ClockThứ Tư, 29/03/2023 15:41

Bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc dân gian Bình Trị Thiên

TTH.VN - Đây là chủ đề hội thảo do Học viện Âm nhạc Huế tổ chức ngày 29/3, nhằm nhận diện đặc trưng, giá trị của di sản âm nhạc dân gian Bình Trị Thiên.

Tiếp cận âm nhạc theo hướng dân tộc nhạc họcCa kịch Huế: Một thời vang bóng

leftcenterrightdel
  Hội thảo đánh giá việc thực hành âm nhạc dân gian trong đời sống hiện nay ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế

Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế là vùng đất sở hữu nhiều di sản âm nhạc, nhiều thể loại âm nhạc truyền thống đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa của vùng miền và tộc người.

Việc tìm hiểu thực tiễn thực hành âm nhạc dân gian trong đời sống hiện nay nói chung và trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nói riêng là cần thiết để có những đánh giá về tính hiệu quả, tác động của chính sách đối với diện mạo của di sản âm nhạc dân gian cũng như hiệu quả phát huy giá trị trong đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Trong bối cảnh giao lưu hội nhập văn hóa đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều thể loại âm nhạc dân gian có dấu hiệu bị biến đổi, phai nhạt và có nguy cơ biến mất. Chưa kể, yêu cầu đổi mới nghệ thuật trình diễn, kể cả nghệ thuật âm nhạc dân gian trong thời đại 4.0 cũng đòi hỏi phải xem xét những thể loại âm nhạc này tồn tại ra sao trong đời sống xã hội hiện nay.

Hội thảo nhận diện giá trị âm nhạc dân gian - dân ca người Việt ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; phân tích thực trạng về việc bảo tồn và phát huy giá trị, những tác động của quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như những xu hướng biến đổi, tiếp biến của văn hóa âm nhạc dân gian Bình Trị Thiên trong đời sống đương đại. Đồng thời, đưa ra những giải pháp bảo tồn và mô hình phát huy giá trị đối với mỗi loại hình diễn xướng dân ca, dân nhạc và dân vũ của các dân tộc ở các địa phương.

Hội thảo là hoạt động trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu “Bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc dân gian Bình Trị Thiên” được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch giao cho Học viện Âm nhạc Huế thực hiện.

Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới

Vào tuần thứ hai của tháng 5 này, sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới, cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest) sẽ diễn ra tại Thụy Điển, với sự tham gia của 37 quốc gia.

Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới
Lan tỏa giá trị sống bằng tình yêu ẩm thực

Đứng lớp dạy nấu ăn cho những người yếu thế trong xã hội, hay khi hướng dẫn cho các chuyên gia tìm hiểu về ẩm thực Huế, chị Lê Thị Thanh Hương (TP. Huế) luôn làm việc bằng một tình yêu say mê với ẩm thực. Không chỉ tận tâm giúp những người có hoàn cảnh thay đổi chất lượng cuộc sống, chị Hương còn tích cực lan tỏa văn hóa ẩm thực của quê hương đến với bạn bè quốc tế.

Lan tỏa giá trị sống bằng tình yêu ẩm thực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top