ClockChủ Nhật, 12/07/2020 15:20

Mới lạ và ngấm sâu

TTH - Nếu phía bắc sông Hương gắn với kinh thành Huế là biểu tượng cho văn hóa truyền thống thì không gian văn hóa ở phía bên này con sông huyền thoại lại gắn liền những dấu ấn văn hóa Pháp.

“Khơi nguồn văn hóa nghệ thuật thế kỷ XIX – XX – XXI”Về Huế tìm di sản ký ức của chaThi ảnh online “Áo dài với di sản văn hóa Huế”

Là một cựu giáo viên tiếng Pháp, ông Thân Trọng Ninh tự nhận  may mắn được học và tiếp xúc với văn hóa Pháp ngay từ lúc 6 tuổi. Sinh thời, ông Ninh tâm sự, “những ai từng là học sinh Trường Khải Định, giai đoạn 1937 - 1945, nay là Trường THPT chuyên Quốc Học Huế sẽ không thể nào quên những buổi cùng nhau đọc các ấn phẩm văn hóa Pháp. Nó mở ra cánh cửa mới và rộng lớn, giúp chúng tôi tiếp xúc với nền văn hóa phương Tây đầy mới lạ. Cùng với văn hóa Huế nói riêng và văn hóa Việt nói chung, dòng chảy văn hóa Pháp đã ngấm sâu trong con người tôi”.

Nếu phía bắc sông Hương gắn với kinh thành Huế là biểu tượng cho văn hóa truyền thống thì không gian văn hóa ở phía bên này con sông huyền thoại lại gắn liền những dấu ấn văn hóa Pháp. Cùng với sự xuất hiện của người Pháp là sự ra đời của một quần thểcác công trình kiến trúc Tây phương, vừa cổ điển lại vừa tân thời, từ khu nhà cổ của Bệnh viện Trung ương Huế còn đến bây giờ cho đến Ga Huế, Trường THPT chuyên Quốc Học… Không hềcó sự tương phản, các công trình kiến trúc mang dấu ấn văn hóa Pháp đó đã mang lại sự đa dạng cho văn hóa Huế, một sự hài hòa giữa phương Tây và phương Đông, giữa cổ xưa và hiện đại.

Tôi đã nhớ đến ông Thân Trọng Ninh và không gian văn hóa nơi bờ nam sông Hương mới lạ và gần gũi kia khi chứng kiến lễ khánh thành công trình cải tạo trụ sở Viện Pháp ở Huếcùng những hoạt động chào mừng. Viện Pháp tại Việt Nam có 4 chi nhánh và Huế tự hào là một trong số đó. Hình thành từ năm 2004, từ nhiều năm nay, đây là địa điểm quen thuộc đối với công chung yêu mến ngôn ngữ và văn hóa Pháp. Đây cũng là một trong những đối tác đóng góp tích cực vào các hoạt động giao lưu ngôn ngữ, văn hóa và nghệ thuật của thành phố Huế.

Buổi tọa đàm do Viện Pháp và Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế tổchức với chủ đề“Ảnh hưởng của Pháp với sự hiện đại hóa của văn hóa Việt Nam” được xem là điểm nhấn tại lễ khánh thành. Với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng, buổi tọa đàm đặt ra nhiều vấn đềđáng suy nghĩ. Một trong sốđó là vai trò của vua Thành Thái với khát vọng canh tân đất nước. Thật thú vị khi biết ông chính là vị vua cho xây dựng Bệnh viện Trung ương Huế, Trường THPT chuyên Quốc Học và mở rộng hệ thống giao thông ở Huế…

Không dừng lại ở những hoài niệm, dấu ấn văn hóa Pháp tiếp tục được mở rộng và lan tỏa. Người Huếtự hào về Festival Huế, xem đó là biểu tượng của văn hóa Cốđô thời hội nhập và phát triển. Không chỉ khởi đầu đầy ấn tượng mà từ năm 2000 đến nay, Pháp thực sự là đối tác đặc biệt qua các kỳ Festival Huế. Còn nữa, dấu ấn đó càng rõ nét thông qua các quan hệ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với nhiều vùng miền thuộc Cộng hòa Pháp, như Hội đồng Vùng Nord - Pas de Calais, vùng Poitou - Charentes, Bretagne và các thành phố, như Rennes, cộng đồng đô thị Lille, thành phố Blois gần đây.

Viện Pháp tại Huế được cải tạo và nâng cấp hướng tới xây dựng không gian xanh, có những thay đổi, mới lạ hơn và hy vọng, tiếp tục xứng đáng trong vai trò là cầu nối và là sứ giả của văn hóa Pháp tại Huế.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Return to top