ClockThứ Sáu, 10/12/2021 14:42

Coi chừng thói quen ngậm tăm

Trung tâm Cấp cứu đa khoa và đột quỵ - Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Huế vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công bằng nội soi một ca bệnh hiếm gặp. Bệnh nhân là Trần Văn T., 55 tuổi, ở phường Thủy Xuân, TP. Huế nhập viện nghi viêm dạ dày cấp, đau bụng dữ dội vùng thượng vị chếch hạ sườn phải.

Qua thăm dò và khám người nhà cho biết bệnh nhân có thói quen ngậm tăm sau khi ăn và đau từ cuối tháng 11/2021.

Nhiều người có thói quen xấu là ngậm tăm. Ảnh: thanhnien.vn

Xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhân đang có hội chứng nhiễm trùng với bạch cầu và CRP tăng cao, hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy một dị vật (khả năng tăm tre) đâm xuyên thủng dạ dày qua phần gan trái và thân tụy, thâm nhiễm vùng xung quanh tạo thành ổ dịch kích thước 34x28mm.

Sau khi hội chẩn và chỉ định lên Khoa Ngoại Tiêu hóa của bệnh viện để điều trị và phải tiến hành mổ cấp cứu. Ca mổ do TS. BS. Phan Đình Tuấn Dũng chủ trì bằng phương pháp nội soi, lấy từ dưới gan trái có khối viêm dính kích thước 30 x 20, một chiếc tăm tre dài 70mm xuyên thủng vào gan trái. Đưa tăm tre bằng ống nội soi ra ngoài và xử lý các lỗ thủng có tổn thương nội tạng khác, sau 2 ngày bệnh nhân đã ổn định, bụng mềm, vết mổ khô, ăn uống, trung và đại tiện được bình thường. Ca mổ thành công tốt đẹp, không xảy ra biến chứng hậu phẫu, người nhà bệnh nhân rất phấn khởi khi biết ca bệnh hy hữu nhưng không mổ cấp cứu kịp thời là nguy hiểm đến tính mạng.

Theo TS. BS. Phan Đình Tuấn Dũng, phụ trách ca mổ: Qua ca bệnh hiếm gặp này nhắc nhở mọi người có thói quen ngậm tăm sau khi ăn và ngủ rất nguy hiểm đến tính mạng nếu để tăm trôi vào ống tiêu hóa đâm thủng nội tạng, gây viêm nhiễm và biến chứng vùng bụng khi không chẩn đoán sớm và xử lý kịp thời. Vì vậy, những người có thói quen này nên sớm từ bỏ nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Nguyễn Văn Lưu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

Bằng những hình thức lồng ghép tuyên truyền thực tế, mô hình dùng giỏ nhựa, làn nhựa đi chợ trên địa bàn phường Phú Thượng (TP. Huế) ngày càng được nhân rộng, thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường (BVMT) trong cán bộ hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư. Từ mô hình này đã dần thay đổi thói quen của người dân về việc sử dụng rác thải nhựa dùng một lần tràn lan, thay vào đó là nâng cao ý thức BVMT.

Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường
Tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”

Tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (TGGT) vi phạm nồng độ cồn không chỉ nhằm mục đích giảm tai nạn giao thông, mà dần xây dựng ý thức, tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”.

Tạo thói quen “đã lái xe, không uống rượu, bia”
Coi chừng “Xe tăng Đức”

Sau khi lần thứ 4 lên ngôi đầy kiêu hãnh vào năm 2014, đội tuyển Đức có biệt danh là “cỗ xe tăng” đã có một World Cup đáng quên trên đất Nga. Họ dẫm chân vào vết giày của rất nhiều đội đương kim vô địch bị loại ngay ở vòng bảng World Cup gần đây như Pháp (2002), Italia (2010) và Tây Ban Nha (2014). Nỗi thất vọng còn nhân lên gấp bội khi kết thúc vòng bảng với vị trí cuối cùng, có 3 điểm như Hàn Quốc nhưng thua hiệu số bàn thắng bại. Người Đức sau đó tiếp tục thi đấu không thành công tại Euro 2020 khi để đội tuyển Anh đánh bại ở vòng 16 đội.

Coi chừng “Xe tăng Đức”
Thuận tiện, nhưng cần tạo thói quen sử dụng của người dân

Xác định, việc cấp tài khoản định danh điện tử (VNEID) là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ. Thời gian qua, công an trong toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dịch vụ công trực tuyến; tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân.

Thuận tiện, nhưng cần tạo thói quen sử dụng của người dân
Return to top