ClockThứ Bảy, 18/11/2023 07:31

Đừng dửng dưng

TTH - Nhiều người biết hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng không hiểu sao vẫn ngại lên tiếng, ngại phản đối mà âm thầm chịu đựng.

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốcNgăn chặn hút thuốc lá trong học đường: Cần sự phối hợp từ nhiều phía

 Vẫn thói quen uống cà phê hút thuốc lá hiện nay ở lứa tuổi thanh niên

Hôm trước khi đưa con đi chơi ở siêu thị GO! Huế, tôi thấy một người thanh niên một tay bế con, tay kia cầm điếu thuốc lá, miệng vô tư nhả khói. Nhìn hình ảnh đó bỗng dưng tôi thấy nhoi nhói lòng. Thế nhưng không hiểu sao mẹ cháu bé đứng cạnh vẫn không tỏ thái độ hay nói năng gì để bảo vệ lá phổi non của con mình, mà để mặc cho cháu hứng trọn khói thuốc phả ra từ người bố. Tôi nghĩ có thể chị kia đã từng phản đối nhưng có lẽ không mang lại kết quả, vì thói quen hút thuốc lá của người chồng đã “thắng” mối lo ngại cho sức khỏe của mẹ con chị. Hoặc chị ấy chưa hiểu hết những tác hại sức khỏe khi hút thuốc lá và người bên cạnh hít phải khói thuốc lá thụ động nên đã xem đó là chuyện thường.

Không ít lần đến sân bay hoặc vào ga tàu, tôi vẫn thường thấy nhiều thanh niên vô tư hút thuốc, thậm chí khi ngồi cạnh phụ nữ, trẻ em họ vẫn vô tư nhả khói. Có lần tại phòng đợi khách tại bến xe phía nam TP. Huế, tôi thấy một phụ nữ bịt khẩu trang, một tay ôm con một tay quạt cho khói thuốc lá bay đi bởi người đàn ông ngồi cạnh liên tục rít thuốc. Chị dường như chỉ biết tự bảo vệ con mình khỏi khói thuốc lá, nhưng vẫn không phản đối. Đến khi có nhân viên bán vé nhắc nhở, người đàn ông mới cười nhẹ xin lỗi và dập thuốc.

Thông thường ở các không gian văn phòng, hoặc các điểm giao dịch đông người khi có ai đó hút thuốc lá thì người bên cạnh phải vô thế ngửi khói thuốc đến một cách khó chịu ngột ngạt. Quan sát phần lớn các bến xe, tàu hiện nay đều dán biển “cấm hút thuốc lá” và các nhân viên quản trị, người có trách nhiệm nơi đây cũng thường nhắc nhở các trường hợp hút thuốc ở khu vực đông người, trên phương tiện xe tàu để bảo vệ hành khách… Nhưng tình trạng này thực sự chưa giảm.

Nhiều nghiên cứu trong y học gần đây đã chỉ ra rằng, bạn chỉ cần ở trong phòng có người hút thuốc lá 1 giờ đồng hồ thì số hóa chất độc hại được cơ thể tiếp nhận tương đương với việc hút 10 điếu thuốc/ngày. Thực tế khói thuốc nhả ra môi trường còn độc hại hơn cả khói thuốc được người hút hít vào. Những người hít khói thuốc thụ động từ người khác đang hút cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Vậy nên mới xảy ra trường hợp nhiều người không hút thuốc nhưng vẫn mắc các bệnh mãn tính về phổi, gan… chỉ vì trong gia đình có người thường xuyên hút thuốc lá.

Hiện nay, số người bị ảnh hưởng tình trạng hút thuốc lá thụ động nhiều nhất có lẽ ở công sở, tại các buổi tiệc đông người và thậm chí là ngay ở gia đình. Tuy nhiên có người cho rằng, dù không chịu nổi mùi thuốc lá nhưng mỗi khi bày tỏ sự phản đối, không những không nhận được sự đồng ý của đồng nghiệp, người thân, mà đôi khi còn gây căng thẳng các mối quan hệ nên đành chấp nhận. Lâu dần nhiều người xem việc ngửi khói thuốc lá là chuyện bình thường.

Một khi người hút thuốc lá vô tư nơi công cộng, để tự bảo vệ sức khỏe của mình và con cái, những người hút thuốc thụ động cần phản đối, đừng để “sống chung” với khói thuốc lá. Khi bị hít phải khói thuốc thụ động hãy lên tiếng, phản đối, hy vọng số người hút thuốc lá sẽ giảm đi, góp phần làm trong sạch môi trường sống, hạn chế tác hại đến sức khỏe.

Bài, ảnh: MINH HUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
Return to top