ClockThứ Sáu, 31/01/2020 14:23

Những “bữa tiệc” nghệ thuật tại Festival Huế 2020

TTH - Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2020 cho biết, các đoàn nghệ thuật tham gia festival năm nay hầu hết là những đoàn chất lượng cao, hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục biểu diễn thật sự đẳng cấp, đỉnh cao để phục vụ công chúng và du khách.

Hướng đến kỳ Festival “xanh”Festival Huế 2020 có nhà tài trợ Đồng thứ haiSẽ có “Ngày hội Áo dài Huế” tại Festival Huế 2020

Chương trình lễ hội áo dài tại Festival Huế 2020 sẽ được mở rộng quy mô, nhiều hoạt động hấp dẫn

Nghệ thuật đỉnh cao

Trung tâm Festival Huế, đơn vị thường trực của BTC Festival Huế thông tin, dự kiến ban đầu của BTC là sẽ mời 20 nước tham gia, con số đánh dấu mốc 20 năm hình thành và phát triển của festival. Đến thời điểm hiện tại, do có nhiều nước đăng ký và mong muốn tham gia biểu diễn nên con số sẽ vượt qua 20 nước dự kiến ban đầu. Nhiều quốc gia đã gửi thông tin các đoàn nghệ thuật, hầu hết là những đoàn thể hiện được bản sắc và đẳng cấp cao. Một số nước khác cũng khẳng định sẽ cử sang những đoàn nghệ thuật đẳng cấp hàng đầu.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng BTC Festival Huế 2020 cho biết, Festival Huế lần này tiếp tục nhận được sự quan tâm của nước Pháp, luôn là đối tác truyền thống. Theo đó, Pháp sẽ cử sang những ban nhạc rất nổi tiếng, gần gũi với giới trẻ. Ngoài ra, các nước khác cũng cử sang những ban nhạc rất nổi tiếng, hứa hẹn đủ sức hút, thỏa mãn được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đa dạng của khán giả và công chúng.

“Trong các đoàn của nước Pháp, phải kể đến Ban nhạc Pop Rock Fergessen. Fergessen là ban nhạc có sự kết hợp hoàn hảo của hai giọng hát tuyệt đẹp với ca từ truyền cảm hứng và giai điệu tươi sáng. Từ năm 2012, hai thành viên chính của nhóm là David và Michaëla đã hợp thành bộ đôi có khả năng khuấy đảo mọi sân khấu. Cùng những beat nhạc điện tử sôi động, du dương và trau chuốt, Fergessen đã tạo ra một dòng Pop “Made in France” tràn đầy năng lượng. Dự kiến ban đầu của BTC là đưa chương trình của ban nhạc ra Sân vận động Tự Do. Sau đó, có nhạc hội điện tử nên chuyển sang cung An Định để phục vụ nhu cầu âm nhạc đương đại, sôi động của khán giả trẻ”, ông Đạt nói.

Sân khấu cung An Định qua các năm luôn là điểm đến đối với khác giả trẻ, nơi để âm nhạc khuấy động thành phố. Ngoài những ban nhạc đến từ Pháp, Ban nhạc Farveblind của Đan Mạch cũng sẽ mang thứ âm nhạc mạnh mẽ, cuồng nhiệt, được ví như “những con quái vật ồn ào trên sàn nhảy” sang Huế. Được đánh giá là ban nhạc “Tương lai là của Bắc Âu” (The Future Is Nordic), Farveblind hứa hẹn sẽ bùng bùng nổ mạnh mẽ, cuồng nhiệt tại Festival Huế 2020.

Một ban nhạc khác cũng được kỳ vọng mang đến Festival Huế những tiết mục biểu diễn đỉnh cao là Backtrack, ban nhạc Acappella nổi tiếng nước Mỹ và là quán quân cuộc thi New York's Got Talent 2019. Backtrack sử dụng chất giọng cao và khả năng beatbox để biến chuyển các giai điệu từ nhạc cụ quen thuộc thành bài hát hoàn chỉnh. Ban nhạc từng đi lưu diễn tại các trung tâm biểu diễn nghệ thuật, lễ hội âm nhạc, trường học và nhiều sự kiện nghệ thuật khác trên khắp nước Mỹ.

Nước Áo lần đầu tiên tham dự Festival Huế và cũng cử sang đoàn nghệ thuật đẳng cấp hàng đầu, hứa hẹn đem đến cho công chúng trải nghiệm âm thanh không giới hạn từ kèn saxophone của Tứ tấu Aureum.

Hứa hẹn làm hài lòng công chúng

Ngoài các đoàn nghệ thuật quốc tế, các đoàn nghệ thuật tiêu biểu đại diện các vùng miền trên cả nước, các nhóm nghệ sĩ có phong cách mới lạ từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, cùng với lực lượng văn nghệ sĩ của Huế cũng sẽ hội ngộ. Festival sẽ là “diễn đàn” để phô diễn nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.

Chương trình khai mạc luôn là chương trình nghệ thuật được trau chuốt và quy mô nhất. Festival Huế 2020, chương trình nghệ thuật khai mạc hứa hẹn sẽ vô cùng hoành tráng, nơi để nghệ thuật truyền thống và đương đại được giao hòa. Chủ đề của đêm khai mạc là “Huế luôn luôn mới”, như chủ đề của Festival Huế năm nay.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực BTC Festival Huế 2020 cho biết, năm 2020 Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, và trong khuôn khổ Festival Huế sẽ có Đêm hội ASEAN. Những nền văn hoá Đông Nam Á sẽ được giới thiệu qua những sắc màu độc đáo của trang phục dân tộc, thời trang và âm nhạc huyền ảo. “Hiện công tác chuẩn bị cho Festival Huế 2020 đang vào cao điểm, nhân lực và vật lực được tập trung tối đa để Festival lần thứ 11, đánh dấu 20 năm diễn ra một cách thành công nhất”, ông Nguyễn Dung khẳng định.

Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Festival Huế 2020 sẽ có hàng chục chương trình nghệ thuật đỉnh cao, những chương trình văn hóa cộng động đặc sắc diễn ra trên những sân khấu lớn bên trong Đại Nội, cung An Định và các sân khấu giao lưu ở trung tâm TP. Huế. Không gian trung tâm Đại Nội là hạt nhân với hệ thống các sân khấu ngoài trời, quy tụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc; các sân khấu ở cung An Định, quảng trường Ngọ Môn, công viên Trịnh Công Sơn, công viên cầu Dã Viên, các sân khấu cộng đồng khác trên địa bàn TP. Huế và các buổi quảng diễn của những đoàn nghệ thuật đường phố nổi tiếng, sẽ tạo không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra.

Festival Huế 2020 đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng nghệ thuật, kết cấu hợp lý giữa các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn hơn.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top