ClockThứ Tư, 01/05/2024 11:25

Nguồn cảm hứng làm nên những ca khúc bất tử

TTH - Nếu tôi không nhầm, thì tiểu thuyết “Vầng trăng Him Lam” của Châu La Việt là một trong ít tác phẩm sớm nhất hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024).

Nâng cao ý chí quyết tâm chiến đấu, chiến thắng trong toàn quân tại Điện Biên PhủĐưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện BiênNghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tiểu thuyết “Vầng trăng Him Lam” của Châu La Việt 

Khi chiến dịch “Trần Đình” (bí danh của chiến dịch Điện Biên) khai cuộc, thì cậu bé Lê Khánh Hoài (tên khai sinh của nhà văn Châu La Việt) mới chập chững những bước đi đầu tiên trong cuộc đời. Nhưng khi bắt tay khởi thảo cuốn tiểu thuyết này tại Trại Sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang – Chiến tranh cách mạng” (tháng 8/2023) thì anh lại có thuận lợi hơn nhiều cây bút khác. Là một nhà văn trưởng thành từ người lính, đã có kinh nghiệm sáng tác qua cả chục tác phẩm, chủ yếu về đề tài chiến tranh cách mạng, Châu La Việt còn có lợi thế riêng. Thân mẫu của anh là ca sĩ Tân Nhân nổi tiếng, quen biết nhiều nhạc sĩ, diễn viên, nên khi miêu tả cuộc đời cũng như hoạt động nghệ thuật của họ, cây bút của anh thoải mái tung hoành như “cá về với nước”…

Tôi hình dung Châu La Việt đã viết “Vầng trăng Him Lam” trong tâm thế đó vì nhân vật trung tâm của tiểu thuyết là nhạc sĩ Đỗ Nhuận và đồng hành cùng với tác giả ca khúc “Giải phóng Điện Biên” bất tử là cả một đội hình văn nghệ sĩ, sát cánh với các binh đoàn góp sức làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”. Bạn đọc được sống trong bầu khí quyển ấy ngay từ Chương I với khung cảnh những địa danh ở Điện Biên Phủ: Sông Nậm Rốm, suối Mường Phăng – nơi đặt sở chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cánh đồng Mường Thanh. Đó là những ngày tháng 3/1954, khi mở màn chiến dịch Điện Biên.

Tuy vậy, có thể nói tác giả đã “khôn khéo” không bám theo diễn biến chiến dịch từng được nhiều cây bút lão luyện cả trong và ngoài nước khai thác, mà biết sử dụng “sở trường” của mình, tập trung miêu tả đội quân văn nghệ ra mặt trận. Ngay từ Chương I, tác giả đã “bố trí” cuộc gặp gỡ giữa Đỗ Nhuận và Hoàng Vân – cũng là một cây đại thụ trong làng âm nhạc Việt Nam - khi đó chàng nhạc sĩ 23 tuổi vừa sáng tác ca khúc “Hò kéo pháo” ngay khi mới nhập cuộc, với cương vị Đội trưởng Văn công Đại đoàn 312 được lệnh đến mặt trận quan sát để đưa tốp văn nghệ xung kích tới phục vụ tận chiến hào…

Trong đội ngũ đông đảo ấy, chỉ với mấy dòng đầu tiểu thuyết trích dẫn ở trên, tác giả đã cho xuất hiện nhân vật chính Đỗ Nhuận với tính cách riêng và vai trò đầu tàu. Cũng trong Chương I, qua dòng hồi ức của Đỗ Nhuận, chúng ta biết ngay sau Cách mạng Tháng 8, anh đã đề xướng lập một đội tuyên truyền “tay súng tay đàn” mang tên “Sao Vàng”, “Có thể nói đó là đoàn nghệ thuật đầu tiên của quân đội ta”… Dòng hồi ức của Đỗ Nhuận còn đi xa hơn trong Chương 2, với sự kiện anh bị kết án 3 năm tù, vì năm 1943, anh treo cờ ủng hộ Mặt trận Việt Minh và Đảng Cộng sản. Sau một thời gian nằm tại nhà tù Hỏa Lò, một ngày xuân năm 1944, anh và đoàn tù nhân bị xích tay, giải lên Sơn La… Đến chợ Hòa Bình, đêm không điện, tù nhân xích tay với nhau, quanh bếp lửa, Đỗ Nhuận “đơn ca” rồi tập cho anh em hát: “Tiến lên vì nước/ Quốc dân Việt Nam…”. Có bạn tù ngâm thơ Tố Hữu – bài nhà thơ viết trong tù Lao Bảo: “…Tôi chưa chết nghĩa là chưa hết hận/ Nghĩa là còn tranh đấu mãi không thôi!”...

