ClockThứ Sáu, 12/01/2024 12:34

Lan tỏa nét đẹp truyền thống và văn hóa của vùng đất cố đô Huế

TTH.VN - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Sở Văn hóa và Thể thao, tổ chức vào sáng 12/1 tại TP. Huế.

Chương trình “Tết Huế” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1-5/2Lan tỏa văn hóa, con người Huế bằng tiếng PhápLan tỏa và thực hành văn hóa Huế trên quy mô toàn tỉnhBảo tồn, phát huy di sản Nhã nhạc

Đoàn rước ảnh Bác Hồ từ đình làng Dương Nỗ về Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ trong một dịp lễ hội 

Đến dự còn có UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến; UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phạm Thị Minh Huệ cùng đông đảo cán bộ ngành văn hóa và thể thao trên toàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, năm 2023 nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm được tổ chức với hình thức và nội dung đổi mới, phong phú, chất lượng. Các bảo tàng đã chú trọng đầu tư nghiên cứu, tiếp cận nội dung trưng bày theo hướng hiện đại, thu hút hơn 200.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các địa phương lập thủ tục thực hiện tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh với 12 dự án với nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó huy động từ nguồn xã hội hóa hơn 3 tỷ đồng. Thi công, hoàn thành những hạng mục chính công trình bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên. Tham mưu thẩm định các hồ sơ trùng tu, tu bổ di tích thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Sở đã cử các đoàn VÐV, HLV đại diện cho tỉnh tham gia thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế đạt được 502 huy chương các loại, trong đó có 12 huy chương quốc tế.

Trong khi đó, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung tham mưu cho UBND các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và gia đình; triển khai công tác tuyên truyền, cổ động trực quan chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tại hội nghị
Năm 2024, ngành văn hóa và thể thao đặt mục tiêu tập trung vào việc xây dựng hồ sơ từ 6 - 12 di tích đề nghị các cấp xếp hạng, trong đó có di tích cấp quốc gia đặc biệt; xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị UNESCO công nhận Ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tổ chức được 550 - 600 giải thi đấu thể thao trên địa bàn tỉnh, trong đó, có nhiều giải với quy mô quốc tế, quốc gia…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được. Theo ông Bình, với sự quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành văn hóa và thể thao đã có những thành tích nổi bật trên các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến trong hoạt động văn hóa ở cơ sở.

Năm 2024 là năm bản lề để đưa Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương, vì thế ngành cần có những giải pháp và cách làm để thể hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Huế đến với khu vực trong và ngoài nước, góp phần nâng cao hình ảnh Huế trên các phương tiện truyền thông, lan tỏa những nét đẹp truyền thống và văn hóa của vùng đất cố đô Huế.

Ngoài ra, tập trung phát triển xây dựng văn hóa cơ sở, văn hóa gia đình, khơi dậy những giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hoá các địa phương. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những cơ chế chính sách phù hợp. Song song với đó, tăng cường công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh sự tham gia của ngành trong chuyển đổi số.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Return to top