Thể thao
Lượt 2 vòng bảng - Vòng chung kết U23 châu Á 2020

Việt Nam - Jordan: Tìm quyền tự quyết

ClockThứ Hai, 13/01/2020 08:54
TTH.VN - Sau trận hòa không bàn thắng khá chật vật trước U23 UAE ở lượt đấu đầu tiên, tối nay, thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục bước vào cuộc đối đầu với một đối thủ không hề dễ chơi là U23 Jordan.

Đáng tiếc và cũng đáng khenViệt Nam - UAE: Đầu sẽ xuôi


Trận hòa trước U23 UAE sẽ giúp thầy Park và các học trò khắc phục được điểm yếu. Ảnh: VnExpress

Với nhiều cầu thủ chất lượng trên hàng công như: Yazan Abdallah, Al-Rawabdeh và nhất là Omar Hani, U23 Jordan đã khẳng định sức mạnh rất rõ ở vòng loại khi dẫn đầu bảng E với 7 điểm, đứng trên chủ nhà U23 Kuwait và đội bóng rất mạnh ở châu Á là U23 Syria.

Về lối chơi, U23 Jordan cũng chọn cách tổ chức phòng ngự tương đối giống với U23 Việt Nam với 3 trung vệ án ngữ trước khung thành, đồng thời tận dụng lợi thế thể hình thể lực để nhồi bóng vào hai biên hoặc thường xuyên có những đường chuyền bổng cho các tiền đạo có khả năng càn lướt, tỳ đè tốt.

Cách chơi này của U23 Jordan đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự được tổ chức rất kỷ luật của U23 Triều Tiên và chắc chắc, đây là mối nguy hiểm rất lớn với hàng thủ U23 Việt Nam, nhất là khi vị trí ở 2 cánh của các chiến binh áo đỏ vẫn còn bộc lộ rất nhiều điểm yếu.

Minh chứng là ở trận gặp U23 UAE, cánh phải của U23 Việt Nam liên tục bị khoét sâu khiến đồng đội phải thường xuyên hỗ trợ, thậm chí Quang Hải - cầu thủ dẫn dắt lối chơi toàn đội - cũng phải liên tục có mặt để gia cố cho hàng phòng ngự, khiến thế trận tấn công của U23 Việt Nam trở nên đơn điệu và thiếu tính gắn kết trong phần lớn thời gian thi đấu.

Ngoài những pha tấn công biên nguy hiểm, U23 Jordan còn cho thấy sự lợi hại ở khả năng chơi bóng bổng và thiên về sức mạnh. Không chỉ vậy, dưới thời HLV Ahmed Abdel Qader, đội bóng này biết cân bằng hơn giữa tấn công - phòng ngự, có chiến thuật linh hoạt trước những đối thủ và từng thời điểm khác nhau.


U23 Việt Nam không còn e ngại mỗi khi đối đầu với các đội bóng trội hơn về thể hình, thể lực. Ảnh: VnExpress

Ở VCK U23 châu Á 2016, U23 Việt Nam bị U23 Jordan đánh bại với tỷ số 1-3. Sau 4 năm, ở vòng 1/8 Asian Cup 2019, U23 Việt Nam đã đòi được món nợ trước U23 Jordan. Ngoài chiến thắng này, các học trò của thầy Park còn cho thấy họ không còn e ngại mỗi khi đối đầu với những đội bóng đến từ Tây Á có sự vượt trội về thể hình, thể lực. Minh chứng là ở trận gặp U23 UAE, đội bóng của HLV Park Hang - seo đã tạo nên sức ép rất lớn cho đối thủ ở khoảng 10 phút cuối trận bằng nền tảng thể lực khá sung mãn.

Cuộc chạm trán với U23 Jordan tối nay không phải là trận đấu dễ dàng với U23 Việt Nam khi mà khả năng phối hợp giữa trung vệ và hậu vệ biên cùng hiệu quả ở mặt trận tấn công chưa tốt. Tuy nhiên, đây không là bài toán quá khó với HLV Park Hang - seo, nhất là khi có sự trở lại của Hồ Tấn Tài bên hành lang cánh phải sau án treo giò.

Ngoài việc có phần kỵ rơ trước lối chơi pressing tầm cao của U23 Việt Nam khi nó có thể hạn chế khả năng xuống biên, U23 Jordan còn có điểm yếu là thiếu tính ổn định. Nên dù chơi thăng hoa trước U23 Triều Tiên, nhưng những chân sút đến từ Tây Á “tắt điện” khi gặp U23 Việt Nam cũng là chuyện có thể xảy ra.

Tất nhiên, để giành quyền tự quyết, thầy trò HLV Park Hang - seo không hoàn toàn trông chờ vào yếu tố có phần “hên xui” này. Bởi thực tế cho thấy, U23 Việt Nam luôn có sự khởi đầu không mấy suôn sẻ, nhưng càng đá lại càng trơn tru bởi tài thao lược của thầy Park và quyết tâm của các chiến binh áo đỏ.

Và, người hâm mộ có thể hoàn toàn đặt niềm tin U23 Việt Nam sẽ có được quyền tự quyết sau cuộc đối đầu với U23 Jordan tối nay.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
Return to top