ClockThứ Sáu, 16/02/2024 13:03

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

TTH.VN - Ngày 16/2 (tức mồng 7 Tết), tại Triệu Miếu, Thế Miếu (Hoàng cung Huế) diễn ra lễ hạ nêu và khai ấn tặng chữ chúc xuân.

Lễ hạ nêu tại Hoàng cung triều Nguyễn xưa được tái hiện lại để đánh dấu kỳ nghỉ tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới.

Thời Nguyễn, vào cuối năm âm lịch, thường từ ngày 23 hoặc 25 tháng Chạp, triều đình sẽ làm lễ đóng gói ấn tín (phong ấn) rồi dựng nêu (Thướng tiêu), bắt đầu kỳ nghỉ tết kéo dài trong khoảng hai tuần. Đến ngày mồng 7 tháng Giêng thì làm lễ hạ nêu, mở gói ấn tín.

Mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu. Cây nêu ở sân trước Thế Miếu được hạ trước rồi sau đó đến cây nêu ở Triệu Miếu.  

Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân - nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy hành chính trung ương xưa với hy vọng cả năm mọi việc suôn sẻ, nhiều thành công, đất nước được thái bình thịnh trị. 

Kim ấn (mô phỏng phục chế) được lấy xuống từ ngọn cây nêu với bốn chữ "Phú - Thọ - Khang - Ninh" mang ý nghĩa: Giàu sang, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên. Người xưa quan niệm những chữ này cầu chúc những điều yên ổn, tốt lành, trường tồn cho đất nước, may mắn, ấm no cho Nhân dân. Kim ấn được đóng vào các tờ giấy trên đó có ghi các chữ thư pháp mang ý nghĩa may mắn ở dạng thư pháp, như Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, Tài, Đạt. 

Cùng với lễ khai ấn là hoạt động tặng chữ cho du khách, người dân thông qua những bức thư pháp mang thông điệp tốt lành, cầu hạnh phúc, bình an, mong muốn những điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm mới.

Một số hình ảnh tại Lễ hạ nêu, khai ấn tặng chữ đầu xuân cho du khách:

Mô phỏng theo nghi thức thời xưa, lễ hạ nêu bao gồm các phần như cúng nêu, nhạc lễ (đại nhạc, tiểu nhạc, đánh chuông trống) và tiến hành hạ cây nêu 
 Cây nêu ở sân trước Thế Miếu được hạ trước
 Đoàn rước trước khi vào Triệu Miếu
Tiến hành hạ cây nêu ở  Triệu Miếu
Lễ hạ nêu đánh dấu kỳ nghỉ tết đã kết thúc, chuẩn bị bước vào một năm làm việc mới
 Sau lễ hạ nêu là phần khai ấn cung chúc tân xuân
 Nhiều du khách rất vui vì được tặng chữ đầu năm khi tham quan Hoàng cung Huế dịp này

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Đánh dấu kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sáng mùng 7 Tết (nhằm ngày 28/1), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân tại Triệu Miếu và Thế Miếu - Đại Nội.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân
Hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân

Sáng mùng 7 tết (7/2), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân tại Triệu Miếu và Thế Miếu (Đại Nội).

Hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân
Return to top