Các tác phẩm của nghệ thuật Trúc chỉ được chế tác hoàn toàn thủ công theo tôn chỉ “Thẩm mỹ - giáo dục - xã hội”. Nghệ thuật mới này đã khởi nguồn bởi các phương pháp truyền thống, sau đó sáng tạo ra kỹ thuật đồ họa Trúc chỉ từ ý niệm chủ đạo: “Mang thêm cho giấy một khả năng, thoát khỏi thân phận làm “nền” để trở thành một tác phẩm tự thân, độc lập”. Trúc Chỉ được sinh ra để tôn vinh giá trị của lòng tri ân và tính nhân văn một cách sáng tạo qua ngôn ngữ nghệ thuật đậm tính Việt.

“Thắm” là triển lãm thứ hai của Trúc chỉ trong năm 2023, sau triển lãm “Năng” tại Đà Nẵng vào tháng 7/2023. Mỗi một sắp đặt trong triển lãm này đều có tính đối thoại với di sản, với không gian văn hóa nên đồng thời cũng là cơ hội nâng cao giá trị nghệ thuật, kiến trúc, di sản.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn

TIN MỚI

Return to top