ClockThứ Ba, 14/03/2023 09:14

Tưởng nhớ danh nhân Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề nhiếp ảnh

TTH.VN - Sáng 12/3, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ, ông tổ của nghề nhiếp ảnh Việt Nam tại nhà thờ họ Đặng (làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà).

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh dâng hương tri ân danh nhân Đặng Huy Trứ

Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2023) và 154 năm danh nhân Đặng Huy Trứ đưa nghề ảnh về Việt Nam (1869-2023). Đến dự buổi lễ có ông Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Ngày 14/3/1869, danh nhân Đặng Huy Trứ đã cho du nhập thiết bị ngành ảnh từ Hương Cảng trong một lần đi sứ tại Quảng Đông, Trung Quốc về nước mở hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại phố Thanh Hà, Hà Nội. Đây được xem là hiệu ảnh đầu tiên của Việt Nam, mở ra trang sử cho sự phát triển của ngành nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

Triển lãm tác phẩm đạt giải của các nghệ sĩ nhiếp ảnh

Từ đó đến nay, hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đều dâng hương tưởng niệm, tổ chức triển lãm để vinh danh danh nhân Đặng Huy Trứ. Ngôi nhà thờ họ Đặng tại làng Thanh Lương, phường Hương Xuân trở thành một địa chỉ quen thuộc với tất cả nghệ sĩ nhiếp ảnh trong cả nước.

Trải qua 70 năm, vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam từng bước được nâng cao và có vị thế trong đời sống văn hóa - xã hội, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hội nhập với nhiếp ảnh thế giới...

Dịp này, 46 tác phẩm ảnh đạt giải cao của các nghệ sĩ nhiếp ảnh ở các tỉnh, thành trong cả nước cũng được trưng bày, giới thiệu tại nhà thờ họ Đặng.

Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai hội Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024

Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024 do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức chính thức khai mạc chiều 24/6 tại tòa nhà 15 Lê Lợi, TP. Huế. Với một chuỗi các hoạt động, sự kiện, tuần lễ hướng đến việc quảng bá, lan tỏa áo dài đến với cộng đồng.

Khai hội Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024
Đã yêu Huế rồi thì yêu Huế thêm nữa

Tác giả Hoàng Thị Thọ đã gửi gắm với độc giả như thế tại buổi ra mặt hai tập sách của mình “Ngày mai nhớ Huế về thăm Huế” và “Xin đi từ thơ ấu” (NXB Thuận Hóa) vào sáng 23/6 tại trụ sở Hội Nhà báo Thừa Thiên Huế (22B Lê Lợi, TP. Huế).

Đã yêu Huế rồi thì yêu Huế thêm nữa
Hợp xướng Gió Xanh: Nơi mọi người đều bình đẳng trước âm nhạc

Hợp xướng Gió Xanh được thành lập vào năm 2019 với mục đích đưa âm nhạc hợp xướng đến với nhiều người, dùng âm nhạc hợp xướng để kết nối con người và đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Lần đầu tiên, dàn hợp xướng này sẽ biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Huế.

Hợp xướng Gió Xanh Nơi mọi người đều bình đẳng trước âm nhạc
Tôn vinh giá trị gia đình

Hội thi “Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024” với sự tham gia của 8 đội thi đến từ các huyện, thị xã, TP. Huế diễn ra ngày 18/6 tại TP. Huế.

Tôn vinh giá trị gia đình
Return to top