ClockThứ Hai, 23/10/2023 07:46

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc

TTH - Môi trường du lịch không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, tạo môi trường du lịch văn minh, lịch sự. Ở Thừa Thiên Huế, kết quả của đợt giám sát hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới đây cho thấy khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương có số điểm gần như tuyệt đối.

Liên kết phát triển du lịch xanhQuảng bá du lịch Huế qua các cuộc thi ảnh, clipTạo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh

Khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương hướng đến không gian xanh và không khói thuốc lá 

Qua nhiều khu nghỉ dưỡng, bạn tôi - một du khách đến từ Phú Yên vẫn ấn tượng với Làng Hành Hương trong lòng phố Huế. Không chỉ mang đậm chất làng quê Việt với kiến trúc cân bằng giữa văn hóa Huế với môi trường, giữa nghệ thuật hiện đại và phong cách truyền thống, nơi đây còn đặc biệt chú trọng một môi trường không khói thuốc lá. “Quy định thì nơi nào cũng có, nhưng ý thức của người hút thuốc và vai trò của đơn vị cung cấp dịch vụ mới quan trọng. Ở Làng Hành Hương, mình cảm giác được thực hiện quyền của người không hút thuốc là được hít thở bầu không khí trong lành” - bạn nói.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, sau đợt giám sát hoạt động PCTHTL tại nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh thì nổi bật nhất là khu nghỉ dưỡng Làng Hành hương có số điểm 99/100. Không chỉ làm tốt công tác chuẩn bị và triển khai hoạt động PCTHTL, những giải pháp để kiểm soát và PCTHTL của nơi đây cũng rất cần được phát huy.

Bà Lê Thị Dạ Lam, Tổng Quản lý Khu nghỉ dưỡng Làng Hành Hương (Pilgrimage Village) cho biết, đối với các tiêu chí xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc là thì điều quan trọng nhất để đạt được là sự quyết tâm và tuyên truyền tới toàn bộ nhân viên trong công ty. Với môi trường khu nghỉ dưỡng diện tích rộng thì đó là điểm khó khăn trong vấn đề kiểm soát nếu không tuyên truyền và phân chia tốt việc kiểm tra nhân viên ngay từ ban đầu. Nhận thức được vấn đề này nên từ rất sớm, Làng Hành Hương đã chú trọng các giải pháp phù hợp, góp phần chính trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Bên cạnh việc phổ biến công tác chuyên môn, lãnh đạo, ban quản lý khu nghỉ dưỡng đã xây dựng một đội ngũ đảm nhận công tác PCTHTL, thường xuyên phổ biến các văn bản của các ban ngành về tác hại của thuốc lá cho toàn bộ nhân viên.

Bà Lam chia sẻ, đối với tất cả các khách lưu trú, ngay từ khi khách đến check-in đều được nhân viên làm rõ với khách về quy định cấm hút thuốc lá trong phòng và tất cả các khách đều cần phải ký cam kết không vi phạm nội quy này. Tại các khu vực công cộng, Làng Hành Hương đều đặt các biểu tượng phân biệt khu vực cấm hút thuốc và khu vực được hút thuốc một cách rõ ràng.

Dựa trên các quy định, bộ phận được giao trách nhiệm đẩy mạnh công tác kiểm tra thực tế. Bộ phận Hành chính - Nhân sự chịu trách nhiệm kiểm tra các khu vực phòng ngủ nhân viên, các văn phòng làm việc đảm bảo không thuốc lá. Bộ phận An ninh, bộ phận Cảnh quan môi trường kiểm tra các khu vực công cộng, các nhà vệ sinh đảm bảo sân vườn không có đầu lọc thuốc lá của khách.

Ông Hoàng Phước Nhật, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, Làng Hành Hương (Pilgrimage Village) được xây dựng từ năm 2004 với mục tiêu luôn luôn hướng tới du lịch bền vững, giữ gìn thiên nhiên xanh, sạch, đẹp. Những nỗ lực của Làng Hành Hương đã giúp khu nghỉ dưỡng này vinh dự được nhận một số những giải thưởng trong và ngoài nước, như: giải thưởng The Architecture Award Viet Nam của Asia Pacific, giải thưởng Asean Green hotel Award của Asean Tourism Standard, giải thưởng Best Hotel Viet Nam của Asia Pacific.

Thừa Thiên Huế đang chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”. Và cũng bắt đầu từ một môi trường du lịch không khói thuốc lá, những nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng làm tốt được công tác PCTHTL như Làng Hành Hương sẽ làm cho du khách thêm yêu Huế.
Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Đặt vé máy bay Eva Air giá rẻ
Return to top