ClockChủ Nhật, 17/09/2023 12:30

Loanh quanh xứ nhớ

TTH - “Loanh quanh xứ nhớ” là tập bút ký & tùy bút mới nhất của nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh vừa được NXB Thuận Hóa ấn hành vào đầu tháng 8 vừa qua. Đây cũng là cuốn sách thứ 4 của chị.
Tập bút ký & tùy bút “Loanh quanh xứ nhớ” của nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh 

Trước “Loanh quanh xứ nhớ”, nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh đã để lại trong lòng bạn đọc ấn tượng đậm sâu với các tập truyện ngắn “Hoa để mùa sau” (2014), “Nơi ấy sẽ là nhà” (2019), “Vẫn còn nắng trên đồi” (2022) với cách xây dựng truyện độc đáo. Nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Phê đã ví những truyện ngắn của chị như “một tiểu thuyết nén chặt” bởi không gian, thời gian của truyện luôn được mở rộng, những hiện tại, hồi ức luôn đan xen khiến những truyện ngắn của chị luôn có một bề dày và sâu với ngồn ngộn những tình tiết.

Tập bút ký & tùy bút lần này được chị chắt lọc, gói ghém trong quá trình đi và viết của mình những năm gần đây. Ở tuổi 70, đôi chân chị vẫn còn miệt mài rong ruổi. Những nơi chị đặt chân qua, tình yêu đã đọng lại rồi tràn lên từng trang viết. Đọc “Loanh quanh xứ nhớ”, người đọc sẽ được theo chân nữ văn sĩ qua nhiều vùng đất. Ở đó, con người, cuộc sống, cảnh sắc hiện ra một cách nhẹ nhàng qua góc nhìn đầy tinh tế của tác giả.

Người đọc sẽ được đắm mình trong ánh chiều đổ bóng xuống rừng thông và lắng nghe nhịp sống của người Mông, người Dao, người Mèo trong “Sương khói Yên Minh”; là những bước chân vượt rừng già khám phá vẻ đẹp của non cao, rừng thẳm, những giây phút lắng lòng để tâm hồn hòa trong tiếng suối, tiếng chim rừng cùng hương trầm vấn vít mà ngỡ như mình đang chập chờn chìm vào cõi mộng trong “Ngày xuân chiêm bái Tây Thiên”; là “Một thoáng Tràng An”, là “Một ngày ở xứ Tiên”; là Kon Tum đôi mắt gửi lại. Ở mảnh đất nào trên những miền Tổ quốc, tác giả cũng nhìn thật sâu, thật chậm, ngắm nghía bằng cả con tim đầy yêu thương và thật nhiều rung cảm. Mỗi một vùng đất đều có những nét đẹp văn hóa riêng. Người đọc không chỉ được cảm thụ những nét đẹp của cảnh sắc thiên nhiên đầy quyến rũ mà còn hiểu thêm về bề dày văn hóa của mỗi vùng đất mà tác giả đã ghi chép lại.

Với 24 bài viết, “Loanh quanh xứ nhớ” được tác giả dành phần nhiều để viết về Huế, mảnh đất nơi chị được sinh ra và gắn bó cả đời mình bằng một tình yêu đằm sâu nhất. Người đọc sẽ bắt gặp nỗi hoài niệm của người đã đi qua mưa gió thời gian, lặng im ngóng nhìn lại những ngày tháng cũ êm đềm. “Sắc màu tết cũ” được viết bằng một dòng cảm xúc thật nhẹ nhàng, êm ả. Những cái tết cũ đã lùi thật xa trong mênh mang những ký ức, ở đó dẫu còn bao khó khăn, nhọc nhằn nhưng tết xưa hiện ra đầy sắc màu rực rỡ. Từ lòng người, cây cỏ đều như hân hoan theo một mạch nguồn yêu thương thật khác.

Dường như những ký ức, những hoài niệm bao giờ cũng đẹp hay tại tết nay đã không còn dư vị như xưa. Sự hân hoan trải dài trên đồng ruộng, trong tấm áo nâu sòng kéo dài ra buổi chợ tết để rồi đậu lại trên những mẹ mứt bánh hong dưới nắng cuối mùa, rồi rực lên trong ánh lửa chiều ba mươi tết. Sự đổi thay chóng mặt của quê hương khiến tác giả đôi khi phải ngậm ngùi, thấy mình như “đi lạc giữa nơi đã từng là quê mình”.

Đọc “Loanh quanh xứ nhớ”, chợt thấy yêu, thấy nhớ mỗi vùng đất mà tác giả đi qua, càng thấy yêu hơn cái xứ Huế đầy mưa với gió. Chợt thấy nỗi lòng ai đó sao thật giống nỗi niềm của chính mình đâu đó thuở trước, cái hồi xa Huế bôn ba lập nghiệp, mỗi lần bước chân đi đã thấy lòng chùng chình những nhớ, những thương chẳng muốn rời. Ở tập sách này, tác giả đã chọn bút ký “Loanh quanh xứ nhớ” làm tên cho tập sách. Đây cũng là tác phẩm đạt giải khuyến khích trong cuộc thi bút ký “Di sản, văn hóa và con người Thừa Thiên Huế” 2022, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tổ chức.

Nhà văn Nguyễn Thị Duyên Sanh cũng từng nhận tặng thưởng Tác phẩm xuất sắc của Liên hiệp VHNT Thừa Thiên Huế vào năm 2020 với tập truyện ngắn “Nơi ấy là nhà” và năm 2022 với tập truyện ngắn “Vẫn còn nắng trên đồi”.

Bài, ảnh: Lư Tiểu Yến
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Đau đáu niềm quê

“Đường xưa thương nhớ” (NXB Hội Nhà văn) là tập tản văn đầu tay của tác giả Lê Thị Phượng vừa được phát hành vào đầu tháng 6 vừa qua. Cuốn sách tập hợp 32 tản văn được chị chắt chiu chọn lọc trong nhiều năm sống và viết ở quê người.

Đau đáu niềm quê
Return to top