ClockThứ Tư, 26/04/2023 20:56

Khai trương "Điểm gặp liên văn hoá" tại Huế

TTH.VN - Một không gian, điểm hẹn văn hoá mới với tên gọi “Điểm gặp liên văn hoá” vừa được khai trương chiều 26/4 tại địa chỉ 94-96-98 Bạch Đằng, TP. Huế.

Không gian hội tụ văn hóa Đông - TâyHấp dẫn & thu hút cộng đồng từ không gian mở

leftcenterrightdel
 Chương trình hoà tấu của nhóm Đông Kinh cổ nhạc tại không gian “Điểm gặp liên văn hoá”

Địa điểm văn hoá trên do GS. TS. Thái Kim Lan thành lập. Đây cũng là địa chỉ Lan Viên Cố Tích 2 ngoài Lan Viên Cố Tích 1 – Bảo tàng Gốm cổ sông Hương trên đường Nguyễn Phúc Nguyên.

“Điểm gặp liên văn hoá” là không gian sẽ diễn ra những hoạt động về hội hoạ, âm nhạc, kịch nghệ, phim ảnh, văn chương, văn học và cả triết học… nhằm tạo không gian cho văn nghệ sĩ giao lưu và sáng tác, giới thiệu tác giả và tác phẩm đến với công chúng.

Không gian này cũng sẽ tạo nên sự kết nối liên văn hoá Huế và quốc tế, tạo nên diễn đàn văn học nghệ thuật, giao lưu văn hoá Đông – Tây.

“Điểm gặp liên văn hoá” cũng hướng đến những hoạt động hội nhập xã hội với các chương trình đồng hành cùng chính quyền địa phương gìn giữ không gian lịch sử của phố cổ Gia Hội, tạo ra sự lan toả về ý thức gìn giữ môi trường, môi sinh.

Theo chia sẻ của GS. TS. Thái Kim Lan, ước muốn thành lập một địa chỉ liên văn hoá tại Huế được bà ấp ủ từ khi trở về Việt Nam trong những thập niên 80, 90. Đây là nơi tạo cơ hội cho người dân của thành phố, nhất là giới trẻ có thể gặp gỡ, trao đổi, học hỏi và chuyện trò về văn hoá với du khách, nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ, sinh viên, thương nhân... từ các nuớc trên thế giới. Một địa chỉ giao lưu có tính khai sáng về văn hoá trong không khí bình đẳng và bình dân.

* Chiều cùng ngày, triển lãm “Không có gì đằng sau - Adam Eva” của hoạ sĩ Bùi Thanh Tâm đến từ Hà Nội cũng đã khai mạc tại không gian “Điểm gặp liên văn hoá”.

leftcenterrightdel
 Triển lãm của hoạ sĩ Bùi Thanh Tâm thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật

Triển lãm giới thiệu đến người xem những tác phẩm của hoạ sĩ Bùi Thanh Tâm được sáng tạo từ truyền thống và chất liệu tranh dân gian, thể hiện sự thăng hoa của nghệ thuật đương đại từ truyền thống.

Ở mỗi bức tranh: “Mặt Phật”, “Cõi nhân gian”, “Vũ trụ”, “Xứ An Nam”, “Yêu”, “Vườn xuân”..., người xem có thể nhận ra vẻ đẹp từ màu sắc của chính bàn tay tác tạo. Ở đó, mọi chiều kích thời gian và không gian biến mất, không có gì đằng sau ngoài nỗi hoan ca vũ trụ sinh sôi. Ở đó, thẩm mỹ và nghệ thuật trở thành một đam mê vô tận.

Hoạ sĩ Bùi Thanh Tâm sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thái Bình. Anh tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Thực hành của Bùi Thanh Tâm chủ yếu trên tranh mặt phẳng, mang tính chính trị và phê phán những vấn đề xã hội diễn ra hằng ngày tại Việt Nam và trên thế giới. Thông điệp trong tác phẩm của anh thường được truyền đạt qua hành động và thái độ của những nhân vật giống người, phục trang mang đậm âm hưởng châu Á.

Tác phẩm của Bùi Thanh Tâm thường được trưng bày rộng rãi tại Việt Nam, Hồng Kông, Đài Loan, các bảo tàng tư nhân tại Đức và các nước Châu Âu; đồng thời có mặt trong nhiều bộ sưu tập ở châu Á, Thụy Sĩ, Hà Lan, Anh, Pháp, Mỹ, Canada.

Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử

Là chốn Kinh đô của Triều Nguyễn, Huế mang trong mình rất nhiều di chỉ văn hóa - lịch sử quý, mà chính quyền và Nhân dân Huế không thể không quan tâm giữ gìn, bảo vệ và khai thác mọi lợi thế trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Huế thành trung tâm văn hóa nổi tiếng của cả nước.

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Return to top