ClockThứ Tư, 05/06/2024 12:50

Nhạc Cổ Từ - biết ơn và mong nguyện

TTH - Hàng năm, cứ đến ngày 16/3 âm lịch, Hội Cổ nhạc truyền thống Huế lại tổ chức lễ Giỗ tổ cổ nhạc truyền thống Huế. Các nghệ nhân, nghệ sĩ ngành âm nhạc cổ truyền và người mộ điệu lại nô nức cùng nhau đến Nhạc Cổ Từ để dâng hương trong ngày giỗ tổ bộ môn ca nhạc truyền thống Huế - một loại hình nghệ thuật có từ rất lâu đời và là một nét riêng độc đáo trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.
Các nghệ sĩ biểu diễn tri ân trong ngày giỗ Tổ nghề 

Sử liệu ghi lại: Tọa lạc tại số 5 kiệt 127 đường Nguyễn Trãi, tổ dân phố 10, khu vực 3 phường Thuận Hòa, thành phố Huế, Di tích lịch sử văn hóa nhà thờ Cổ Nhạc có diện tích 144,6m2, mặt nhìn về hướng Nam. Phần đất Nhạc Cổ Từ nguyên là khu vực Tân Miếu (sau đổi tên là Cung Tôn Miếu) do vua Thành Thái tạo lập năm 1891 để thờ phụ hoàng là vua Dục Đức. Năm 1899 thần khám Cung tôn Huệ Hoàng đế Dục Đức chuyển về thờ tại điện Long Ân, miếu Cung Tôn bị phế bỏ. Năm 1966 bà Hoàng Thị Cúc, tức Đoan Huy Hoàng Thái Hậu, vợ vua Khải Định đồng ý cho ban cổ nhạc Đại Nội sử dụng để xây dựng từ đường và lễ Thượng lương tổ chức vào ngày 1/8 năm Bính Ngọ, tức ngày 25/9/1966. Nhạc Cổ Từ được Hội Ca Nhạc truyền thống Huế tiếp quản và sử dụng cho đến ngày nay...

Không còn sự im lặng như hàng ngày, hôm 16/3 Giáp Thìn (24/4/2024) con ngõ lối vào di tích Nhạc Cổ Từ từ ban sớm đã rộn ràng tiếng người hân hoan cùng chung tay lo việc hào soạn trong ngày giỗ tổ. Mà không chỉ mới ngày hôm nay, từ nửa tháng trước đó, những người trong Ban tổ chức đã cùng nhau trao đổi những công việc để có một ngày lễ giỗ tổ được viên mãn, thành công.

Trong ngày giỗ Tổ, những người yêu quý bộ môn nghệ thuật âm nhạc cổ truyền hội tụ về đây đủ mọi lứa tuổi, có người mới bước vào nghề và có người gia đình đã có truyền thống theo nghề đã được năm đời. Những du khách nước ngoài cũng đến Nhạc Cổ Từ tham dự. Ông Michael Schmidt Kanté là một du khách người Đức khi hay tin cũng đến đây tìm hiểu, chụp ảnh, quay phim. Được biết ông đã nhiều lần đến thưởng thức ca Huế thính phòng của Câu lạc bộ Ca Huế và trở lại Huế lần này ông đã theo đoàn xem biểu diễn ca Huế ở Trường đại học Khoa học Huế, Nhạc Cổ Từ...

Anh Trương Nguyên, một nghệ nhân của bộ môn âm nhạc truyền thống cho biết, gia đình anh đã có năm đời theo nghề. Anh kể, ngày xưa mỗi lần đến ngày giỗ Tổ, trước đây là vào ngày 16/10 âm lịch, hồi đó anh mới 7, 8 tuổi, mặc dù nhà cách ngôi từ đường 35 cây số, ba anh vẫn chở anh trên chiếc xe đạp dù trời mưa lụt để biết nhà tổ. Cực lắm, nhưng vẫn gắn bó với ngày giỗ tổ, với tổ nghề và theo đuổi nghề đến ngày hôm nay. Nhìn đôi bàn tay điêu luyện, niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng trong ánh mắt anh, tôi hiểu những người như anh, như tất cả những ai có mặt hôm nay đều mang nặng một tình yêu nghệ thuật ca cổ nhạc.

Sau phần nghi lễ cúng tế trang nghiêm, các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc công, ca nương và tri âm đã ngồi lại cùng nhau. Trước gian thờ tổ, mọi người cùng cất lên những giai điệu, lời ca, hòa thanh cùng dàn trống, kèn, đàn ngân dâng lên tổ nghiệp. Bốn phương như chung một nhà, không phân biệt ai dở ai hay, chỉ có những tâm hồn đồng điệu, cháy hết mình cho bộ môn nghệ thuật ca cổ nhạc Huế.

Theo thời gian, Di tích nhà thờ Cổ Nhạc Từ đã dần xuống cấp, cũ kỹ. Nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ không giấu nổi tiếng thở dài cảm thán khi nhìn nơi thờ tự của tổ nghiệp nhuốm màu tàn phai, thiếu an toàn. Được biết, trong bản báo cáo “Kết quả thực hiện Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật Ca Huế giai đoạn 2017 – 2022” ngày 24/3/2023, Sở Văn hóa và Thể Thao tỉnh đã “Đề nghị UBND thành phố Huế đầu tư kinh phí trùng tu để tạo điểm sinh hoạt truyền thống của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc công hoạt động trong ngành âm nhạc truyền thống Huế Cổ Nhạc Từ trong thời gian tới. Nếu thật sự được như vậy thì đây là một tín hiệu vui cho giới nghệ nhân, nghệ sĩ ca Huế nói riêng và ca cổ nhạc truyền thống nói chung.

Bài, ảnh: Trang Thùy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biết ơn từ những điều bình dị

Mồ côi mẹ ngay từ thuở lọt lòng, bố phải tự lập sớm hơn những bạn bè cùng trang lứa. Hồi ấy nhà bố nghèo, cơm không đủ ăn nên bố nghỉ học giữa chừng để phụ gia đình. Càng trong khó khăn, bất hạnh, bố luôn tìm cách vượt lên để gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Biết ơn từ những điều bình dị
Trước thềm kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam:
Campuchia: Việt Nam đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực

Trong 77 năm qua, Việt Nam đã và đang phát triển tốt trên mọi lĩnh vực, mang lại tiến bộ, thịnh vượng và nâng cao uy tín cho quốc gia cả ở trong khu vực và trên trường quốc tế, Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia Kouch Chamroeun phát biểu tại buổi lễ do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk tổ chức gần đây, nhân dịp trước thềm kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1995 – 2/9/2022) cho hay.

Campuchia Việt Nam đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực
Return to top