Thế giới

Việt Nam ủng hộ nỗ lực của Liên Hiệp quốc nhằm cải thiện an toàn giao thông

ClockThứ Sáu, 01/07/2022 15:04
Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Đại biện lâm thời Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp quốc nhấn mạnh: Việt Nam hoàn toàn ủng hộ việc thực hiện Thập kỷ hành động 2021-2030 về an toàn đường bộ.

[Infographics] Những đóng góp tích cực của Việt Nam tại Liên Hiệp quốcViệt Nam kêu gọi tăng cường nỗ lực giảm thiểu nạn đói do xung độtUNDP sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong tiến trình phát triểnViệt Nam cảm ơn nỗ lực ngoại giao của người bạn Mỹ thân thiết McAuliffBộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc về Myanmar

Bà Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Ngày 30/6-1/7, Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc đã tổ chức Phiên họp cấp cao về cải thiện an toàn giao thông đường bộ nhằm thúc đẩy hợp tác và đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu liên quan đến an toàn đường bộ trong Chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030.

Tại đây, Việt Nam tái khẳng định ủng hộ và đóng góp vào nỗ lực của Liên Hiệp Quốc nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ.

Phiên họp đã thông qua Tuyên bố chính trị về cải thiện an toàn giao thông đường bộ nhằm thể hiện cam kết chung và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này của 193 nước trên thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh mỗi năm có 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị chấn thương do tai nạn giao thông.

Để đạt được mục tiêu giảm 50% số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vào năm 2030, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc khuyến nghị các nước triển khai ngay các biện pháp giải quyết các nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường bộ như vượt quá tốc độ, sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khi điều khiển phương tiện, không thắt dây an toàn, không đội mũ bảo hiểm và thiếu sự giám sát về thực hiện luật an toàn giao thông.

Ông cũng nhấn mạnh cần lồng ghép an toàn giao thông vào các chính sách quốc gia và tăng cường tài chính cho hạ tầng giao thông.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc Abdullah Shahid khẳng định phiên họp cấp cao của Đại Hội đồng nhằm huy động quyết tâm chính trị và đưa ra các biện pháp mạnh mẽ giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ông Shahid kêu gọi các nước tập trung xây dựng hệ thống giao thông an toàn, mục tiêu quốc gia về giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, áp dụng cách tiếp cận toàn chính phủ trong đảm bảo an toàn giao thông với sự tham gia của các nhà quy hoạch đô thị, kỹ sư, giới học giả và các tổ chức chính trị, xã hội, phi chính phủ.

Các nước đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm quốc gia trong việc xây dựng chính sách, pháp luật, thực hiện các biện pháp về an toàn giao thông đường bộ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác quốc tế để đảm bảo thực hiện tốt hơn các chiến lược, kế hoạch an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Đại biện lâm thời Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh Việt Nam hoàn toàn ủng hộ việc thực hiện Thập kỷ hành động 2021-2030 về an toàn đường bộ.

Để đạt được mục tiêu giảm 50% thương vong do tai nạn giao thông đường bộ, Đại sứ cho rằng cần tăng cường và củng cố các văn kiện pháp lý về an toàn đường bộ, ở cả cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia để giải quyết các thách thức hiện nay và mới nổi.

Ngoài ra, cũng cần đầu tư hơn cho phát triển cơ sở hạ tầng và năng lực đảm bảo an toàn đường bộ tại các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi chiếm đến 90% các vụ tai nạn giao thông.

Đại sứ Nguyễn Phương Trà nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng văn hóa an toàn giao thông thông qua giáo dục và nâng cao nhận thức về tuân thủ luật giao thông như sử dụng dây an toàn và mũ bảo hiểm, không lái xe khi sử dụng rượu bia và chất kích thích.

Đồng thời, việc áp dụng và triển khai các công nghệ thông tin hiện có và đổi mới sáng tạo cũng rất cần thiết để đảm bảo an toàn đường bộ.

Trong quá trình này, các nước phát triển và các thể chế tài chính quốc tế đóng vai trò quan trọng trong chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt cũng như hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển nhằm triển khai Thập kỷ hành động 2021-2030.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc gia, Đại sứ Nguyễn Phương Trà cho biết Việt Nam đã thông qua Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu giảm số lượng người tử vong và bị thương do tai nạn giao thông xuống 5-10% mỗi năm, xây dựng hạ tầng và phương tiện giao thông an toàn, hiện đại và thân thiện với môi trường và xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho người dân. Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Phương Trà cảm ơn sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và các đối tác trong hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động chống rủi ro về an toàn đường bộ tại Việt Nam.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Return to top