ClockThứ Bảy, 23/12/2023 16:41

Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Argentina

Ngày 22/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo ở thủ đô Buenos Aires, khép lại chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina.
 huyên san quan hệ Việt Nam - Brazil do báo Resumen Latinoamericano xuất bản, trưng bày tại Góc Văn hóa Việt Nam tại sự kiện. Ảnh: Diệu Hương/PV TTXVN tại Argentina

Phóng viên TTXVN tại Argentina cho biết hoạt động đã có sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại Mercosur - ASEAN (MACC), đại sứ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản, Urugoay và Hàn Quốc, đại diện của Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) và Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam (ICAV).

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề trong mối quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị Việt Nam – Argentina, khi hai nước kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023) và 13 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện. Nhiều hoạt động chính trị ý nghĩa và đa dạng đã được tổ chức, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023.

Cũng theo Đại sứ Dương Quốc Thanh, ngoại giao văn hóa là cầu nối đưa các dân tộc tới gần nhau hơn, trong đó ẩm thực Việt Nam từ nhiều năm nay đã được bạn bè Argentina rất ưa chuộng, đặc biệt là món nem. Bên cạnh đó, ngoại giao kinh tế cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Argentina muốn khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Rodolfo Caffaro Kramer, Chủ tịch MACC, cho biết sẽ dẫn đầu một phái đoàn danh nghiệp sang Việt Nam vào tháng 10/2024, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy việc đàm phán FTA giữa Mercosur, trong đó Argentina là thành viên sáng lập, với Việt Nam. Ông Caffaro Kramer nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thương mại là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ song phương. Trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á. Trong khi đó, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, các vị trí này còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước, do đó Argentina rất quan tâm tới việc đạt được FTA giữa Mercosur và Việt Nam.

Thương mại giữa Việt Nam và Argentina mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD.

Nhân dịp này, bạn bè Argentina đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo, một địa chỉ quen thuộc suốt 24 năm qua của thực khách quốc gia Nam Mỹ và những du khách yêu thích các món ăn Việt.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP. Huế trực thuộc Trung ương

Với tính chất là đô thị di sản, trong chiến lược lâu dài, Thừa Thiên Huế sẽ được cấu trúc thành chùm đô thị đa trung tâm. Sự phát triển sẽ dựa trên các điều kiện về sự phân bổ dân số, điều kiện tự nhiên, sông ngòi, đầm phá, biển, khoáng sản…và đặc biệt các thế mạnh của tài nguyên văn hóa. Điều này cũng đặt ra nhiều cơ hội kèm thách thức một khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP Huế trực thuộc Trung ương
Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

TIN MỚI

Return to top