ClockThứ Ba, 06/08/2024 06:34

Nguy hại từ thói quen hút thuốc lá của người trẻ

TTH - Dù đã được tuyên truyền, cảnh báo về tác hại của thuốc lá, nhưng hiện nay, tình trạng hút thuốc lá vẫn xảy ra trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhất là các em học sinh.

Coi chừng việc hút thuốc lá nơi công cộngTừ chối để bảo vệ mình và người thânHưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

 Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, các bạn trẻ nên tránh xa

“Năm học lớp 11, cháu bắt đầu hút thuốc lá. Lúc đầu vì tò mò, nhưng nay, không có là thiếu thiếu, khó chịu lắm. Giờ quen rồi”, một em học sinh vừa mới tốt nghiệp THPT năm học 2024 tại TX. Hương Trà nói.

Thực tế hiện nay cho thấy, tình trạng các em lứa tuổi thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá giảm đáng kể. Đây là sự nỗ lực lớn từ gia đình, nhà trường, xã hội trong việc tuyên truyền, vận động, đưa ra các hình thức xử lý đối với các em học sinh hút thuốc lá. Nhiều em có thói quen hút thuốc lá, nay cũng đã cố gắng để bỏ bằng được. Tuy nhiên, vẫn còn không ít em học sinh vẫn có thói quen hút thuốc.

Có hai loại thuốc mà các em lựa chọn để sử dụng là thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử. Còn nhớ, một bậc phụ huynh trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế) đã từng hốt hoảng khi phát hiện trong túi xách của đứa con trai duy nhất của mình có một điếu thuốc lá điện tử.

Điều mà phụ huynh này lo ngại nhất là, liệu điếu thuốc lá điện tử mà con mình sử dụng có chất gây nghiện hay không, ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học của con mình không. Sau khi đem điếu thuốc lá đến nhờ lực lượng chức năng kiểm tra, phụ huynh này mới phần nào yên tâm.

Thế nhưng, nhiều khuyến cáo các chuyên gia y tế đưa ra là các em lứa tuổi thanh, thiếu niên không nên sử dụng thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử vì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Biết là vậy, nhưng hiện nay có không ít thanh, thiếu niên ở lứa tuổi học sinh vẫn lén lút hay cố tình sử dụng thuốc lá. Trong câu chuyện với một số em, chúng tôi được biết, vì sự tò mò, lâu dần thành quen, nhưng cũng có em do đua đòi, học theo chúng bạn nên nghiện thuốc lá lúc nào không hay.

Để có tiền mua thuốc hút, các em xin tiền cha, mẹ, người thân hoặc vay mượn từ bạn bè trang lứa. Thực tế, đã có không ít trường hợp nghiện thuốc lá, nhưng không có tiền mua thuốc hút, các em dẫn đến sa ngã, vi phạm pháp luật.

Ngành chức năng chỉ rõ, có 10 tác hại hàng đầu của việc hút thuốc lá. Vấn đề đáng lo ngại nhất là, những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần. Hút thuốc dẫn đến vô số các loại ung thư như: Mũi, miệng, thanh quản, khí quản, thực quản, dạ dày, tụy, thận, bàng quang, cổ tử cung, tủy xương và máu…

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Thừa Thiên Huế), 41.000 hóa chất có trong trong thuốc lá (có một tỷ lệ lớn gây ung thư) xâm nhập vào cơ thể qua các vách phế nang tại phổi, ngấm vào cơ thể khi hút thuốc. Một người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ cao gấp hai đến bốn lần so với người không hút thuốc. Các hóa chất có trong khói thuốc có tác động đến toàn bộ thành phần của hệ tuần hoàn và cơ quan tạo máu; làm cho thành mạch dày hơn và dễ hình thành cục máu đông hơn. Bên cạnh đó, nó cũng gây co thắt mạch máu, tăng huyết áp, dẫn đến sự hình thành mảng bám - làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Thuốc lá có chứa chất hắc ín, một loại hóa chất làm cho răng có màu vàng nhạt. Loại hắc ín này rất khó để làm sạch bằng cách đánh răng thông thường và thường tạo thành vết ố vĩnh viễn trên răng của người hút thuốc. Khi hút thuốc, khói thuốc sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong miệng, tăng lượng nước bọt tiết ra là nguyên nhân hàng đầu hình thành nên cao răng.

Ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong miệng, hút thuốc còn gây ra các vấn đề về tiêu hóa, viêm họng và tích tụ hóa chất trong khoang miệng (một trong những lý do chính khiến hơi thở hôi, ngoài vệ sinh răng miệng kém). Hút thuốc lá tạo điều kiện thuận lợi cho các loài nấm phát triển ở khoang miệng, dẫn đến dấu hiệu “Vòm miệng người hút thuốc” là một trong những lý do chính làm cho hơi thở của người hút thuốc có mùi hôi khó chịu.

Hiện, có nhiều cách thức để cai thuốc lá. Do vậy, các em lứa tuổi thanh, thiếu niên hãy cố gắng sớm từ bỏ thói quen hút thuốc lá để cuộc sống tốt hơn, không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của bản thân và những người xung quanh. Hút thuốc không còn là “nâng cao sĩ diện”, mà hãy ý thức “tránh xa hút thuốc lá” để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và người thân, các bạn trẻ nhé!

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trong học sinh, sinh viên

Sáng 9/9, tại các trường: THPT Phú Bài (TX. Hương Thủy) và THCS Hà Thế Hạnh (TX. Hương Trà), Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia và thuốc lá trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trong học sinh, sinh viên
Vì môi trường không thuốc lá

Thực tế hiện nay cho thấy, vẫn còn nhiều người dân có thói quen hút thuốc lá. Dạo quanh một số con phố trên địa bàn TP. Huế, không khó để thấy những tàn thuốc lá vương vãi trên đường, vỉa hè.

Vì môi trường không thuốc lá
Hướng giới trẻ có thói quen “sống xanh”

Xin khu biệt giới trẻ này là “thế hệ gen Z” (sinh từ năm 1997-2012). Hiện nay họ đã tiếp cận nhiều thông tin về “sống xanh”. Tuy vậy, từ hành vi tiêu dùng cho đến tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xem chừng vẫn chưa mặn mà.

Hướng giới trẻ có thói quen “sống xanh”
Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Tăng thuế là biện pháp hữu hiệu

Thuế và giá là giải pháp có chi phí thấp, nhưng hiệu quả cao trong giảm tiêu thụ thuốc lá so với các giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) khác và là giải pháp dự phòng hữu hiệu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới khuyến cáo các nước áp dụng. Song Việt Nam lại thuộc nhóm các nước có mức thuế và giá thuốc lá thấp nhất thế giới, thấp hơn so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực.

Phòng, chống tác hại của thuốc lá Tăng thuế là biện pháp hữu hiệu
Đa dạng hình thức giáo dục pháp luật cho người trẻ

Hình thành thói quen “Sống và làm theo Hiến pháp và pháp luật” trong đoàn viên, thanh niên thông qua tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là mục tiêu tổ chức Đoàn hướng đến trong giai đoạn hiện nay.

Đa dạng hình thức giáo dục pháp luật cho người trẻ
Return to top