ClockThứ Năm, 06/07/2023 15:14

Cuồng sảng rượu cấp: Nguyên nhân & can thiệp cấp cứu

TTH - Cuồng sảng rượu cấp hay còn gọi là cơn động kinh do cai rượu hoặc cuồng sảng do thiếu rượu là trạng thái mê sảng. Tình trạng này khởi phát rất nhanh và đột ngột, thường xảy ra khi người nghiện rượu nặng ngưng uống rượu. Cuồng sảng rượu cấp là biến chứng nghiêm trọng nhất của hội chứng cai rượu. Cuồng sảng rượu cấp có nguy cơ tử vong cao và những rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.

Dầu cọ tác động xấu đến sức khỏe tương tự như rượu và bia

leftcenterrightdel
               Uống rượu có hại cho sức khỏe. Ảnh: MC 

Cuồng sảng rượu cấp là một cấp cứu tâm thần khẩn cấp vì tình trạng khởi phát nhanh và đột ngột sau khi người bệnh nghiện rượu, ngưng uống rượu hoặc cai rượu từ 6-12h. Các triệu chứng của cơn động kinh do cai rượu sẽ trở nên rõ rệt hơn từ 1-2 ngày và kéo dài dai dẳng trong vài ngày. Sảng rượu cấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, tỷ lệ tử vong của sảng rượu khá cao lên đến 33% trên tổng số ca bệnh.

Cuồng sảng rượu cấp thường ảnh hưởng những người đã uống rượu bia trong hơn 10 năm. Tình trạng này dễ xảy ra với người nghiện rượu nặng hoặc người đang thực hiện cai rượu. Biểu hiện lâm sàng của cuồng sảng rượu cấp là run rẩy, sợ hãi; kích động, dễ bị kích thích; nhầm lẫn, mất phương hướng; giảm khả năng tập trung; giấc ngủ sâu kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn; mê sảng, ảo giác; tăng động, bồn chồn, phấn khích; nhạy cảm với ánh sáng, ấm thanh và sự tiếp xúc... Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể xuất hiện triệu chứng co giật. Cuồng sảng rượu cấp thường xảy ra trong vòng 12 đến 48 giờ sau lần uống rượu cuối cùng, dễ xảy ra với những người đã từng bị các biến chứng của hội chứng cai rượu và đi kèm với triệu chứng co cứng.

Để can thiệp ban đầu bệnh nhân cuồng sảng rượu cấp, bệnh nhân được cố định tại giường, ngửi bông có tẩm cồn hoặc cho uống rượu vang với khoảng 50ml rượu 10 độ, mỗi ngày 3 lần để giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng của cuồng sảng rượu cấp. Bệnh nhân sẽ được hút đờm, dãi và hỗ trợ thở oxy nếu cần thiết... Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp detox cơ thể, sử dụng nước kèm theo các vitamin, điện giải và thuốc giảm đau để truyền vào cơ thể người bệnh qua đường tĩnh mạch để kiểm soát kích thích và ngăn ngừa động kinh. Một số loại thuốc cũng được sử dụng để điều trị chứng cuồng sảng cấp bao gồm: Diazepam, Vitamin B1, Ringer lactat, Piracetam,...

Sau khi thuyên giảm các triệu chứng của cuồng sảng rượu cấp, người bệnh sẽ được về nhà nếu tình trạng ổn định, tuy nhiên để phòng ngừa bệnh tái phát, người bệnh phải điều trị tại nhà lâu dài bằng cách cai rượu hoàn toàn, có lối sống lành mạnh, thay đổi các thói quen đặc biệt là thói quen uống rượu. Tỷ lệ tử vong mà không điều trị là từ 15% đến 40%. Hiện tại số ca tử vong xảy ra trong khoảng 1% đến 4% trường hợp. Khoảng một nửa số người nghiện rượu sẽ phát triển các triệu chứng sảng rượu khi bị cắt giảm việc uống rượu.

Nguyễn Đức Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Xác định nguyên nhân và giảm nghèo đúng địa chỉ, hoàn cảnh

Người nghèo, hộ nghèo vừa là đối tượng vừa là chủ thể của mọi hoạt động giảm nghèo. Vì thế, mọi hoạt động giảm nghèo phải bắt đầu từ mỗi hộ nghèo, từ mỗi người nghèo và phải phù hợp với nhận thức và điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình về lao động, vốn, đất đai, ngành nghề kinh doanh, kinh nghiệm sản xuất.

Xác định nguyên nhân và giảm nghèo đúng địa chỉ, hoàn cảnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top