Mặc dù không nhằm miêu tả diễn biến chiến dịch, nhưng tác giả đã dành ba chương 10, 11 và 12 thể hiện trận đánh quan trọng mở đầu chiến dịch ngày 13/3/1954: tiêu diệt cụm cứ điểm Him Lam. Xúc động trước những hy sinh không nhỏ của bộ đội, tiểu biểu là tấm gương lấy thân mình lấp lỗ châu mai của anh Phan Đình Giót, Đỗ Nhuận đã viết bài hát “Trên đồi Him Lam” – một ca khúc có sức sống lâu bền như “Hành quân xa”. “Hôm qua đánh trận Điện Biên/ Chiến hào xuất kích đồi Him Lam ta tiến vào […]. Ở đây chúng ta không quên/ Bao anh em đồng chí hy sinh trong trận này…”.

Ca khúc bất tử “Giải phóng Điện Biên” ra đời khi “Đỗ Nhuận cùng các diễn viên đang hăng say cuốc, rải đá”, góp sức làm đường kéo pháo; chiều 7/5/1954, nghe liên lạc báo tin “Mường Thanh địch hàng rồi! Giải phóng Điện Biên rồi!…”, các diễn viên “đều ngừng tay cuốc, lao vào ôm nhau nhảy múa, không cần nhạc đệm...”. Và đêm hôm đó, trên một ngôi nhà sàn, trong khi mọi người vẫn vui vẻ múa xòe, múa sạp mừng chiến thắng, nhạc sĩ ngồi bên bếp lửa, cảm xúc dâng tràn… Cho đến lúc đàn gà gáy vang thì những lời ca đầu tiên của ca khúc bất tử hòa cùng tiếng đàn ghi ta xuất hiện: “Giải phóng Điện Biên/ Bộ đội ta tiến quân trở về/ Giữa mùa này hoa nở/ Miền Tây Bắc tưng bùng vui…”

Như thế, ca khúc “Giải phóng Điện Biên” sống mãi với thời gian được hoàn thành chỉ trong một đêm, nhưng đó là kết quả tích tụ khí chất, tài năng không chỉ trong thời gian tham gia chiến dịch mà suốt cả cuộc đời nhạc sĩ, kể từ ngày đầu cách mạng. Cũng như chiến thắng “chấn động địa cầu”, để có phút quan lính Pháp giương cờ trắng ra hàng đội quân của tướng Võ Nguyên Giáp sáng ngày 7/5, cả dân tộc đã phải đổ không biết bao nhiêu là xương máu trong cuộc kháng chiến trường kỳ. “Chín năm làm một Điện Biên…” Nhà thơ Tố Hữu đã viết như thế.

Nguyễn Khắc Phê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ba người con Cố đô ở Điện Biên Phủ

Khi Chiến dịch Điện Biên Phủ (ĐBP) bắt đầu, mặc dù Thừa Thiên Huế còn là vùng “tạm chiếm” của đối phương, nhưng rất nhiều người con của Cố Đô, do chuyển ra các tỉnh phía bắc từ trước, đã tham gia Chiến dịch ĐBP trên nhiều cương vị khác nhau. Trong số đó, có 3 nhân vật do chút “duyên” quen biết, từ nhiều năm trước...

Ba người con Cố đô ở Điện Biên Phủ
Hoa nở trên chiến trường xưa

Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) năm 1954, Điện Biên bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. Từ chỗ là chiến trường đổ nát, hoang tàn, bằng nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh dựng xây, phát triển, ĐBP hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ, từng bước phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội (KT-XH) của khu vực Tây Bắc.

Hoa nở trên chiến trường xưa
Điện Biên rộn ràng trước giờ khai lễ

Trước giờ khai Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên, nhiều người dân Điện Biên trải qua một đêm không ngủ để chờ đón sự kiện trọng đại của đất nước.

Điện Biên rộn ràng trước giờ khai lễ
Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), trong những ngày qua, trên các trang điện tử của các tờ báo lớn như Pasaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Thông tấn xã Lào; Đài Phát thanh Quốc gia Lào đều có các bài viết ca ngợi về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ
Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

TIN MỚI

Return to top