ClockThứ Hai, 01/01/2024 15:04

Lễ Ban Sóc mở màn Festival Huế 2024

TTH.VN - Sáng 1/1, tại cửa Ngọ Môn, Ban Tổ chức Festival Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Chương trình công bố Festival Huế 2024 và lễ hội đầu tiên của năm - Sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn.​
 Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung công bố Chương trình Festival Huế 2024 (Ảnh Lê Hoàng)

Đến dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình – Trưởng ban Tổ chức Festival Huế cùng lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo người dân và du khách.

Năm 2024 là năm định kỳ tổ chức Festival nghệ thuật quốc tế Huế, vì vậy, sự kiện này sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động diễn ra trong năm.

Ban Sóc là lễ phát lịch mới, được tổ chức định kỳ vào cuối năm Âm lịch. Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng, nên quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa rất đặc biệt: Xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết mà làm nông vụ, xem lịch để biết sự thay đổi tiết trời mà ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Lễ Ban Sóc được tổ chức quy mô vào đầu triều Minh Mạng. Hằng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình tổ chức lễ Ban Sóc dưới sự điều hành của hai viên ở bộ Lễ và Khâm Thiên Giám. Lịch được tiến vào Hoàng cung để cho Hoàng gia dùng, đồng thời được phát cho các quan ở Kinh thành Huế, các địa phương và phân phát lại trong dân chúng sử dụng. 

 Sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn tại di tích Ngọ Môn (Ảnh Lê Hoàng)

Lễ Ban Sóc ngày ấy đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, tái hiện lễ Ban Sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và là dịp để du khách, người dân cùng trải nghiệm với di sản Cố đô Huế trong ngày đầu năm với nhiều hy vọng mới. 

Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế 2024 sẽ được tổ chức với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm theo định hướng bốn mùa: “Xuân Cố đô”, mùa hạ “Kinh thành toả sáng”, “Huế vào thu” và “Mùa đông xứ Huế" nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hoá Huế và văn hoá Việt Nam. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, để Thừa Thiên Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Double Impro và những bước nhảy ngẫu hứng

Tham dự Festival Huế 2024, nhóm nhảy Double Impro đến từ Wallonie Bruxelles, Bỉ mang đến chương trình “Đối thoại” - các vũ công gặp nhau trên sân khấu như thể biết nhau lần đầu, thông qua điệu nhảy họ chia sẻ câu chuyện và trải nghiệm để dệt nên một cuộc trò chuyện thân mật ba bên: vũ công với vũ công và giữa vũ công với khán giả.

Double Impro và những bước nhảy ngẫu hứng
Vũ nhạc Flamenco tham dự Festival Huế 2024

Đến với Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, nhóm nhạc Hispano (Tây Ban Nha), với các thành viên Raúl Heredia (cello), De la Vega (ghi-ta) và Ruth Quesada (vũ công) sẽ đưa khán giả cùng đồng hành tham gia trải nghiệm một hành trình phiêu lưu đặc biệt, xuyên suốt nền văn hóa Tây Ban Nha. ​

Vũ nhạc Flamenco tham dự Festival Huế 2024
Mang tinh hoa Hí Kịch đến Festival Huế 2024

Đến với Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, Viện Nghiên cứu Vụ kịch Chiết Giang Trung Quốc (Zhejiang Wu Opera Research Centre) sẽ dàn dựng và biểu diễn một số tiết mục nổi bật giới thiệu sự quyến rũ và tinh hoa của nghệ thuật Vụ kịch Chiết Giang và Hí Kịch truyền thống Trung Quốc.

Mang tinh hoa Hí Kịch đến Festival Huế 2024
Vietnam Airlines đồng hành cùng Festival Huế 2024

Chiều 14/3, tại UBND tỉnh, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines ký kết hợp đồng tài trợ với Ban Tổ chức Festival Huế 2024, trở thành Nhà vận chuyển chính thức cho sự kiện, tương đương mức tài trợ 1,2 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đồng hành cùng Festival Huế 2024
Công bố poster chính thức Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 vừa công bố poster chính thức của Festival Huế 2024 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 6, từ ngày 7 đến 12/6 tới. Poster lấy cảm hứng chủ đạo từ các hoạ tiết cung đình được phục hồi trên công trình điện Kiến Trung, Đại Nội, Huế.

Công bố poster chính thức Festival Huế 2024
Return to top