ClockThứ Bảy, 08/04/2023 06:13

Áo dài Việt trên đất nước Malaysia

TTH - Trong chuyến khảo sát du lịch ở Malaysia mới đây, các doanh nghiệp du lịch Huế đã lựa chọn sử dụng mặc áo dài truyền thống khi làm việc với đối tác.

Kỳ vọng vào cái “bắt tay”Kết nối thị trường du lịch Huế-Malaysia

leftcenterrightdel
Nổi bật với áo dài truyền thống 

Chọn trang phục truyền thống

Ngày làm việc với các đối tác doanh nghiệp du lịch Malaysia, đoàn doanh nghiệp Thừa Thiên Huế ai cũng lựa chọn khoác lên mình những bộ áo dài truyền thống. Những bộ áo dài nhìn quen thuộc trên đất nước Việt Nam thế, nhưng khi được mặc trên đất nước bạn lại thật khác biệt, nổi bật giữa hàng chục con người có mặt tại buổi làm việc.

Anh Đặng Phước Hòa, Giám đốc Công ty Du lịch Thuận An Tourist cho biết, 3 ngày trước khi xuất phát sang Malaysia, cả đoàn cùng ngồi lại để “chốt” các công việc cụ thể khi sang kết nối du lịch ở đất nước bạn. Khi cuộc làm việc gần kết thúc, một thành viên trong nhóm đưa ra ý kiến, ngày làm việc với các đối tác ở đất nước bạn nên mặc gì đó cho thật ấn tượng, thể hiện được nét đặc trưng của con người Việt Nam. Thế là, cả nhóm quyết định ngay là chọn áo dài truyền thống.

“Ngay sau đó, tôi liên hệ với một cửa hàng cho thuê áo dài và đến chọn một bộ ưng ý nhất. Sau khi được cửa hàng tư vấn trang phục thể hiện được nét truyền thống, vừa có thể gây ấn tượng nên tôi đã chọn bộ áo dài có màu vàng, với những họa tiết đặc trưng gắn với cung đình xưa. Cùng với đó là một chiếc khăn đóng màu vàng cho trọn bộ”, anh Hòa nói.

leftcenterrightdel
 Các đối tác mặc thử áo dài

Ngày làm việc, không chỉ đạt được mục tiêu về những hợp tác trong kinh doanh du lịch, mở ra những hướng kinh doanh mới, mà đã quảng bá được hình ảnh áo dài truyền thống đến đất nước bạn. Các đối tác ai cũng đến chụp ảnh chung, mượn để mặc thử và chụp ảnh lưu niệm cùng áo dài. Nhìn ai cũng thích thú và hào hứng với áo dài truyền thống, nên việc thống nhất mặc trang phục truyền thống là quyết định thành công ngoài mong đợi.

Anh Fahmi, một hướng dẫn viên du lịch ở Malaysia quá ấn tượng với bộ áo dài của anh Đặng Phước Hòa đang mặc, liền ngỏ ý mượn để mặc thử. Anh Fahmi nói: “Trang phục truyền thống của đất nước các bạn rất đẹp, không quá phức tạp, nhưng mặc vào nhìn rất uy nghi và cảm giác cũng rất thoải mái. Tôi sẽ chia sẻ ngay những hình ảnh này lên mạng xã hội để “khoe” với bạn bè và người thân”.

Anh Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty CP Du lịch Đại Bàng cho biết, sáng sớm hôm làm việc với các đối tác, anh dậy sớm hơn thường lệ, tranh thủ ủi lại bộ áo dài ngũ thân đặc trưng của Huế cho thật thẳng thớm. Theo anh, đã mặc áo dài thì phải nghiêm túc, dù đó là áo dài cách tân đi chăng nữa. Khoác lên mình bộ áo dài đó là niềm tự hào dân tộc. Không dừng ở đó, anh cũng đọc thêm nhiều tư liệu về áo dài truyền thống để khi các đối tác hỏi để trả lời chính xác nhất.

Cùng lan tỏa văn hóa truyền thống

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Huế cho hay, Thừa Thiên Huế đang xây dựng thương hiệu “Kinh đô áo dài”, nên doanh nghiệp xác định cần có những việc làm gì đó để quảng bá, giới thiệu văn hóa đặc trưng của đất nước mình nói chung và vùng đất Cố đô nói riêng đến với các nước trên thế giới. Điều này đối với doanh nghiệp kinh doanh du lịch càng quan trọng hơn, khi góp phần giới thiệu một điểm đến giàu văn hóa. Qua đó, thôi thúc nhiều du khách đến với Huế, trong đó có thị trường Malaysia.

Ông Đỗ Ngọc Cơ, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh tiếp lời, trong buổi làm việc, chúng tôi đã mời các đối tác sang Huế nói riêng và Việt Nam nói chung trong một ngày gần nhất để trải nghiệm mặc áo dài truyền thống kết hợp “check-in” hệ thống di sản, những thành quách rêu phong, không gian cổ kính, kết hợp tìm hiểu văn hóa… Doanh nghiệp Huế luôn sẵn sàng chào đón và cung cấp những trải nghiệm hấp dẫn nhất. Các đối tác cũng khẳng định sẽ đến Huế và thúc đẩy các tour mới để đưa khách đến với thành phố giàu văn hóa như Huế.

Theo ông Cơ, sẽ không có nhiều dịp để đi nước ngoài kết hợp với quảng bá văn hóa truyền thống. Nhìn thấy các đối tác hào hứng với trang phục truyền thống càng thôi thúc doanh nghiệp tìm thêm những giải pháp mới để giới thiệu áo dài đến với nhiều thị trường, nhiều quốc gia trên thế giới. Sau chuyến này, trong những lần đi liên kết hợp tác du lịch trong nước lẫn quốc tế, doanh nghiệp du lịch Huế sẽ lựa chọn áo dài truyền thống để mặc để khi làm việc, trong những buổi gặp gỡ mang tính chất đối ngoại.

Vừa thử bộ áo dài của Việt Nam, anh Fahmi vừa tâm đắc: Đất nước các bạn có lịch sử hàng ngàn năm. Chúng tôi thì khác. Tôi thấy các bạn rất yêu quý, trân trọng trang phục truyền thống và mong muốn quảng bá đến đất nước chúng tôi thì càng trân quý hơn. Vì vậy, trong khả năng của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn quảng bá hình ảnh trang phục truyền thống đến với đất nước chúng tôi tốt nhất.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh đánh giá, trang phục truyền thống là kết tinh của quá trình lịch sử và tinh hoa của văn hóa dân tộc. Việc sang đất nước bạn và luôn tự hào khi mặc trang phục áo dài, chắc chắn sẽ góp phần quảng bá, khẳng định những giá trị văn hóa trường tồn theo thời gian của dân tộc; tiến đến xây dựng áo dài truyền thống trở thành sản phẩm lưu niệm độc đáo, sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng mà du khách trải nghiệm khi đến Huế.

Mỗi một cán bộ, công chức, viên chức, người dân… nếu cùng chung tay mặc trang phục truyền thống, giới thiệu những giá trị văn hóa tốt đẹp, cũng chính là đã quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc ra nước ngoài, góp phần xây dựng “Huế - Kinh đô áo dài”.

Bài, ảnh: QUANG SANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top