Thế giới

Việt Nam là tâm điểm trong nỗ lực đổi mới R&D của Samsung

ClockThứ Hai, 12/12/2022 15:10
TTH.VN - Đã qua rồi cái thời Việt Nam được biết đến là cơ sở sản xuất giá rẻ cho các công ty toàn cầu. Tương tự như các công ty khác, Samsung Electronics gần đây đã đầu tư rất nhiều để “nuôi dưỡng” một Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới tại Việt Nam.

Samsung Electronics giảm 56% lợi nhuận hoạt động quý 3Lợi nhuận của Samsung Electronics giảm 56% trong quý IIĐông Nam Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc trong 2 năm liên tiếpSamsung & chính phủ Hàn Quốc điều tra nguyên nhân sự cố Galaxy Note 7Nhiều hãng điện tử Hàn Quốc gấp rút mở nhà máy ở Việt Nam

Trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Chính phủ

Trước khi khai trương trung tâm vào cuối tháng này, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc này đã tổ chức kỳ thi tuyển dụng, được gọi là Global Samsung Aptitude Test, một đợt tuyển dụng lớn hiếm thấy ở cả trong và ngoài nước.

“Khoảng 99% trong số 2.000 nhân viên của trung tâm là các tài năng công nghệ ở địa phương, tốt nghiệp từ các trường ưu tú như Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bách khoa Hà Nội. Gần một nửa dân số Việt Nam dưới 25 tuổi. Đây là một thị trường hấp dẫn để khai thác sức mạnh của lao động trẻ”, một quan chức của Samsung Electronics Việt Nam trả lời phóng viên báo The Korea Herald cho hay.

Được biết, lực lượng lao động Việt Nam là “xương sống” trong tiến trình sản xuất điện thoại thông minh của Samsung, đặc biệt là Việt Nam chiếm khoảng 50% trong tổng số xuất khẩu điện thoại di động của công ty. Bắt đầu từ TV vào năm 1995, các sản phẩm chính của Samsung như từ điện thoại thông minh, đến màn hình và các thiết bị mạng đều đang được sản xuất tại Việt Nam. Ở Việt Nam, có 4 cơ sở sản xuất của Samsung đang hoạt động.

Trung tâm R&D sắp tới được nhận định là đỉnh cao của cam kết kéo dài hàng thập kỷ của Samsung đối với Việt Nam. Trung tâm dự kiến sẽ đóng vai trò chính trong việc phát triển phần mềm cho điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android và thực hiện công việc nghiên cứu về công nghệ mạng 5G và 6G.

Trung tâm R&D mang ý nghĩa biểu tượng rằng đất nước đang chuyển đổi từ một cơ sở sản xuất thành trung tâm chiến lược, nơi những đổi mới công nghệ quan trọng diễn ra.

Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế phổ biến trên toàn thế giới, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng. Trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính mức tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% vào năm nay, chính phủ Việt Nam kỳ vọng ít nhất sẽ là 8%.

Đáng chú ý hơn là sự tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực đổi mới với các rào cản pháp lý thấp hơn. Cụ thể, Samsung và Viettel, nhà khai thác viễn thông lớn nhất Việt Nam đã hợp tác để xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng 5G. Hiệp hội Blockchain Việt Nam vừa được thành lập gần đây là tổ chức chính thức đầu tiên xây dựng khung pháp lý cho nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển.

Thêm vào đó, động lực thị trường là sức hấp dẫn địa chính trị của Việt Nam, qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư để ý đến thị trường, Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ trong năm 2022 này, Hàn Quốc và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ song phương lên mức cao nhất là Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Samsung, một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, cũng chứng kiến xuất khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm, khối lượng xuất khẩu tăng 18% lên 343 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021. Công ty dường như sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để tiếp tục mở rộng chỗ đứng của mình tại đất nước.

Hãng tin The Korea Herald cho biết, Samsung Electro-Mechanics, chuyên sản xuất linh kiện của gã khổng lồ công nghệ, có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất chất nền tiên tiến cho chip ở Việt Nam, với lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 sang năm.

Một dự án quan trọng khác là hỗ trợ các công ty địa phương số hóa các cơ sở sản xuất...

Nhờ không ngừng nỗ lực nâng cấp phúc lợi cho nhân viên bản địa, Samsung mới đây đã đứng dầu danh sách Xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Toàn cầu tại Việt Nam năm nay.

Đan Lê (Lược dịch từ The Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Return to top