ClockChủ Nhật, 09/06/2024 19:11

Đề xuất Quỹ VinIF tiếp tục phục hồi và truyền dạy nghệ thuật kẻ mặt nạ Tuồng Huế

TTH.VN - Ngày 9/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế đã có buổi làm việc với PGS. TSKH Phan Thị Hà Dương - Giám đốc điều hành Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup – VinIF để trao đổi về quá trình thực hiện dự án “Phục hồi và truyền dạy nghệ thuật kẻ mặt nạ Tuồng Huế - loại hình nghệ thuật truyền thống đang có nguy cơ thất truyền cao”. Dự án do Trung tâm BTDTCĐ Huế xây dựng và VinIF tài trợ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án và kết quả đạt được. Đến nay, các học viên tham gia lớp học truyền dạy nghệ thuật kẻ mặt nạ Tuồng Huế đã nắm bắt được trình tự của từng bước kẻ, cách pha màu, ý nghĩa của họa tiết, màu sắc, thể hiện thuần thục cách thức kẻ trên mặt nạ giấy, trên mặt mình và cho bạn diễn những mặt nạ nhân vật đã được học. Sản phẩm đạt được 330/300, vượt chỉ tiêu so với yêu cầu của dự án.

Sau khóa học, sản phẩm của học viên đã được xây dựng thành không gian trưng bày tại Nhà hát Duyệt Thị Đường – Đại Nội Huế. Đây vừa là điểm tham quan, vừa là không gian giới thiệu quảng bá nghệ thuật Tuồng Huế một cách có ý nghĩa và hữu hiệu nhất.

 Đại diện Quỹ VinIF tham quan không gian trưng bày mặt nạ Tuồng Huế tại Nhà hát Duyệt Thị Đường

Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng đề xuất với Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup về mong muốn tiếp tục có được sự đồng hành, hỗ trợ của Quỹ để tiếp tục mở rộng, phát triển quy mô, số lượng mặt nạ truyền dạy, hoàn thiện hệ thống trưng bày mặt nạ đặc trưng, tiêu biểu của Tuồng Huế. Hiện mới thực hiện truyền dạy 20 mẫu, Trung tâm đề xuất nâng lên 50 - 100 mẫu mặt nạ tại không gian Nhà hát Duyệt Thị Đường; tạo điều kiện để các giá trị Văn hóa Lịch sử của Huế sớm hồi sinh và phát triển hơn.

Liên Minh - Bảo Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành công trình tu bổ di tích Châu Hương Viên

Sau hơn 1 năm tu bổ, di tích Châu Hương Viên gắn liền với cuộc đời của thi sĩ Ưng Bình Thúc Giạ Thị (Nguyễn Phước Ưng Bình) - người có công rất lớn trong việc phát triển ca Huế - đã chính thức khánh thành, trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật ca Huế.

Khánh thành công trình tu bổ di tích Châu Hương Viên
Người bảo tồn nhà gươl truyền thống

Ghé bản A Xăng, xã Thượng Long, huyện Nam Đông vào những ngày cuối tháng 5, dưới cái nắng trưa oi ả, già Ra Pat A Ray đã đứng đợi sẵn từ đầu ngõ đón chúng tôi. Giữa căn nhà gươl truyền thống, một mâm cơm dân dã đã được chuẩn bị sẵn…

Người bảo tồn nhà gươl truyền thống
Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Return to top