ClockThứ Bảy, 29/07/2023 17:35

Bàn luận về văn hóa và kiến trúc từ góc nhìn di sản

TTH.VN - “Văn hóa và kiến trúc nhìn từ di sản và di sản Huế” là chủ đề hội thảo diễn ra tại không gian Điểm gặp gỡ liên văn hóa (94, 96, 98 Bạch Đằng, TP. Huế) sáng 29/7 do Bảo tàng gốm cổ sông Hương tổ chức.

Đưa di sản áo dài về với cộng đồngBàn về bảo tồn và phát huy giá trịPhát huy giá trị di sản văn hóa trên tạp chí văn nghệBổ sung nguồn lực trùng tu di sản

leftcenterrightdel
TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trình bày tại hội thảo 

Đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng nhau trình bày, trao đổi câu chuyện về văn hóa, kiến trúc nói chung và Huế nói riêng. Ở đó, các chuyên gia nhấn mạnh vào các vấn đề như tính cân bằng trong kiến trúc truyền thống Huế, sự lựa chọn khi sống chung cùng di sản, giá trị của đô thị Huế từ quá khứ đến hiện đại…

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trong phần trình bày của mình đã cho rằng, do những điều kiện đặc biệt về lịch sử hình thành, phát triển và môi trường tự nhiên, kiến trúc truyền thống Huế có tính cân bằng rất đặc biệt.

Điều đó thể hiện rõ trong quy hoạch đô thị Huế suốt từ thời chúa Nguyễn qua thời các vua Nguyễn và ngay cả trong thời kỳ thuộc địa (1636-1945). Nhờ đặc tính này,  kiến trúc truyền thống Huế trở nên độc đáo, khác biệt với một triết lí riêng. Đó là di sản quý giá mà Huế cần gìn giữ và phát huy trong bối cảnh đương đại, trong xu thế cả tỉnh Thừa Thiên Huế đang được quy hoạch để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54. 

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế và những di sản “động đậy”

Festival Huế bây giờ, dĩ nhiên là không còn giống với Festival Huế của những ngày đầu cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, Festival Huế luôn có một chủ trương xuyên suốt là làm cho những di sản của Huế luôn “động đậy”.

Festival Huế và những di sản “động đậy”
Mới lạ với nhà cấp 4

Trước đây, nhiều người quan niệm nhà cấp 4 chỉ phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp, nhưng nay, nhà cấp 4 hiện đại đang là xu hướng trong thiết kế nhà ở. Sự phát triển nhanh chóng và đa dạng của ngành kiến trúc giúp những mẫu nhà cấp 4 ngày càng được cách tân độc đáo, mới mẻ.

Mới lạ với nhà cấp 4

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top