ClockThứ Năm, 03/08/2023 20:50

Những kỷ vật đằng sau cánh cửa

TTH.VN - “Phía sau những cánh cửa – Dạ khúc mưa” của một nhóm nghệ sĩ trong và ngoài nước kết hợp thực hiện vừa được khai mạc, đón công chúng vào tối 3/8 tại không gian nghệ thuật Điềm Phùng Thị (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 17 Lê Lợi, TP. Huế).

“Sống cùng di sản”Flamink Artfair - cuộc chơi của những họa sĩ trẻTrúc Chỉ - vì một giá trị văn hóa đậm tính Việt

leftcenterrightdel
 Không gian nghệ thuật sắp đặt “Phía sau những cánh cửa – Dạ khúc mưa”

Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 14 tại Huế với chủ đề “Sống cùng di sản, tái tạo/tạo di sản Việt Nam và thế giới”. 

Triển lãm sắp đặt này được hình thành trên ý tưởng của GS.TS Phan Lê Hà và được thực hiện sắp đặt bởi GS.TS Phan Lê Hà, KTS.Trần Quang Trung và PGS.TS Liam C. Kelley.

“Phía sau những cánh cửa - Dạ khúc mưa” là thể nghiệm tiếp theo sau sắp đặt đầu tay của Phan Lê Hà mang tên “Phía sau những cánh cửa” thực hiện năm 2022 tại Hà Nội. Và “Dạ Khúc Mưa” là sự tiếp nối ý tưởng và mạch cảm hứng khi tác giả mang những ngôn ngữ sáng tạo, cách thức và phương tiện thể hiện khác nhau vào cùng một tác phẩm.

Câu chuyện phía sau chính những cánh cửa và những hiện vật, kỷ vật quanh chúng trong không gian sắp đặt này có vô vàn sự thú vị và ý nghĩa mà các tác giả muốn gửi gắm vào tác phẩm.

Nguồn cảm hứng mãnh liệt cho tác phẩm sắp đặt là những nhân vật Phan Lê Hà tạo ra trong cuốn truyện nhiều tập của chị. Cụ thể cuốn thứ nhất mang tên “Phía sau những cánh cửa” (NXB Thế Giới, 2017), viết về những người phụ nữ sống qua các thời kỳ lịch sử nhiều biến động ở Việt Nam và thế giới. Cuốn thứ hai mang tên “Phía sau những cánh cửa - Dạ khúc mưa” (NXB Phụ Nữ, 2023) tiếp tục đưa bạn đọc hòa vào những dòng chảy lịch sử được tái hiện trong các không gian gia đình và xã hội qua đời sống của các nhân vật.

Triển lãm mở cửa đến ngày 30/10.

 

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ là không gian trưng bày các triển lãm thu hút công chúng tham quan, mà những năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến như một trường học trải nghiệm cho các em học sinh. Không chỉ hiểu thêm về nghệ thuật như hội họa, sắp đặt…, các em còn được nhập vai để cho ra tác phẩm theo cách của riêng mình.

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top