ClockThứ Năm, 01/08/2024 13:15

Sống vui

TTH - Dạo này có gì vui? - Tựa đề cuốn sách đã nhắc nhở chúng ta một điều: Sống vui.

Hình bóng quê nhàVì tôi quá yêu Huế mìnhĐộc đáo “Lục bát món Huế”

 Bìa cuốn sách "Dạo này có gì vui"

Bạn có đang thấy vui với cuộc sống của mình? Bạn có đang tạo ra những niềm vui trong cuộc sống của mình? Bạn có đem lại niềm vui cho những người xung quanh bạn? Và cuộc sống, nghĩa là không chỉ có công việc, mà còn gia đình, còn bản thân, còn những điều khác nữa. Vui thôi, đừng vui quá! là câu nhắc chúng ta về việc biết đừng quá trớn, biết dừng đúng lúc (lúc đó lúc nào mỗi người tự biết). Dùng chính trải nghiệm, chiêm nghiệm của cuộc đời mình, tác giả Yanny Jin chia sẻ những bài học tuy bé nhỏ nhưng sâu sắc.

Tác giả Yanny Jin tên thật là Jin Yeongho – là người Hàn Quốc, có hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành đầu tư tài chính, từng có thời gian sống ở Nhật Bản để học thạc sĩ, và công tác ở nhiều quốc gia, nên có thể nói, tác giả đã sống một cuộc đời đáng sống, những gì tác giả đúc kết, chia sẻ cùng người đọc quả thật ý nghĩa.

Dẫu tác giả khiêm tốn viết rằng “tôi đã lấy hết can đảm để viết cuốn sách này”, với mong muốn giúp người trẻ biết cách kiên nhẫn, giúp người trưởng thành biết đón nhận niềm vui từ sự điều độ và cân bằng.

Và với những câu chuyện của người trong cuộc, tác giả đã mở lòng. Những ngày, tháng nghiện game đã khiến bản thân lãng phí thời gian, tiền bạc, sức khỏe như thế nào. Mải đam mê chuyện công danh sự nghiệp đã khiến đời sống chông chênh làm sao. Sớm thỏa mãn với chuyện xông xênh tiền bạc đã khiến tác giả cảm thấy hối tiếc vì lẽ ra nên sớm đầu tư cho việc học hỏi phát triển bản thân…Đã có những giai đoạn, tác giả cứ chấp nhận ở mãi trong vùng thoải mái của mình mà không dám bước ra khám phá thế giới, mở mang tầm mắt.

Những dòng tâm sự của tác giả nhắc nhở chúng ta về khái niệm bánh xe cuộc đời - rằng hãy sống một cuộc đời cân bằng, điều độ, rằng hãy biết đặt ra những sự ưu tiên phù hợp trong từng giai đoạn đời người, rằng đừng sống kiểu trôi qua cuộc sống, chưa cống hiến mà đã muốn nghỉ ngơi, hay mới thấy chút thách thức đã cho phép mình bỏ cuộc.

Không đao to búa lớn, giọng văn thủ thỉ tâm tình của tác giả qua bản dịch của dịch giả Trọng Nghĩa đã giúp người đọc có nhiều khoảnh khắc để lắng mình suy ngẫm, để đối chiếu với những mảnh ghép trong bánh xe cuộc đời của mình, liệu có phần nào đang bị bỏ quên: sức khỏe, đời sống tinh thần, gia đình, tài chính hay những mối quan hệ xung quanh?

Cuộc sống mà tác giả mong người đọc hãy hướng đến đó hình như rất giống với lối sống Huế: Nhẹ nhàng, cân bằng, ít bon chen.

Tác giả đã thủ thỉ: “Chỉ khi bạn hài lòng với chính mình, biết cân bằng thật tốt, thế giới xung quanh cũng sẽ trở nên rực rỡ và tươi đẹp hơn”.

Người Huế cũng sống như vậy - sống sâu với từng khoảnh khắc đang có, nhịp nhàng với triết lý: Yêu thương hiện tại. Người Huế biết mình muốn gì, biết ngang đâu là đủ, biết yêu thương đời sống thiên nhiên xung quanh mình, biết mỉm cười đón nhận những nghịch cảnh thời tiết, biết chọn cách nhẹ nhàng khuyên nhủ cháu con nếu thấy có những chuyện trái tai gai mắt.

Người Huế đang tạo niềm vui cho những người xung quanh bằng các hoạt động ý nghĩa như Chủ nhật xanh, các hoạt động chạy vì cộng đồng, tổ chức các hoạt động giao thương kết nối. Chỉ mong thêm là, vượt qua phía bên kia của biết đủ mà dễ thành an phận, người trẻ Huế sẽ luôn khát khao học tập, tìm kiếm cơ hội ở những chân trời mới, sẽ luôn nỗ lực sáng tạo trong điều kiện cho phép của mình.

Và mong thêm là, người có tuổi Huế cũng đừng sớm vội nghỉ ngơi, mà hãy cân bằng, dùng những khoảng thời gian cho phép của mình để trao truyền kinh nghiệm, để tích cực cùng con cháu. Và cùng nhau “sống thật vui vẻ, đó mới là sống đúng cách”

Sách do Wavebooks và NXB Thế giới ấn hành tháng 5/2024.

Bài, ảnh: AN CA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế

Cuối năm 2023, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế ra mắt cuốn sách “Văn hóa Huế - Nhận diện các giá trị và hướng phát triển” (Nxb Đại học Huế, ấn hành tháng 11/2023). Sách dày 430 trang, với 36 công trình nghiên cứu của 36 tác giả, nhóm tác giả. Theo lời giới thiệu, đây là cuốn sách tập hợp các tham luận từ hai cuộc hội thảo do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức: “Văn hóa Huế - Nhận diện giá trị bản sắc và hướng phát triển” (năm 2020) và “Phát huy giá trị các thiết chế văn học nghệ thuật trong phát triển du lịch ở Thừa Thiên Huế” (năm 2019).

Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế
Cuốn sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng: Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 6/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Nội chính Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học: Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuốn sách của Tổng Bí thư về phòng, chống tham nhũng Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Return to top